Thư viện sách miễn phí cho học sinh nghèo

12/06/2017 00:00

(TN&MT) - Đã hơn 3 năm nay, nhiều trẻ em nghèo tại một vùng quê đất Cố đô được đọc sách miễn phí, khi một “thư viện” thu nhỏ được lập nên từ tâm huyết của lão nông dân đã ngoài 70 tuổi.

Nhiều học sinh tìm đến với thư viện sách của ông Hào để mở mang tri thức
Nhiều học sinh tìm đến với thư viện sách của ông Hào để mở mang tri thức

Đó là “thư viện sách” của ông Trương Văn Hào (71 tuổi, trú ở thôn Hạ Lang, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế). Việc làm của ông đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở vùng quê nghèo gần phá Tam Giang.

Chúng tôi tìm đến nhà của ông Hào trong một buổi chiều lất phất những giọt mưa hè. Khi hỏi về người đàn ông đã âm thầm mở thư viện miễn phí thì ai ai trong vùng cũng biết đến. Hơn 3 năm qua, đây là điểm đến quen thuộc của bà con nông dân và đặc biệt là các em học sinh trong thôn Hạ Lang.

Nhâm nhi tách trà nóng, ông Hào cho biết, ông có niềm đam mê lớn với việc đọc sách. “Tôi thấy người dân và học sinh ở quê thiếu sách để đọc, trong khi mình lại có nhiều các đầu sách hay, thú vị. Sách để mà không ai đọc ngoại trừ tôi nên tôi đã quyết định mở ra một thư viện nhỏ để giúp mọi người tiếp cận tri thức...”- ông Hào vui vẻ nói.

Từ đó, thư viện sách ý nghĩa ra đời. Quanh năm suốt tháng cực nhọc với công việc đồng áng, nhưng ông Hào vẫn tranh thủ thời gian đi tìm mua những cuốn sách hay, giá trị ở những quầy sách cũ để bổ sung thêm cho thư viện của mình. Nhiều người biết ông làm việc thiện nên đã biếu tặng sách miễn phí, có lần ông được một đơn vị ở Sài Gòn tài trợ 300 cuốn sách với đủ thể loại.

Nhiều đầu sách hay được ông Hào tìm kiếm, sưu tầm
Nhiều đầu sách hay được ông Hào tìm kiếm, sưu tầm

Ngoài ra, lão nông này lại còn dành thời gian sắp xếp lại các đầu sách, chăm chút cẩn thận, kiểm tra sổ ghi chép và dọn bàn ghế đón tiếp các em học sinh đến đọc sách. Tất cả mọi việc đều được ông thực hiện một cách tự nguyện với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc đến mọi người. Hiện “thư viện” của ông có khoảng 500 đầu sách thuộc các lĩnh vực, trong đó có cả truyện tranh.

Cứ vào tầm 17h chiều hàng ngày, căn nhà nhỏ đã xập xệ của ông Hào lại vang vảng tiếng cười nói của các em học sinh và không ít người lớn tuổi trong xóm tìm đến để đọc sách.

Từ một vài học sinh lúc đầu, đến nay có hàng chục em kéo đến nhà ông Hào để đọc sách vào mỗi chiều. Nhiều nông dân trong làng xã cũng tìm đến nhà lão nông  mượn các cuốn sách hướng dẫn về nông nghệp, lâm nghiệp... để nâng cao kiến thức tăng gia sản xuất.

“Xin kiến thức của người khác thì không có gì phải xấu hổ mà. Niềm vui mỗi ngày của tôi là được thấy các cháu sau mỗi giờ học đến đây để đọc sách. Tôi hy vọng rằng những cuốn sách này sẽ giúp các em trong công việc học tập của mình. Ngoài ra bà con nông dân như tôi được tiếp cận thêm tri thức nữa...”- ông Hào thổ lộ.

Sau mỗi ngày làm việc, lão nông Trương Văn Hào lại dành thời gian để sắp xếp lại các đầu sách
Sau mỗi ngày làm việc, lão nông Trương Văn Hào lại dành thời gian để sắp xếp lại các đầu sách

Em Nguyễn Thị Thúy Hạnh (lớp 5, trường Tiểu học Quảng Phú) chia sẻ: “Sau giờ tan trường, chiều nào em cũng rủ bạn đến nhà bác Hào để đọc sách hết. Kiến thức em ngày một càng nâng cao, em biết nhiều thứ hơn...”.

Nói về thư viện sách của ông Hào, thầy Phan Văn Kiên, trường Tiểu học Quảng Phú cho biết: “Tủ sách của ông có nhiều loại sách hay nên đã lôi cuốn các em, dù ở trường đã có thư viện rộng. Tôi rất quý ông Hào và mô hình của ông thật sự ý nghĩa mà nhiều nơi cần phải có để chắp cánh việc học tập cho các em học sinh...”.

Theo ông Lê Quang Thịnh, trưởng thôn Hạ Lang, biết được việc làm đầy ý nghĩa của ông Hào nên Hội khuyến học của xã đã đi vận động và xin sách về để làm cho thư viện của ông Hào ngày càng có nhiều sách hơn.

Hy vọng rằng sẽ có nhiều nơi mở ra thư viện sách như ông Hào, để góp phần giúp đỡ nhiều em học sinh học tập cũng như lan tỏa được tinh thần đọc sách, văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bài & ảnh: Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư viện sách miễn phí cho học sinh nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO