Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cam kết xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, các bên đều chiến thắng

Lan Anh| 26/06/2022 06:39

(TN&MT) - Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 diễn ra vào chiều 25/6 do Thành uỷ và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam cam kết xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, công khai để nhà đầu tư đến đầu tư với tinh thần tất cả các bên đều chiến thắng

Diễn đàn còn có sự tham dự 600 đại biểu các bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các địa phương, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước….

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của thành phố Đà Nẵng để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư; tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt trong bối cảnh khi mở cửa nền kinh tế sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19.

hoithao-5.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đồng hành cùng Việt Nam trong 2 năm dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong công tác thu hút đầu tư trong thời gian qua.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, dịch Covid – 19 đã chứng minh những vấn đề toàn cầu thì có cách tiếp cận toàn cầu, có tinh thần đoàn kết quốc tế và cần chủ nghĩa đa phương để hợp tác, giải quyết. Thủ tướng bày tỏ cam kết mạnh mẽ về xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng và minh bạch, công khai để các nhà đầu tư  tới Việt Nam với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, các bên đều chiến thắng.

Chia sẻ đến các nhà đầu tư, tập đoàn trong và ngoài nước tham dự Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra những lí do các nhà đầu tư nên tích cực đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam và thành phố Đà Nẵng.

hoithao1(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên (ngoài cùng bên trái) dự Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang xây dựng nền tảng là một nước phát triển, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, người dân được đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng. Việt Nam xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu và là nguồn lực cho sự phát triển.

Trong phát triển, Việt Nam xác định rõ không hi sinh công bằng tiến bộ xã hội, công bằng xã hội để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần. Mà phát triển nhanh, bền vững, phát triển vì mục tiêu bảo vệ con người, tối đa phục vụ con người.

Việt Nam thực hiện đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, vì mục tiêu hòa bình phát triển và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất hiệu quả, để đủ khả năng chống chịu với tác động bên ngoài. Đây là môi trường để doanh nghiệp yên tâm đến đầu tư, làm việc.

z3519646617871_5083a16c8dffd4be2d179e1be8b74f91.jpg
Trao chứng nhận đầu tư Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Chủ trương nghiên cứu đầu tư... cho 2 dự án

Việt Nam cũng đã thể hiện tính chủ động trong chống dịch Covid – 19. Qua đại dịch, kinh tế Việt Nam vẫn giữ được tăng trưởng dương dù dịch Covid – 19 rất phức tạp; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát hiệu quả. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Đối với thành phố Đà Nẵng, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính đây là một thành phố đã vươn lên rất mạnh trong những năm qua trên tất cả các mặt, biến không thành có, khó thành dễ, không thể thành có thể. Đà Nẵng cần tận dụng nguồn lực này để tiếp tục phát huy trong tương lại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị thành phố Đà Nẵng cần tập trung đổi mới công nghệ, đặc biệt là phát triển công nghệ thông tin, khai thác hết khả năng của công nghiệp 4.0; thúc đẩy phát triển hạng tầng chuyển đổi số; ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển năng lượng sạch. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, nhà đầu tư, hạ tầng công nghiệp, phát triển thị trường vốn. Phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, công nghiệp điện tử, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói và đề nghị các Bộ, ngành phải phối hợp chặt chẽ với nhau, đặc biệt phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hơn nữa để tạo môi trường thông thoáng, kinh doanh tốt cho người dân, doanh nghiệp.

“Cơ chế chính sách đã có. Tuy nhiên, thể chế chính sách không thể ngay một lúc bao phủ hết nước. Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư tiếp tục đề xuất các cơ chế chính sách để Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng hoàn thiện môi trường đầu tư tốt hơn”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

hoithao5.jpg
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham quan, tìm hiểu đầu tư cảng Đà Nẵng 

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam và Đà Nẵng trên tinh thần “chân thành, tin cậy và trách nhiệm”, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, luôn “tự hào và vinh dự” khi lựa chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tư, thực hiện thật tốt những gì đã cam kết, “đã nói là làm, đã làm là hiệu quả”, cùng nhau chiến thắng, cùng Việt Nam hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, huy động tối đa mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả, thực hiện các mục tiêu phát triển đã đề ra tới năm 2025, 2030, 2045 xây dựng một nước Việt Nam độc lập, hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tại Diễn đàn, các Công ty FDI có đóng góp kinh tế cho TP. Đà Nẵng trong nhiều năm liền như Coca-Cola Việt Nam cũng đã có dịp trao đổi các khó khăn vướng mắc và kế hoạch đầu tư với lãnh đạo Thành phố và Thủ tướng. Ông Peeyush Sharma, Giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chia sẻ tầm nhìn lạc quan về tương lai kinh tế tươi sáng của Việt Nam đồng thời khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và bền vững tại Việt Nam nói chung và TP. Đà Nẵng nói riêng.

"Chúng tôi mong muốn được hợp tác với chính quyền Trung ương và địa phương trong các chương trình và sáng kiến hỗ trợ cộng đồng và bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong các chương trình đồng hành với Chính phủ thực hiện cam kết tại COP26 nhằm đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050." - ông Peeyush Sharma, Giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam nhấn mạnh.

Dịp này, UBND TP. Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Chủ trương nghiên cứu đầu tư, Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư dự án, Thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 27 dự án trong nước và nước ngoài với tổng vốn đầu tư đề xuất hơn 5,6 tỷ USD.

7 dự án động lực, trọng điểm kêu gọi đầu tư: Định hướng đến năm 2045, TP. Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội của cả nước và khu vực Đông Nam Á với 3 trung tâm chức năng chính gồm Trung tâm Công nghiệp Công nghệ cao; Trung tâm đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp; Trung tâm tài chính khu vực.

Để hiện thực hoá định hướng trên, Đà Nẵng tập trung kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng điểm gồm: Cảng Liên Chiểu; Khu phức hợp Trung tâm tài chính, thương mại, vui chơi giải trí, casino và chung cư cao cấp; Trung tâm Thương mại quốc tế; Dự án Bệnh viện quốc tế; Dự án Viện dưỡng lão Dự án Trường liên cấp quốc tế;….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cam kết xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, các bên đều chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO