Thừa Thiên Huế cách ly 12 hành khách cùng chuyến bay với người thứ 17 nhiễm Covid - 19

Văn Dinh| 07/03/2020 20:23

(TN&MT) - Trong số những hành khách đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân nhiễm Covid - 19 thứ 17 tại Việt Nam, cơ quan chức năng đã kiểm tra và xác định có 12 người là du khách quốc tế đến Huế. Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế đang cách ly 12 người này, giám sát y tế theo quy định ngay tại 4 khách sạn mà họ lưu trú tại Cố đô.

Cách ly 12 du khách quốc tế

Chiều 7/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành họp báo khẩn tại trụ sở ủy ban để cung cấp thông tin về tình hình phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn.

Theo đó, có 12 hành khách quốc tế đi chung chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines từ nước Anh hạ cánh xuống sân bay Nội Bài - Việt Nam lúc 4 giờ 30 sáng 2/3/2020. Chuyến bay này có bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid - 19 tại Việt Nam tên N. ở Hà Nội vừa được phát hiện.

12 hành khách này đến du lịch, công tác tại Thừa Thiên Huế trong hai ngày 5 và 6/3, hiện đang ở 4 khách sạn tại TP. Huế.

Lực lượng y tế Thừa Thiên Huế kiểm tra khách sạn có người đi cùng chuyến bay với ca nhiễm Covid - 19 thứ 17 tại Việt Nam

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, hiện tại 12 du khách này không có biểu hiện lâm sàng liên quan đến dịch bệnh Covid - 19, sức khỏe bình thường không sốt hay ho gì, đang được cách ly tại chỗ và hệ thống y tế đang theo dõi và giám sát chặt chẽ. 12 hành khách đều chủ động, tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế để cách ly.

Theo cơ quan chức năng, khu vực có 4 khách sạn đang được 12 người khách này lưu trú đã được vệ sinh, khử trùng theo đúng quy định. Cán bộ y tế đã theo dõi mạch, huyết áp, thân nhiệt ngày 2 lần với 12 người này, hạn chế đi lại, không tiếp xúc với người ngoài. Trong trường hợp xuất hiện triệu chứng lâm sàng với Covid - 19, họ sẽ được chuyển cách ly ngay tại Bệnh viện TW Huế. Cơ quan chức năng cũng thống kê, cách ly đối với những người trực tiếp tiếp xúc với các hành khách này và cũng được giám sát chặt chẽ 14 ngày theo quy định.

“Đến thời điểm hiện tại Huế chưa có ca dương tính nào với Covid -19. Mong tất cả mọi người dân hãy cực kì bình tĩnh, không hoang mang, chúng tôi đã và đang kiểm soát mọi thứ. Tình hình vẫn đang ổn định và mọi người yên tâm. Chúng tôi kêu gọi bà con tự giác khai báo khi có người thân đến từ các vùng dịch. Nhận thức của cá nhân tại cộng đồng quyết định đến sự thành công của phòng dịch...” - ông Thọ nhấn mạnh.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định Huế vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, mong người dân yên tâm...

Liên quan về trường hợp 4 người Trung Quốc và 2 người Việt đi cùng chuyến xe đến Huế vào ngày 4/3, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Văn Thanh cho biết, 4 người Trung Quốc chỉ có 1 người có hộ chiếu, họ nhập cảnh qua đường tiểu ngạch vào Việt Nam. Qua điều tra sơ bộ bước đầu, mục đích của 4 người này là vào Việt Nam để tránh dịch bệnh đang lây lan ở Trung Quốc. Tất cả 6 người trên đang thực hiện cách ly tại Trường Quân sự tỉnh với chế độ ăn uống, kiểm tra sức khỏe hàng ngày. Sau khi thực hiện cách ly 14 ngày ở địa phương, tỉnh sẽ phối hợp với bộ, ngành liên quan để xử lý các bước tiếp theo...

Nhiều phóng viên quan tâm đến việc lượng người mua hàng tăng đột biến trong những ngày gần đây, người dân hoang mang, lãnh đạo tỉnh có giải pháp gì ổn định tâm lý?. Ông Phan Ngọc Thọ cho biết, quan điểm của tỉnh là không chủ quan trong đánh giá tình hình, chủ động các giải pháp nhằm phát hiện và ngăn chặn triệt để dịch bệnh, không giấu thông tin, không bưng bít thông tin. Tiếp tục khẳng định tỉnh đã chủ động phòng dịch gắn liền với phát triển và ổn định kinh tế - xã hội, bà con không nên mua sắm tích trữ gây khan hiếm ảo hàng hoá; lượng hàng hóa được tỉnh chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân...

Học sinh từ THCS trở xuống nghỉ đến 15/3

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, ngày 7/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định tiếp tục cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3, thời gian đi học lại sẽ được xem xét tiếp. Học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên đi học bình thường, khối này đã đi học từ 2/3.

Phun thuốc khử trùng tại các trường học ở Huế

Ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ học sinh THPT đến trường đạt 97,56%, học viên khối GDTX đạt tỷ lệ 85,42%. So với thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra thì tỷ lệ học sinh vắng như trên (gần 3%) là ở mức bình thường.

“Sau 1 tuần đi học trở lại, tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều bình thường; các trường học hiện vẫn đang làm tốt công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm túc việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng trường lớp học, thực hiện đúng những khuyến cáo của các cơ quan chức năng”, ông Tân nói.

Ông Phan Ngọc Thọ ghi nhận và đánh giá cao công tác chủ động phòng chống dịch của ngành giáo dục cũng như toàn hệ thống trong thời gian qua, góp phần trong việc kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các phương pháp phòng chống dịch; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để mọi người dân cùng biết bảo vệ sức khoẻ của mình, tham gia chống dịch với tinh thần “hết sức thận trọng nhưng không quá lo sợ”. Ngành giáo dục triển khai giải pháp tăng cường bảo đảm môi trường, vệ sinh an toàn trong trường học.

“Hàng ngày, phụ huynh, giáo viên, y tế trường học kết hợp với y tế cơ sở thường xuyên kiểm tra, nắm sát tình hình sức khoẻ của mỗi học sinh ở nhà cũng như khi đến trường. Làm được như vậy, phụ huynh và học sinh sẽ yên tâm hơn, sức khỏe của học sinh mới được đảm bảo...”, ông Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế cách ly 12 hành khách cùng chuyến bay với người thứ 17 nhiễm Covid - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO