Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Phạm Hoạch| 01/09/2022 14:35

(TN&MT) - Ngày 1/9, tại huyện Tiên Yên – Trung tâm kết nối khu vực miền Đông của Quảng Ninh, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh dài 176km.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công từ tháng 4/2019 với thiết kế đường dài 79,38km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng.

anh-qn-02.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn- Móng Cái

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào khai thác sau 25 tháng thi công, tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km) và Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176/1.046km); góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương. Từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 400km, thời gian đi lại mất 7h đồng hồ trước đây, thì nay quãng đường chỉ còn 276km đường cao tốc, với 2,5 giờ di chuyển.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã năng động, sáng tạo, nỗ lực, vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông. Đến nay, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cuối cùng được hoàn thành của tuyến đường cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh với tổng chiều dài là 176km, chiếm 16,8% tổng chiều dài đường cao tốc hiện có của cả nước (176km/1.046km).

anh-qn-03.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn- Móng Cái 

Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình lập dự án, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thi công gặp rất nhiều khó khăn về thể chế, cơ chế chính sách, cách vận hành, vấn đề kỹ thuật khác cũng như thời tiết khắc nghiệt và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, những khó khăn đó đã được tỉnh nghiên cứu đề xuất và Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, cơ quan đơn vị có liên quan chung tay tháo gỡ để rồi hôm nay, Quảng Ninh đã hiện thực hóa khát vọng, khánh thành thông xe toàn tuyến để nối 3 cửa khẩu lớn nhất của miền Bắc với tổng chiều dài 571,5km. Đây là tuyến đường liên vùng dài nhất của cả nước.

anh-qn-05.jpg
Các cháu học sinh vẫy chào các đoàn xe đi qua sau lễ khánh thành cao tốc  Vân Đồn- Móng Cái

Tuyến đường cao tốc kết nối vùng dài nhất Việt Nam đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng.

Thủ tướng nhấn mạnh đến 9 ý nghĩa quan trọng từ việc hoàn thành tuyến đường kết nối vùng có ý nghĩa quan trọng này đã góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển cơ sở hạ tầng; tạo động lực không gian phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng; thực hiện thành công mô hình hợp tác công tư PPP; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, tạo ra không gian phát triển mới, mang lại đời sống hạnh phúc ấm no cho nhân dân; phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu đầu tư công; góp phần nâng cao năng lực quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có liên quan; góp phần xây dựng khu vực phòng thủ hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế.

anh-qn-06.jpg
Các phương tiện lưu thông ngay sau lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn- Móng Cái 

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quảng Ninh phối hợp với các Bộ, ngành trung ương tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để quản lý tuyến cao tốc 176km theo quy định của pháp luật. Quảng Ninh tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong huy động nguồn lực đầu tư để ngày một hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, chung tay với các Bộ, ngành và các địa phương trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Sau tuyên bố phát lệnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đồng chí lãnh đạo trung ương và lãnh đạo tỉnh đã cắt băng khánh thành và thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO