Thừa Thiên Huế: Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt gần 99%

VĂN DINH | 11/12/2020 19:10

(TN&MT) - Đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế đã bàn giao được 65,60km/66,4km, đạt 98,8%. Lãnh đạo địa phương yêu cầu cuối tháng 12 này các cơ quan, đơn vị phải bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại cho đơn vị thi công.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công vào tháng 9/2019.

Dự án có tổng chiều dài 98,35km, điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), trùng với Km 10+440 QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị). Điểm cuối Km 102+200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).

Tại Quảng Trị đã bàn giao xong mặt bằng, riêng Thừa Thiên Huế đến nay, các đơn vị đã bàn giao mặt bằng 98,8%, còn lại 0,80km tại thị xã Hương Trà và thị xã Hương Thủy.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên Huế đã bàn giao mặt bằng gần 99%

Cụ thể ở Hương Trà, tại phường Hương Vân còn 250m vướng một số nhà ở của các hộ dân, tại phường Hương Văn còn 100m vướng nhà một hộ dân tại điểm cầu vượt Tỉnh lộ 16, tại phường Hương Xuân còn 200m nhưng đã thống nhất cho đơn vị thi công thông tuyến vận chuyển vật liệu. Cũng tại Hương Trà, gói XL8 còn 50m vướng 1 hộ dân (đường vào lò gạch Hương Hồ), đã đối thoại và hộ dân thống nhất bồi thường di dời. Gói XL9 còn lại 50m (đoạn tiếp giáp Cầu Tuần) người dân đã nhận tiền đền bù.

Đoạn thị xã Hương Thủy đã bàn giao mặt bằng 14,5/14,9km, còn 400m đoạn giáp cầu Tuần (xã Thủy Bằng) còn 5 hộ dân chưa di dời, 3 hộ dân đã thống nhất nhưng đang đợi tiền chi trả bồi thường; 2 hộ đã đối thoại vẫn chưa đồng thuận.

Lãnh đạo thị xã Hương Thủy và Hương Trà cho biết, thời gian qua, để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các đoạn còn lại, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc với những hộ dân chưa di dời và tổ chức công khai, lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành do các hộ dân chưa đồng ý với chính sách bồi thường, hỗ trợ, nhất là việc bố trí các lô đất cho các hộ phụ trong gia đình sau khi di dời.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, yêu cầu bàn giao vào cuối tháng 12 này

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Văn Phương cho biết, đây là dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, suốt thời gian qua tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, các địa phương cũng đã có cam kết với tỉnh về tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Ông Phương đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tiếp xúc, vận động các hộ dân tự nguyện di dời; xem xét kiến nghị của các hộ dân, chọn phương án đền bù theo hướng có lợi nhất cho người dân và phù hợp với quy định của pháp luật. Cuối tháng 12 phải bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại cho đơn vị thi công.

“Các sở, ban ngành phối hợp với Ban Quản lý dự án xử lý các vướng mắc hạ tầng trong quá trình thi công. Đồng thời tiến hành rà soát, có văn bản trình Bộ GTVT để có phương án xử lý thấu đáo, hợp lý, đúng pháp luật cho các cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng do thực hiện dự án”, ông Phương nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục quan tâm chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc, bàn giao mặt bằng còn lại đúng tiến độ để nhà thầu đồng loạt triển khai phương án thi công đảm bảo tiến độ chất lượng, đặc biệt các đoạn phải xử lý nền đất yếu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt gần 99%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO