Thừa Thiên Huế: Cá chết bốc mùi, dân nghi doanh nghiệp xả thải?

27/12/2017 17:17

(TN&MT) - Một số lượng lớn cá tự nhiên bất ngờ chết trắng dọc sông Chợ Hôm khiến bốc mùi hôi thối dữ dội, người dân đang nghi ngờ có thể do doanh nghiệp xả thải ra môi trường khiến cá chết...

Cá chết trắng sông Chợ Hôm (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế)
Cá chết trắng sông Chợ Hôm (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế)

Nhận được phản ánh của người dân sống gần sông Chợ Hôm, đoạn chảy qua địa phận xã Lộc An và xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) xuất hiện tình trạng cá tự nhiên chết nổi hàng loạt, ngày 27/12, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã đến để tìm hiểu sự việc.

Theo ghi nhận, ven sông Chợ Hôm có rất nhiều cá tự nhiên chết nổi trên mặt nước và dạt vào bờ sông. Các loại cá chết chủ yếu là cá diếc, cá mái, cá trắm... và có nhiều kích cở khác nhau. Nhiều con cá đã chết nhưng đang phân hủy nên bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Sống gần bờ sông, anh Nguyễn Quang Lợi (30 tuổi, trú ở xã Lộc Sơn) cho hay, cá chết cách đây cũng đã mấy ngày, thời tiết nắng khô làm cá bốc mùi bay vào nhà cửa rất hôi và khó chịu.

Cá chết chủ yếu là cá trắm, cá diếc... khiến môi trường bị ô nhiễm
Cá chết chủ yếu là cá trắm, cá diếc... khiến môi trường bị ô nhiễm

“Hôm nay trời mưa nên nước sống chảy, nhờ vậy mùi hôi thối đã đỡ hơn, mấy ngày trước cá chết hôi không thể chịu nỗi. Nay cá lặn xuống đáy sông hết nên trên mặt đỡ hơn nhiều rồi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận thấy cảnh tượng này...”- anh Lợi nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Trí (45 tuổi, trú thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An) chia sẻ, nhiều ngày qua, cá chết nổi trên mặt sông dày đặc. Đến nay, phần lớn số cá chết đã phân hủy trong nước, nguồn nước trở nên ô nhiễm...

Theo anh Trí và người dân sống hai bên bờ sông Chợ Hôm, họ nghi nguyên nhân là do nước thải của doanh nghiệp.

“Đầu nguồn sông có mấy xí nghiệp, nhà máy của một khu công nghiệp, người dân ở đây đang nghi do nước thải từ đó mà ra. Rất mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm tìm ra câu trả lời giúp bà con...”- anh Trí trình bày.

Người dân nghi ngờ do nước thải từ nhà máy khiến cá chết...
Người dân nghi ngờ do nước thải từ nhà máy khiến cá chết...

Được biết, người dân sống ven sông Chợ Hôm chưa thống kê được số lượng cá chết là bao nhiêu và đã phản ánh tình trạng này cho chính quyền các địa phương.

Ông Hồ Đắc Sự- Chủ tịch UBND xã Lộc An (huyện Phú Lộc) cho biết, tình trạng cá chết trên địa bàn là có và đã nhận được thông tin của bà con địa phương. Hiện xã đã báo cáo lên cấp trên và các cơ quan có thẩm quyền đang vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Còn lãnh đạo UBND xã Lộc Sơn cho biết, trước khi xảy ra hiện tượng cá chết trên sông Chợ Hôm, lực lượng của Phòng Tài TN&MT huyện Phú Lộc đã về kiểm tra thực tế việc chấp hành pháp luật về môi trường tại khu công nghiệp La Sơn. Sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, lực lượng này tiếp tục về kiểm tra nhưng đến nay, chính quyền xã chưa được thông báo kết quả.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Cá chết bốc mùi, dân nghi doanh nghiệp xả thải?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO