Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ số 8B Lê Trực

29/10/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều 29/10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2015. Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm VP Chính phủ kiêm người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo.

Tham dự và đồng chủ trì buổi họp báo còn có Ủy viên T.Ư Đảng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng Thứ trưởng các bộ: Nội vụ, Tài chính, Công thương, Lao động TB&XH, GTVT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm VP Chính phủ kiêm người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo
Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VP Chính phủ kiêm người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên phát biểu khi ông chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/10 tại Hà Nội

Một trong những vấn đề mà báo chí quan tâm nhất tại buổi họp báo là những chỉ đạo của Chính phủ trong việc xử lý những sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng ở số 8B Lê Trực, Ba Đình, Hà Nội.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Ngày 26/10 vừa qua, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã họp với Chủ tịch UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên liên quan để xem xét xử lý vụ việc này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Thứ nhất, Thủ tướng chỉ đạo: Nói gì thì nói nhưng để một tòa nhà to như vậy xây dựng ở trung tâm thành phố đến như thế mà chúng ta mới xử lý thì có thể thấy rằng hiệu quả quản lý Nhà nước ở lĩnh vực này là yếu kém, cần sớm khắc phục”.

Người phát ngôn của Chính phủ cho biết thêm, tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã có nghiên cứu đúng chức năng và thẩm quyền trong việc cấp phép dự án này. “Chủ đầu tư đã cố tình vi phạm pháp luật - cần xử lý nghiêm minh” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhắc lại lời Thủ tướng.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nhiêm minh vi phạm pháp luật tại 8B Lê Trực (tòa nhà phía sau Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh)
Thủ tướng yêu cầu xử lý nhiêm minh vi phạm pháp luật trong đầu tư xâu dựng tại dự án 8B Lê Trực (tòa nhà phía sau Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh)

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng tại dự án này. Chủ đầu tư phải có phương án khắc phục một cách chi tiết và đúng quy trình. Cần lưu ý đến các yếu tố: kiến trúc, an toàn, anh ninh trật tự và một số vấn đề khác khi xử lý, khắc phục sai phạm tại dự án này.

“Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thanh tra các tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án. Nếu vi phạm phải xử lý nghiêm minh…Thủ tướng cũng đã chỉ đạo một số vấn đề cụ thể của dự án này. Chi tiết nội dung chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ sẽ đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ để nhân dân được rõ… ” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Như baotainguyenmoitruong.vn đã đưa tin, liên quan đến những sai phạm tại dự án này, trả lời phóng viên Báo TN&MT bên hành lang Quốc hội sáng 24/10, PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng - Đại biểu QH TP Hà Nội cho rằng dứt khoát đã sai là phải “cắt ngọn” và nếu sau khi cắt mà vẫn cao hơn thì cần xem lại việc phê duyệt quy hoạch.

Tôi cho rằng dứt khoát sai là phải “cắt ngọn” rồi. Tuy nhiên cắt bao nhiêu lại phải theo cái phê duyệt của quy hoạch. Và việc nếu cắt rồi mà vẫn cao hơn thì nếu cần lại phải xem cả chuyện quy hoạch, trách nhiệm của người phê duyệt quy hoạch. Bây giờ, phê duyệt quy hoạch cao hơn rồi thì phải theo và xem lại. Và nếu quy hoạch mà ai phê duyệt quy hoạch mà mặt bằng vẫn cao thì sẽ xem xét trách nhiệm tiếp theo còn bây giờ phải căn cứ vào quy hoạch đã được phê duyệt để xử lý công trình chứ không thể làm sai cũng như phán xét” - Đại biểu Quốc hội Hà Nội Bùi Thị An nhấn mạnh.  

Việt Hùng

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ số 8B Lê Trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO