Thừa Thiên Huế: Dân không thể xây nhà vì dự án hạ tầng kỹ thuật chậm tiến độ

04/06/2019 14:51

(TN&MT) - Được khởi công xây dựng từ năm 2016, tuy nhiên đến nay, Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Xạ Biêu - Tân Lập (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn chưa xong khiến người dân bất bình vì có đất mà không thể xây dựng nhà cửa.

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Xạ Biêu - Tân Lập đang chậm tiến độ
Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Xạ Biêu - Tân Lập đang chậm tiến độ

Qua tìm hiểu của PV, dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Xạ Biêu - Tân Lập được UBND huyện Phong Điền phê duyệt vào ngày 24/2/2016 với tổng mức đầu tư là 1,8 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Chủ đầu tư là UBND thị trấn Phong Điền, đơn vị thi công là Công ty TNHH Duy Thái.

Mục tiêu của dự án là sau khi phân lô bán đất, cấp sổ đỏ cho người dân sẽ xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm 905m hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp điện sinh hoạt và hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt cho khu dân cư Xạ Biêu, Tân Lập (thị trấn Phong Điền).

Dự án gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Xây dựng hệ thống đường giao thông 05 tuyến có tổng chiều dài 905m, với kết cấu: Nền đường rộng khoảng 6m, đắp bằng đấp cấp phối đồi đàm chặt k=0,95, xây dựng mới 4 cống thoát nước ngang đường. Giai đoạn 2 triển khai các hạng mục còn lại.

Ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 6 này, tại hiện trường, dự án chỉ mới được đắp lớp đất nền, còn hệ thống cấp điện và hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt đến nay vẫn chưa xây dựng. Xung quanh dự án ngỗn ngang, nhếch nhác và sơ sài...

Hiện tại dự án chỉ mới được đắp lớp đất nền
Hiện tại dự án chỉ mới được đắp lớp đất nền

Trong sự bực tức, anh Lê Xuân Toán ( 40 tuổi, trú huyện Phong Điền) cho hay khi anh mới mua đất thì bên chính quyền đã hứa sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng trong thời gian sớm nhất để mọi người có thể xây nhà, nhưng hơn 3 năm nay vẫn chưa xong.

“Làm ăn gì mà như thế thì ai mà chịu được. Chúng tôi vô cùng bức xúc vì có đất mà không thể xây nhà...”, anh Toán chia sẻ.

“Nhiều lần tôi cũng có điện thoại lên huyện để hỏi về việc xây dựng cơ sở hạ tầng khi nào xong để chúng tôi xây nhà thì đều nhận được lời hẹn lui, hẹn tới. Do không có nhà ở nên tôi đã thuê người về đổ đất xây nhà dù chưa có cơ sở hạ tầng. Còn điện với nước gia đình chúng tôi phải kéo nhờ từ nhà người thân ở gần đây về để sử dụng...”, một người dân hiện đã xây nhà trên đất dự án cho hay.

Cũng theo người dân, họ đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri ở tổ dân phố, thị trấn và huyện... nhưng đều không nhận được câu trả lời thoải đáng, mọi thứ vẫn “án binh bất động”.

Xung quanh khu vực triển khai dự án rất nham nhở...
Xung quanh  khu vực triển khai dự án rất nham nhở...

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Thái Ngọc Thảo - Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, dự án đang chậm tiến độ, ảnh hưởng đến dân do ngân sách của huyện không đủ cấp về cho thị trấn...

“Nguồn vốn thì từ ngân sách nhà nước nên chuyển về hơi lâu. Đầu năm 2018 mới bắt đầu làm hệ thống đường giao thông đến tháng 6/2018 thì hoàn thành. Thị trấn chỉ mới nhận được 1,4 tỷ đồng nên hệ thống cấp điện và hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt đến nay vẫn chưa thể xây dựng. Hiện chúng tôi đã gửi công văn lên huyện để xin nguồn vốn, với mong muốn sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong năm nay...”,- ông Thảo thông tin.

Ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền xác nhận, do nguồn lực của huyện có phần hạn chế nên khiến dự án chậm tiến độ. “Năm nay sẽ bố trí nguồn lực hợp lý để hoàn thiện cơ bản dự án để người dân có thể xây nhà ổn định cuộc sống...”, ông Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân không thể xây nhà vì dự án hạ tầng kỹ thuật chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO