Trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia

Theo Chinhphu.vn 26/05/2023 - 23:17

Chiều 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Samdech Kittisangahapundit Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Samdech Kittisangahapundit Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Phó Thủ tướng Men Sam An vừa được Quốc vương Norodom Sihamoni phong tước hiệu Samdech Kittisangahapundit; thể hiện sự ghi nhận của Quốc vương và Hoàng gia Campuchia đối với những cống hiến của bà trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước nhiều năm qua.

Thủ tướng chúc mừng Campuchia đã đảm nhiệm rất thành công cương vị Chủ tịch ASEAN và AIPA 2022, cũng như tổ chức thành công SEA Games 32; tin tưởng dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen, ASEAN Para Games 12 diễn ra tháng 6 tới sẽ thành công rực rỡ; tiếp tục nâng cao vai trò và vị thế của Campuchia ở khu vực và trên thế giới; tin tưởng với những thành tựu đã đạt được cả về đối nội và đối ngoại thời gian qua cùng với thành công của cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường tháng 6/2022, Campuchia sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính  và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Men Sam An bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp, đặc biệt là những kết quả trong "Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022", việc trao đổi các đoàn cấp cao và tiếp xúc song phương, hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch; khẳng định luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc giữ gìn, phát huy và tăng cường quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò của Samdech Phó Thủ tướng trên các cương vị lãnh đạo Đảng và Chính quyền, cũng như vị trí Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam; cảm ơn Samdech Phó Thủ tướng đã có nhiều đóng góp quan trọng cho việc vun đắp, củng cố tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó giữa nhân dân hai nước; mong rằng với những tình cảm sâu đậm dành cho đất nước và con người Việt Nam, bà sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực vào việc đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia - Ảnh 2.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước; hỗ trợ mỗi bên xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực; tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng phong trào "Ươm mầm hữu nghị" mà hai Hội Hữu nghị đã và đang triển khai, giáo dục, tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và vun đắp hơn nữa cho quan hệ hai nước.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục quan tâm, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người gốc Việt tại Campuchia ổn định cuộc sống, hòa nhập sở tại, phát huy vai trò cầu nối hữu nghị giữa hai nước; đồng thời tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia.

Hoan nghênh kết quả cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng Men Sam An với Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam với Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thanh tra được ký mới, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường hợp tác về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Men Sam An khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực góp phần thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Men Sam An bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính; chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã đạt được thời gian qua trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế; chúc mừng và bày tỏ khâm phục, ấn tượng với thành tích đứng đầu SEA Games 32 của đoàn thể thao Việt Nam.

Phó Thủ tướng Men Sam An cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đưa những người con của mình sang giải phóng Campuchia, chịu nhiều hy sinh, mất mát để giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng và xây dựng, phát triển đất nước; nhấn mạnh nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ này thì sẽ không có đất nước Campuchia như ngày nay.

Bà Phó Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực góp phần thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.  

Trong chuyến thăm chính thức Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 11/2022, Thủ tướng Hun Sen đã bày tỏ mong muốn kết nối tuyến đường cao tốc Phnom Penh - Bavet (Svay Rieng) với tuyến đường cao tốc phía Việt Nam. Phó Thủ tướng Men Sam An cho biết phía Campuchia sắp khởi công tuyến cao tốc Phnom Penh – Bavet. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã giao UBND TPHCM triển khai Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài. Các cơ quan liên quan của hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ nghiên cứu và triển khai dự án này nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.

Nhân dịp này, qua Samdech Phó Thủ tướng Men Sam An, Thủ tướng trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cá nhân Thủ tướng tới Quốc vương, Hoàng Thái hậu, Thủ tướng và các nhà lãnh đạo cấp cao Campuchia./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO