Thừa Thiên Huế: Chủ động nguồn nước tưới vụ Đông Xuân 2020 – 2021

Văn Dinh| 15/03/2021 08:25

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế đề nghị các địa phương, đơn vị khẩn trương xây dựng phương án ra quân vớt bèo, nạo vét các hói, kênh rạch bị bồi lấp, sửa chữa các tuyến kênh mương, đê bao hị hư hỏng, xuống cấp và có giải pháp chủ động nguồn nước tưới cho các vùng có nguy cơ thiếu nước trong vụ Đông Xuân 2020 – 2021

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh - Trương Văn Giang cho biết, vụ Đông Xuân 2020 – 2021, toàn tỉnh có kế hoạch sản xuất lúa 28.535 ha, đến nay các địa phương đã cơ bản gieo cấy xong.

Bên cạnh các diện tích cây trồng phát triển tốt thì qua rà soát, thăm đồng đã phát hiện một số diện tích lúa bị các loại sâu bệnh gây hại, trong đó 1.268 ha bị bệnh đạo ôn lá, tỷ lệ 3-5%, nơi cao 10-25%; 110 ha bị chuột gây hại, tỷ lệ 3-5%, nơi cao 10-20%.

Nhiều diện tích lúa có khả năng thiếu nước

Đánh giá diện tích sản xuất nông nghiệp có khả năng bị thiếu nước bỏ hoang, ông Trương Văn Giang cho rằng, với thực trạng nguồn nước hiện tại và theo nhận định khí tượng, thủy văn, khả năng sẽ xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong cuối vụ Đông Xuân năm 2020 – 2021 và vụ Hè Thu năm 2021. Cụ thể, vụ Đông Xuân diện tích lúa có khả năng bị thiếu nước xảy ra vào thời kỳ cuối vụ khoảng 1.066 ha tập trung các khu vực vùng gò đồi, vùng núi, vùng ven biển không có nguồn nước chủ động như các địa phương Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới. Đối với vụ Hè Thu, kế hoạch gieo cấy khoảng 26.000 ha; giảm hơn 2.500 ha (so với vụ Đông Xuân) do không chủ động được nguồn nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, để chủ động trong công tác phòng chống hạn hán, đề nghị các địa phương, đơn vị khẩn trương xây dựng phương án ra quân vớt bèo, nạo vét các hói, kênh rạch bị bồi lấp, sửa chữa các tuyến kênh mương, đê bao hị hư hỏng, xuống cấp và có giải pháp chủ động nguồn nước tưới cho các vùng có nguy cơ thiếu nước trong vụ Đông Xuân 2020 – 2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT triển khai các trạm bơm dã chiến để đảm bảo nguồn nước tưới cho các diện tích lúa đã gieo trồng. Xây dựng kế hoạch, phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đấy lúa kém hiệu quả, nhất là đối với những diện tích đất trồng lúa bị khô hạn thiếu nước tưới sang cây trồng cạn sử dụng ít nước hơn.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chống hạn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị, ngay sau khi kết thúc vụ Đông Xuân, các địa phương, đơn vị phải tiến hành điều tra, đánh giá, xem xét khả năng cung cấp nước tưới trong vụ Hè Thu 2021 để chủ động xác định ngay từ đầu vụ việc tiếp tục trồng lúa hay có kế hoạch chuyển sang trồng cây rau màu khác để hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, đặc biệt là ở các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Nam Đông, A Lưới.

“Dự báo vào tháng 7, 8 nguồn nước trên sông Bồ sẽ bị thiếu hụt, vì vậy đề nghị các địa phương hướng dẫn các hộ nuôi cá lồng trên sống chủ động giảm mật độ nuôi, thu hoạch sớm để tránh thiệt hại. Đối với các diện tích lúa bị bỏ hoang do không đảm bảo được nguồn nước, Sở NN&PTNT, chính quyền địa phương tiến hành nghiên cứu, đề xuất hình thành các diện tích đất dành cho các đối tượng khởi nghiệp trong thời gian tới. Ngoài ra, các địa phương tập trung tuyên truyền người dân không được đốt rơm, rạ sau khi kết thúc vụ Đông Xuân, trong đó chú trọng vào việc đã có các công cụ hỗ trợ thu gom rơm, rạ cũng như tác hại đến môi trường, sức khỏe của người dân”, ông Phương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Chủ động nguồn nước tưới vụ Đông Xuân 2020 – 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO