Thừa Thiên Huế: Dân phản đối dự án giết mổ gia súc, gia cầm

26/06/2017 00:00

(TN&MT) - Trong khi chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa tham vấn ‎ý kiến người dân... nhưng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định chủ trương cho doanh nghiệp đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Điều này khiến người dân bức xúc, phản đối và gửi thư kiến nghị lên UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Người dân kịch liệt phản đối

Trong đơn khiếu nại, người dân thôn Bồn Trì (phường Hương An, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho hay, ngày 9/5/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phạm Ngọc Thọ k‎‎ý Quyết định số 949/QĐ-UBND về việc chủ trương đầu tư Dự án Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung phía Bắc tại phường Hương An (Thị xã Hương Trà). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 59 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm do Công ty Cổ phần Cung ứng thực phẩm An Thịnh làm chủ đầu tư.

Dự án sử dụng khoảng 5ha, trong đó giai đoạn 1 sử dụng 3 ha và giai đoạn 2 là 2 ha. Dự án chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 công suất thiết kế 2.000 con lợn, 100 con bò và 5.000 con gia cầm/ngày; giai đoạn 2 dự kiến đầu tư sau năm 2020. Công trình dự kiến khởi công vào quý III/2017 và đầu năm 2018 sẽ hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Người dân không hay biết gì về dự án đến khi biết dự án đã đặt đá
Người dân không hay biết gì về dự án đến khi biết dự án đã đặt đá

Khi biết được chủ trương này, hàng trăm người dân thôn Bồn Trì đã đồng loạt ký đơn gửi lên tận Bộ TN&MT và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phản đối dự án.

Theo đó, người dân cho rằng không chỉ lấy đi diện tích đất nông nghiệp của người dân mà dự án đặt sát miếu khai canh (nơi thờ người có công lập làng), nơi người dân tập trung thờ cúng, sinh hoạt cộng đồng trong các sự kiện trọng đại của làng vào các dịp lễ, tết. Ở đây còn có mồ mả tổ tiên ông bà, là nơi nhiều gia đình đang sống, nuôi trồng và sinh hoạt thường ngày. Vì vậy, việc xây dựng cơ sở trên sẽ ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của nhân dân cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của rất nhiều hộ dân trong vùng...

Bà Trần Thị Thuỷ, thôn Bồn Trì bức xúc: “Việc xây dựng cơ sở giết mổ ngay trên đầu làng sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và cuộc sống của người dân do khu vực này không có dòng sông nào chảy qua, không có hồ lớn; khi xả thải giết mổ động vật sẽ gây tù đọng, hôi thối phát tán vào không khí và ô nhiễm môi trường...”.

Mặt khác người dân cũng cho rằng, vị trí xây dựng cơ sở giết mổ nằm trên đất sản xuất của nhân dân, nằm ngay đầu làng, là vùng trũng hứng nước của 7 con suối đổ về. Khi mùa đông đến gây ngập úng cánh đồng từ 3-4 tháng; đồng thời là nơi đầu ngọn gió thổi sẽ mang theo các mùi hôi thối và mầm dịch bệnh vào làng...

Đơn kiến nghị của người dân thôn Bồn Trì gửi lên Bộ Tài nguyên & Môi trường; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
Đơn kiến nghị của người dân thôn Bồn Trì gửi lên Bộ Tài nguyên & Môi trường; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Chỉ mới là chủ trương (!??)

Có mặt tại thôn Bồn Trì, PV thấy nhiều hộ dân tỏ ra bức xúc trước việc chính quyền cũng như chủ đầu tư coi thường người dân, bởi một dự án có nguy cơ gây ô nhiễm cao và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm người dân nhưng bà con chỉ biết đến “làng mình có dự án” khi chủ đầu tư triển khai đặt đá (động thổ) trên đất của họ, chứ trước đó không hề có cuộc họp nào với dân để lấy ý kiến.

“Cả nhà tui bao năm nay sống nhờ vào 1,5 mẫu ruộng nằm bên khu đất mà dự án được phê duyệt, nếu xây lò mổ ở đây thì không những không khí bị ô nhiễm mà mùa mưa đến chất thải tràn vào gây hại cho cây trồng, thì chúng tôi sống bằng gì?”- ông Nguyễn Đăng Cường (48 tuổi, thôn Bồn Trì) chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giết mổ gia súc, gia cầm là dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, bởi vậy tại Nghị định số 18/2015/NDD-CP quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường đã quy định Dự án xây dựng cơ giết mổ gia súc, gia cầm tập trung có công suất từ 200 gia súc/ngày trở lên và từ 3.000 gia cầm/ngày trở lên phải đánh giá tác động môi trường. Tại Thông tư 27/2015/NĐ-CP quy định việc đánh giá tác động môi trường phải lấy‎ ý kiến tham vấn của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Vậy nhưng ở đây quy định trên đã không được thực hiện.

Nhiều chữ ký của người dân trong thôn để phản đối dự án
Nhiều chữ ký của người dân trong thôn để phản đối dự án

Về sự việc trên, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND Thị xã Hương Trà cho hay: “Tỉnh và Thị xã đang xem xét, khảo sát lại vị trí và có khả năng sẽ không triển khai xây dựng ở vị trí nói trên sau khi có kiến nghị của người dân. Sắp tới chúng tôi sẽ họp với Sở NN&PTNT để tìm phương án xử lý kiến nghị của bà con...”

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, người ký quyết định chấp thuận chủ trương cho dự án này cho biết, dự án mới chỉ cho chủ trương nghiên cứu. Vừa qua, đơn vị cũng đã khảo sát để xem thế nào, nhưng sau đó có đơn thư của bà con phường Hương An.

“Tỉnh mới chỉ có chủ trương cho chủ đầu tư nghiên cứu địa điểm mà bà con đã phản ánh nhiều như vậy thì tỉnh phải xem lại. Hiện dự án mới đang ở mức độ nghiên cứu nên bà con yên tâm. Chủ trương của tỉnh là không để cho các dự án ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con”- ông Thọ khẳng định.

“Chúng tôi chỉ là người dân không biết là “chủ trương” hay làm thật, nhưng làm gì thì làm cũng phải theo pháp luật và đừng gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con...”- một vị cao niên thôn Bồn Trì chia sẻ.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin khi có những diễn biến mới.

Bài & ảnh: Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân phản đối dự án giết mổ gia súc, gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO