Thừa Thiên Huế: Dân bức xúc vì Công ty Dược Medipharco-Tenamyd gây ô nhiễm

25/07/2019 16:44

(TN&MT) - Tiếng ồn cộng với mùi hôi gây ô nhiễm từ Công ty Dược Medipharco-Tenamyd BR s.r.l. (đóng tại TP. Huế) khiến những hộ dân sống xung quanh vô cùng khó chịu...

Trụ sở Công ty Dược Medipharco-Tenamyd BR s.r.l.
Trụ sở Công ty Dược Medipharco-Tenamyd BR s.r.l.


Thời gian vừa qua, PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường nhận được nhiều phản ánh của các hộ dân sống xung quanh Công ty Cổ phần Dược Medipharco-Tenamyd BR s.r.l. (có địa chỉ tại số 8 Nguyễn Trường Tộ, phường Phước Vĩnh, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc doanh nghiệp gây ồn ào, ô nhiễm khi kinh doanh, sản xuất...

Nhà ở sát công ty, ông Hồ Sỹ Khoái (63 tuổi, kiệt 142 đường Phan Chu Trinh) cho hay, nơi này xây dựng đã mấy chục năm, khi kia kinh doanh rượu, diện tích nhỏ, từ khi chuyển sang làm thuốc men thì xây lớn hơn và từ đó tình trạng ồn ào, mùi hôi khó chịu và ô nhiễm khiến cuộc sống người dân xung quanh đảo lộn.

“Mùi thuốc sản xuất từ nhà máy bay sang rất hôi khiến tôi không thể chịu được, nếu có gió mạnh thì nặng hơn. Chắc chắn chúng chứa hóa chất, có thể gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, khi vận hành thì nhà máy rất ồn, tôi không thể ngủ trưa được. Tôi cũng ở một mình nên rất lo...”- ông Khoái nói.

Mùi hôi, tiếng ồn từ nhà máy khiến người dân khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt
Mùi hôi, tiếng ồn từ nhà máy khiến người dân khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt


Cùng chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Thủy (77 tuổi) chia sẻ, phía Công ty dược không chỉ gây tiếng ồn từ sáng sớm đến chiều mà có khi còn đến khoảng 22 giờ. Tiếng ù ù làm cả nhà rối loạn, đầu đau nhức. Dù đã đóng kín cửa 24/24h vẫn không giảm ồn được, thậm chí ngày càng ồn nhiều hơn...

“Rất ít khi tôi mở cửa ra vì mùi hôi bay qua tôi sợ bệnh. Mà như vậy thì nhà cửa nóng nẩy vì trời nắng gắt. Còn tiếng ồn thì kêu ầm ầm cũng rất nhức óc. Tôi già rồi, con cái trong nhà cũng nhiều mà tình trạng này tái diễn mãi thì không thể chấp nhận. Chú thử về đây ở với chúng tôi khoảng nữa ngày thôi là biết...”- bà Thủy bức xúc.

Hoạt động của nhà máy gây ồn, dựng mái che khiến ồn hơn
Hoạt động của nhà máy gây ồn, dựng mái che khiến ồn hơn


“Nhà tôi cách công ty chỉ bằng con hẽm nhỏ. Đối diện với nhà là nơi sản xuất nên rất hôi. Mỗi lần họ sấy thuốc hay làm gì đó lại thải ra loại bụi như bụi phấn, ngửi vào cảm thấy như mùi thuốc kháng sinh. May mà nhờ có cây bàng to trước nhà nên nó cũng đở không nặng như hộ nhà bà Thủy hay ông Khoái. Tôi cũng lo cho chồng khi ông đang bị bệnh tim không biết có ảnh hưởng chi không nữa...”- bà Trần Thị Thương, cạnh đó nói thêm.

Được biết, các hộ dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, thậm chí là UBND tỉnh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, họp hành... nhưng mọi chuyện vẫn chưa có gì tiến triển.

“Mục sở thị” tận nơi, PV nhận thấy công ty nằm sát nhà dân, sát đường dân sinh, đường tàu hỏa và cũng cạnh trường tiểu học. Mùi hôi bốc lên từ nhà máy của công ty khiến PV cảm nhân được, tiếng động cơ sản xuất cũng gây ồn cả ngày. Điều này đối chứng với những gì người dân phản ánh là có cơ sở.

Công ty nằm sát bên nhà người dân hơn 1 mét
Công ty nằm sát bên nhà người dân hơn 1 mét


Liên quan đến vấn đề trên, thông tin với PV, Phòng TN&MT TP. Huế cho hay, vừa qua đã phối hợp với UBND phường Phước Vĩnh, Công an TP. Huế kiểm tra thực tế tại Công ty Cổ phần Liên doanh Dược phẩm Mediphaco Tenamyd BR s.r.l.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hoạt động của Công ty Mediphaco-Tenamyd có nhà xưởng sản xuất nằm cách các hộ dân khu vực này khoảng 1,5m nên có ảnh hưởng đến đời sống của dân trong khu vực. Hoạt động sản xuất gây ra tiếng ồn liên tục từ 8h đến 19h. Tiếng ồn từ Công ty Dược này phát ra nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 26:2010/BTNMT của Bộ TN&MT. Qua làm việc và hồ sơ của công ty báo cáo, các thông số đánh giá đều nằm trong quy chuẩn cho phép...

“Doanh nghiệp cũng đã báo cáo khắc phục các vấn đề ảnh hưởng đến dân. Tuy nhiên, doanh nghiệp che những tấm tôn chắn nước để nước khỏi rơi xuống nhà dân là nguyên nhân khiến tiếng ồn lớn hơn. Mùi hôi và bụi bẩn thì theo các chỉ tiêu đo đạt cho thấy vẫn trong mức cho phép...”- bà Hoàng Thị Lan Phương, Trưởng phòng TN&MT TP. Huế cho biết.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân bức xúc vì Công ty Dược Medipharco-Tenamyd gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO