Thừa Thiên Huế: Dân kêu trời vì xe quá tải cày nát Tỉnh lộ 16

12/05/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân thôn Giáp Thượng 3 (phường Hương Văn, TX. Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) vô cùng bức xúc trước tình trạng nhiều đoàn xe quá tải chở cát, đất, đá… chạy “rầm rầm” suốt ngày đêm, băm nát con đường Tỉnh lộ 16, khiến việc đi lại cũng như môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều xe tải được cơi nới thùng lên cao, chở vật liệu xây dựng khiến con đường Tỉnh lộ 16 hư hỏng nghiêm trọng
Nhiều xe tải được cơi nới thùng lên cao, chở vật liệu xây dựng khiến con đường Tỉnh lộ 16 hư hỏng nghiêm trọng

Nhận được phản ánh của người dân thôn Giáp Thượng 3 (phường Hương Văn, TX. Hương Trà) về tình trạng đường Tỉnh lộ 16 xuống cấp trầm trọng, PV có mặt tại đây để ghi nhận tình hình, chỉ trong vòng 30 phút, chúng tôi chứng kiến có tới hàng chục lượt xe tải, xe “hổ vồ” được cơi nới thùng lên cao chở đất, đá, vật liệu xây dựng được che đậy sơ sài ngang nhiên lưu thông với tốc độ cao trên đường. Mỗi khi xe chạy qua cuốn theo cả lớp bụi mù mịt theo sau, dọc hai bên đường cây cối đều bám lớp bụi trắng xóa. Cả đoạn đường dài hơn 2km nhưng xuất hiện vô số những ổ voi, ổ gà… như thể những cái bẫy chết người luôn rình rập người và phương tiện qua lại, nhất là với xe máy, xe đạp. 

Cả đoạn đường hơn 2km xuất hiện vô số ổ gà, ổ voi
Cả đoạn đường hơn 2km xuất hiện vô số ổ gà, ổ voi

Qua tìm hiểu, đây là tuyến đường được tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư, xây dựng khang trang để phục vụ cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Mặc dù xây dựng chưa được bao lâu, nhưng dưới sức nặng của những chiếc xe tải được cơi nới thùng lên cao và chở quá tải trọng cho phép, khiến con đường nhanh chóng bị cày nát, trở nên nham nhở, gồ ghề. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Ông Phạm Ngọc (58 tuổi, trú thôn Giáp Thượng 3, phường Hương Văn) cho biết, nhà ở ngay gần đường, nên ngày nào cũng chứng kiến cảnh hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng chạy qua rầm rầm. Xe nào cũng được cơi nới thùng lên rất cao để chở được càng nhiều hàng càng tốt mà không đếm xỉa đến quy định về tải trọng cho phép của xe.

Con đường hư hỏng ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại của người dân
Con đường hư hỏng ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại của người dân

“Con đường này được xây dựng để người dân trong vùng phát triển kinh tế, thế nhưng giờ đây đã xuống cấp nghiêm trọng, lồi lõm, gập ghềnh. Tình trạng này, một mặt gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, mặt khác gây nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn cho người đi đường, nhất là trẻ con đến trường đi học. Chúng tôi rất lo ngại cho sức khỏe của trẻ nhỏ vì bụi bặm, tiếng ồn triền miên”- ông Ngọc trao đổi.

Chỉ tay vào mặt bàn bám đầy bụi trắng xóa, bà Trần Thị Hẹ (57 tuổi) bức xúc: “Ngày nào các xe tải hạng nặng chở đầy vật liệu xây dựng chạy từ 5 giờ sáng tận 18 giờ tối, mỗi lần xe chạy qua, bụi bay theo trắng xóa, nhà cửa, cây cối trong đều bám đầy bụi. Mỗi ngày tôi lâu nhà hàng chục lần, thế nhưng mỗi khi xe chạy qua là bụi lại theo gió bay vào nhà bám khắp nơi vào những vật dụng trong gia đình. Mong chính quyền các cấp sớm quan tâm đến những bức xúc của chúng tôi, chứ với tình trạng như thế này người dân chúng tôi không thể chịu được”.

Dù được lau chùi thường xuyên, nhưng sau đó bụi lại bám nhiều vào các vật dụng trong nhà
Dù được lau chùi thường xuyên, nhưng sau đó bụi lại bám nhiều vào các vật dụng trong nhà

Cũng như nhà ông Ngọc hay bà Hẹ, hàng chục hộ dân sinh sống dọc con đường Tỉnh lộ 16 từ người buôn bán, kinh doanh, cho đến chăn nuôi, trồng trọt đều than ngắn thở dài vì không chịu nổi cảnh ô nhiễm cát bụi do xe cộ gây ra trên trục đường này. Trong các cuốc họp tiếp xúc cử tri với chính quyền các cấp, người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng này, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có sự thay đổi nào.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân khiến con đường này xuống cấp nghiêm trọng bởi đây là con đường độc đạo để chở vật liệu từ các mỏ đá, cát, mỏ đất trong rừng về cho các công ty, nhà máy, xưởng chế xuất, nên lưu lượng xe tải qua lại hàng ngày rất đông, phần lớn là những xe hạng nặng chỉ để dùng cho việc chuyên chở vật liệu xây dựng của nhiều công ty trên địa bàn. Trong số đó gồm: công ty Hương Bằng, công ty cổ phần Trường Sơn…

Các xe tải che đậy sơ xài, mỗi lần đi qua là bụi bay trắng xóa phía sau
Các xe tải che đậy sơ xài, mỗi lần đi qua là bụi bay trắng xóa phía sau

Trao đổi với ông Lê Đình Hóa- Chủ tịch UBND phường Hương Văn về vấn đề này, ông Hóa cho biết đã nhận được nhiều đơn thư, phản ánh từ phía người dân, đây là vấn đề khiến chính quyền địa phương rất bức xúc trong nhiều năm nay. Trong các cuộc họp với các lãnh đạo cấp trên, phường thường xuyên đề cập đến tình trạng này. Do đây là tuyến đường chính nối các mỏ đất, đá, cát từ trên núi đến các công ty, xưởng chế xuất, nhà máy, nên lượng lưu xe tải chở vật liệu thông qua đây rất nhiều khiến đoạn đường hư hỏng trầm trọng.

“Phía chính quyền các cấp trong thời gian qua đã cử nhiều lực lượng chức năng thường xuyên đến kiểm tra, ghi nhận tình hình thì lượng xe tải hạng nặng lưu thông qua đoạn đường này ít hẳng, không xuất hiện tình trạng thùng xe cơi nới. Thế nhưng khi không có bóng dáng lực lượng chức năng, thì các đoàn xe tải này mượt sức tung hoàng, khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Phía chính quyền địa phương, đề nghị các ban ngành cấp trên sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này, để người dân yên tâm sinh sống”- ông Hóa trình bày.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân kêu trời vì xe quá tải cày nát Tỉnh lộ 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO