Thừa Thiên Huế: Bàn giao đất Dự án mở rộng sân bay Phú Bài

25/04/2019 13:33

(TN&MT) - Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có tổng vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, sẽ khởi công vào đầu quý II/2019; hoàn thành đưa vào khai thác trong quý IV/2020.

Sở TN&MT, UBND thị xã Hương Thủy và Cảng vụ Hàng không miền Trung ký kết lễ bàn giao đất Dự án mở rộng sân bay Phú Bài
Sở TN&MT, UBND thị xã Hương Thủy và Cảng vụ Hàng không miền Trung ký kết lễ bàn giao đất  Dự án mở rộng sân bay Phú Bài

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ bàn giao mặt bằng Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (thị xã Hương Thủy) trong chiều 24/4.

Tổng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài là 45,94 ha (giai đoạn 1), thuộc các xã Thủy Phù, Thủy Tân và phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy).

Theo số liệu thống kê, tính đến nay đã GPMB sạch 44,52/ 45,94 ha (không tính phần để di dời kho xăng dầu), đạt 96,9% tổng mặt bằng triển khai các hạng mục của dự án. Hầu hết các hạng mục sắp triển khai nhà ga T2, sân quay đầu… đều đã có mặt bằng sạch. Phần còn lại khoảng 1,42ha, chủ yếu là đất nghĩa địa, các hộ gia đình đang lập thủ tục di dời và có vị trí nằm ở rìa ngoài của khu đất triển khai thực hiện dự án.

Ông Lê Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 5 đợt cho 224 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân (trong đó có 53 hộ gia đình ảnh hưởng đất và tài sản trên đất, 7 hộ có tài sản trên đất và 164 hộ, tổ chức có lăng, mộ), với tổng số tiền trên 40,8 tỷ đồng. Tổng số tiền đã chi trả bồi thường trên 40,7 tỷ đồng, còn lại trên 133,8 triệu đồng của 1 hộ bị ảnh hưởng lăng mộ hiện chưa nhận.

“Hiện đã có 117/ 164 hộ đăng ký với 1.576/ 1.755 ngôi mộ di dời tại nghĩa trang do Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Thủy làm chủ đầu tư và nghĩa trang do UBND xã Thủy Phù làm chủ đầu tư. Hội đồng bồi thường đã bàn giao đất cho các hộ gia đình để di dời mồ mả, đến nay đã di dời trên 1.300 lăng, mộ và số còn lại đang tiến hành xem ngày để di dời, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2019. Chính quyền sẽ tích cực chỉ đạo thực hiện đến ngày 30/5/2019 sẽ bàn giao mặt bằng sạch phần còn lại”- ông Sơn khẳng định. 

Sân bay quốc tế Phú Bài sắp được nâng cấp, mở rộng...
Sân bay quốc tế Phú Bài sắp được nâng cấp, mở rộng...

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, sân bay quốc tế Phú Bài đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác các tiềm năng và lợi thế sẵn có của địa phương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho Huế nói riêng và cả nước nói chung.

Theo ông Phương, sau khi dự án được phê duyệt, địa phương đã tích cực chỉ đạo, phối hợp triển khai quyết liệt công tác GPMB và nhất là với sự đồng thuận của người dân trong vùng dự án, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công theo kế hoạch đã đề ra là khởi công dự án vào đầu quý II/2019 và hoàn thành đưa vào khai thác trong quý IV/2020.

“Để dự án dự án hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, đảm bảo chất lượng, yêu cầu UBND thị xã Hương Thủy tiếp tục chủ động thực hiện các nhiệm vụ còn lại của công tác GPMB, cũng như giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Cảng vụ Hàng không miền Trung, Sở TN&MT, Cảnh sát PCCC và các cơ quan liên quan với tinh thần trách nhiệm cao nhất phối hợp với ACV và nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án, đồng thời hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Đề nghị các tổ chức và người dân vùng ảnh hưởng dự án vì lợi ích của cộng đồng, của tỉnh và quốc gia tiếp tục hợp tác, ủng hộ để dự án triển khai thuận lợi...”- ông Phương đề nghị.

Được biết, dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, quy mô đón 5 triệu khách/năm (4 triệu khách nội địa và 1 triệu khách quốc tế). Dự án gồm 2 hợp phần chính là: Mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 8 vị trí đỗ máy bay; xây dựng nhà ga khách T2 có quy mô diện tích sàn nhà ga hơn 16.000m2, gồm 2 cao trình, hành khách đi và đến độc lập được liên kết bởi đường tầng và các hạng mục phụ trợ: đường ra vào, sân đỗ ô tô, hệ thống chiếu sáng...

Việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là xu thế tất yếu bởi với thiết kế có công suất 1,5 triệu hành khách/năm như hiện nay, Cảng đang trong tình trạng quá tải. Về cơ sở hạ tầng, hiện nhà ga phục vụ khách quốc tế phải bố trí xen ghép cùng nhà ga nội địa. Thống kê cũng cho thấy, năm 2017 lượng khách thông qua Cảng đạt 1,75 triệu hành khách, năm 2018 là 1,83 triệu lượt khách. Giai đoạn 2016 - 2020, dự báo mức tăng trưởng đạt từ 13 - 17%/năm; đến năm 2020, lượng khách qua cảng đạt 3 - 3,5 triệu và đến năm 2025 sẽ đạt 6,5 - 7 triệu hành khách/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Bàn giao đất Dự án mở rộng sân bay Phú Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO