Thừa Thiên Huế: Đảm bảo đúng tiến độ Dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài

14/01/2019 09:39

(TN&MT) - Với công suất 1,5 triệu hành khách/năm như hiện nay, Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế đang trong tình trạng quá tải bởi lượng khách đến vẫn không ngừng tăng. Mặt khác, hệ thống hạ tầng còn thiếu, nhà ga phục vụ khách quốc tế vẫn chưa có… nên việc đầu tư nơi này là tất yếu để phát triển bền vững và lâu dài.

Cảng HKQT Phú Bài sẽ được đầu tư, nâng cấp nhiều hạng mục để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội…
Cảng HKQT Phú Bài sẽ được đầu tư, nâng cấp nhiều hạng mục để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội…

Sớm đền bù, thu hồi đất…

Qua tìm hiểu của PV, Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 5.560 tỷ đồng dành cho các hạng mục đầu tư nhà ga hành khách và đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay...

Theo quy hoạch, quỹ đất phục vụ dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài thuộc địa bàn 3 phường, xã gồm Phú Bài, Thủy Tân, Thủy Phù. Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng là 153,17 ha.

Báo cáo của UBND thị xã Hương Thủy đầu năm 2019 cho hay, việc đo đạc bản đồ thu hồi đất và cắm mốc ranh giới tại thực địa đã hoàn thành với tổng diện tích 45,9ha và có 53 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, phường Phú Bài diện tích thu hồi khoảng 23,63 ha, bị ảnh hưởng 14 hộ dân; xã Thủy Tân khoảng 12,6 ha với 17 hộ dân bị ảnh hưởng; xã Thủy Phù khoảng 9,71 ha, có 4 tổ chức và 22 hộ dân bị ảnh hưởng, khoảng 1.820 lăng, mộ (1.681 mộ đã xác định được thân nhân).

Hiện công tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, thẩm định điều kiện bồi thường về đất, lập phương án bồi thường đã được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Vấn đề di dời, giải phóng mặt bằng để mở rộng dự án gặp không ít khó khăn
Vấn đề di dời, giải phóng mặt bằng để mở rộng dự án gặp không ít khó khăn

Một số dự án khác liên quan đến dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài, gồm: dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khu vực chuyển đến của Đại đội phòng không C594; dự án quy hoạch nghĩa trang (giai đoạn 1) tại xã Thủy Phù để tiếp nhận 1.820 lăng, mộ di dời và dự án tái định cư Tân Tô tại xã Thủy Tân với diện tích quy hoạch khoảng 13 ha (phục vụ tái định cư cho các hộ dân di dời trong dự án mở rộng cảng hàng không), với tổng kinh phí (3 dự án) gần 80 tỷ đồng cũng đang được triển khai.    

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đắc Tập - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho rằng, khó khăn nhất là việc di dời, cất bốc hơn 6.000 lăng, mộ trong khu vực bị ảnh hưởng. Công việc này phải giải quyết thế nào cho thấu đáo, hợp lòng dân, bởi đây là chuyện liên quan đến tâm linh không chỉ của cá nhân mà là của cả họ tộc người đã khuất. Hiện, thị xã đã trình tỉnh phương án xây dựng Nghĩa trang Thủy Phù để di dời số lăng, mộ nói trên và đang đợi phê duyệt.

“Chúng tôi còn tính đến khả năng các đối tượng xấu lợi dụng vấn đề tâm linh để kích động, gây chia rẽ. Nhưng sau khi giải thích cặn kẽ, đa phần bà con đồng tình bởi họ hiểu, mọi chuyện đều vì cái chung. Với thời gian đã cận kề, để đảm bảo hoàn thành tiến độ, thị xã đã có phương án di dời trước khoảng 2.000 lăng, mộ trong khu vực bị ảnh hưởng của dự án đến Nghĩa trang Nhân dân phía Nam mới, thuộc địa phận xã Phú Sơn”- ông Tập thông tin.

Để thực hiện đúng tiến độ và thời gian bàn giao mặt bằng theo kế hoạch đề ra, thị xã Hương Thủy đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của thị xã làm cơ sở xác định và phê duyệt hệ số điểu chỉnh giá đất bồi thường cho tổ chức và hộ dân bị thu hồi đất; tỉnh sớm cấp kinh phí cho việc triển khai các dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các công trình, dự án phục vụ dự án mở rộng sân bay. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người lao động thuộc các hộ dân bị thu hồi đất...

Hành khách đến với sân bay Phú Bài ngày càng tăng
Hành khách đến với sân bay Phú Bài ngày càng tăng

Đảm bảo đúng tiến độ

Với thiết kế có công suất 1,5 triệu hành khách/năm như hiện nay, Cảng HKQT Phú Bài đang trong tình trạng quá tải. Về cơ sở hạ tầng, hiện nhà ga phục vụ khách quốc tế phải bố trí xen ghép cùng nhà ga nội địa.

Việc mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là xu thế tất yếu khi thống kê cho thấy, năm 2017, lượng khách thông qua Cảng HKQT Phú Bài đạt 1,75 triệu hành khách; tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2014-2017 đạt 15%/năm. Giai đoạn 2016-2020, dự báo mức tăng trưởng đạt từ 13-17%/năm; đến năm 2020, lượng khách qua cảng đạt 3-3,5 triệu và đến năm 2025 sẽ đạt 6,5-7 triệu hành khách/năm.

Dự án được đánh giá là rất quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và khu vực nói chung. Theo quy hoạch đến năm 2030, diện tích quy hoạch mở rộng sân bay này lên đến 520 ha, vì thế việc di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng sẽ còn biến động.

Ngày 12/1 vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ -  Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với địa phương, các Sở, ngành liên quan về tình hình giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế thị sát nguồn quỹ đất để mở rộng Cảng HKQT Phú Bài
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế thị sát nguồn quỹ đất để mở rộng Cảng HKQT Phú Bài 

Ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, Dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là một dự án lớn, trọng điểm của tỉnh trong năm 2019, quan điểm của tỉnh là không giãn tiến độ và lùi thời gian giải phóng mặt bằng dự án.

“UBND thị xã Hương Thủy phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để triển khai, thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, phải sớm bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 trước tháng 3/2019 để chuẩn bị cho khởi công dự án vào giữa tháng 3/2019 theo cam kết của tỉnh với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam…” - ông Thọ lưu ý.

Về một số đề xuất của thị xã Hương Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT khẩn trương trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của thị xã Hương Thủy năm 2019; các Sở, ngành liên quan xem xét để tỉnh hỗ trợ chuyển nghề và đào tạo nghề cho người lao động thuộc các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao UBND thị xã Hương Thủy thực hiện dự án chỉnh trang, trồng cây xanh bên lề đường quốc lộ 1A, đoạn đường phía trước sân bay Phú Bài nhằm tạo không gian thông thoáng, xanh, sạch, đẹp tại khu vực này…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo đúng tiến độ Dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO