Thừa Thiên Huế: Chợ tiền tỷ… bỏ hoang

11/11/2016 00:00

(TN&MT) - Chợ Vinh Giang ở xã Vinh Giang, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế được xây dựng hoàn thành năm 2010 với kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình 257 (chương trình xã bãi ngang). Tuy nhiên, hơn 6 năm nay, khu chợ này bị bỏ hoang, một số hạng mục bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Hơn 6 năm nay, chợ Vinh Giang “vắng tanh như chùa Bà Đanh”
Hơn 6 năm nay, chợ Vinh Giang “vắng tanh như chùa Bà Đanh”

Có mặt tại chợ Vinh Giang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi khu chợ được xây dựng bề thế trên khoảng đất thoáng rộng nhưng lại “vắng tanh như chủa Bà Đanh”. Xung quanh chợ được nhiều người dân địa phương “mượn tạm” làm các bãi tập kết cát sạn và phía bên trong, một số bà con tận dụng làm sân để đánh cầu lông.

Theo một số hộ dân ở gần chợ cho biết, tình trạng chợ Vinh Giang bỏ hoang nhiều năm nay là vì, trước khi xây dựng chợ, chưa khảo sát kỹ điều kiện địa hình, chợ quy hoạch trái đường, bất tiện trong buôn bán. Khi chợ mới xây dựng xong, tiểu thương có đến buôn bán được một lần, nhưng vì quá ế ẩm. Ngay sau đó, người dân, tiều thương lần lượt kéo nhau trở về chợ tạm, sang chợ ở xã Vinh Mỹ, Vinh Hiền buôn bán. Khu chợ đã bỏ hoang hơn 6 năm nay, khu vực sân và đình chợ trở thành điểm chăn thả trâu.

Theo tìm hiểu, trước đây, xã Vinh Giang có một ngôi chợ Bến Tàu ở thôn Nghi Xuân, nằm cách vị trí chợ mới này hơn 300m. Hoạt động trao đổi mua bán hằng ngày tại khu chợ cũ này rất nhộn nhịp, đặc biệt là mặt hàng thủy sản. Thế nhưng, khi chợ Vinh Giang xây dựng đưa vào hoạt động, bà con, chị em tiểu thương trong vùng không có nhu cầu đến mua bán chợ mới.

Chợ thì bỏ hoang, trong khi đó người dân lại lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán
Chợ thì bỏ hoang, trong khi đó người dân lại lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán

Anh Trần Thế Mỹ (32 tuổi, thôn Nghi Xuân, xã Vinh Giang) nói: “Nhà tôi chuyển đến thôn Nghi Xuân sống hơn 5 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy chợ đông người. Ban đầu, tưởng khu vực này đông vui vì được hình thành ngôi chợ mới, không ngờ năm này qua năm khác, ngôi chợ cứ để không như vậy. Bà con qua lại đây ai cũng tiếc rẻ vì công trình bề thế để phơi nắng mưa”.

Quan sát ở khu vực chợ, hiện tại một số hạng mục bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Phía trước đình chợ phần nền móng xuất hiện nhiều vết nứt toạc dài hơn 1m, các bức tường cũng đã xuất hiện rêu phong do thấm nước, xung quanh rác thải, phân trâu vương vãi bừa bãi trông rất nhếch nhác.

Chợ mới thì bỏ hoang, trong khi đó người dân lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, các hộ dân sống xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường và việc dạy học của trường Tiểu học Vinh Giang, lãnh đạo nhà trường đã có đơn phản ảnh. Trước bức xúc của dư luận, UBND huyện Phú Lộc đã yêu cầu xã Vinh Giang cần sớm giải tỏa chợ tự phát, vận động người dân vào kinh doanh ở chợ mới.

Xung quanh chợ là nơi tập kết cát sạn và gỗ của người dân
Xung quanh chợ là nơi tập kết cát sạn và gỗ của người dân

Ông Phan Viết Hiền- Chủ tịch UBND xã Vinh Giang cho biết, trước mắt, xã sẽ cắm biển báo cấm họp chợ ở khu vực chợ tạm, đồng thời xã sẽ vận động người dân vào buôn bán ở chợ mới, nếu người dân không chịu di dời, xã sẽ xin chủ trương huyện để có phương án xử lý. “Khi tiểu thương vào buôn bán ổ định, xã mong muốn sẽ chỉnh trang một số hạng mục, xây dựng các ki ốt… giúp cho người dân buôn bán thuận tiện. Tuy nhiên, về kinh phí xã cũng đang gặp khó khăn”- ông Hiền cho biết.

Ngoài ra, ông Hiền cho hay, khi quy hoạch chợ, đây được xem là vị trí tốt, chỉ cách QL 49 chưa đến 1km, nằm gần chợ Thủy sản, xã cũng đã quy hoạch một tuyến đường đi vào chợ. Tuy nhiên, khi QL 49 mở rộng đã nắn tuyến mới khiến khu chợ Vinh Giang cách xa QL 49, giao thông đi lại không thuận lợi. Quy hoạch chợ, có quy hoạch khu dân cư xung quanh, nhưng hiện khu vực này vẫn rất ít người dân đến ở. Dự án chỉ đầu tư đình chợ, còn các lô quầy chưa được đầu tư khiến người dân cũng ngại vào buôn bán.

                                                                                     Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Chợ tiền tỷ… bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO