Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khai mạc Triển lãm Thành tựu Kinh tế - Xã hội năm 2015

28/08/2015 00:00

(TN&MT) - Tối 28/8, tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn nút chính thức khai mạc Triển lãm Thành tựu Kinh tế - Xã hội năm 2015 chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2015). Triển lãm kéo dài đến hết ngày 03/9.

Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhấn nút khai mạc triển lãm
Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhấn nút khai mạc triển lãm

Tham dự lễ khai mạc còn có các đồng chí: Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM; Trương Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Các Bộ trưởng: Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Bắc Son, Đinh Tiến Dũng, Hoàng Tuấn Anh… cùng nhiều lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Đại sứ và các nhà ngoại giao quốc tế.  

Phát biểu Khai mạc triển lãm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ôn lại truyền thống lịch sử của cách mạng trong 70 năm qua. Theo Phó Thủ tướng, 70 năm kể từ những ngày thu lịch sử ấy, bằng sức mạnh của chính nghĩa, của đại đoàn kết, của lòng quả cảm và sáng tạo vô song; với sự giúp đỡ, ủng hộ của bạn bè quốc tế; Nhân dân Việt Nam đã vượt qua muôn vàn hi sinh, gian khổ, giành thắng lợi vẻ vang trong các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, xây dựng đất nước đáp lại lòng tin, ước nguyện của lớp lớp anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Độc lập, Tự do, vì tương lai tươi sáng của Dân tộc…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc triển lãm
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc triển lãm

Từ một nền kinh tế khép kín, tập trung quan liêu bao cấp, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế năng động, vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu gần 300 tỷ USD gấp khoảng 1,5 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP), có quan hệ kinh tế thương mại với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ với gần 20 ngàn dự án và số vốn gần 300 tỷ USD. Việt Nam cũng là thành viên tích cực, trách nhiệm của cộng đồng ASEAN, các cơ chế hợp tác khu vực, thế giới và của Liên Hợp quốc. Theo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, trong hơn 20 trở lại đây kinh tế Việt Nam tăng trưởng liên tục ở mức bình quân cao thứ 2 trên thế giới. Ngay trong thời gian khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm số ít các nước duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao.

“Để nền kinh tế phát triển nhanh hơn, bền vững hơn; để mọi người Việt Nam được sống một cuộc sống tự do, hạnh phúc trong một quốc gia độc lập, một xã hội nhân hòa, an bình và tràn ngập yêu thương; để các nét đẹp, các giá trị văn hóa Việt tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại... chúng ta cần thực hiện đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, đồng bộ hơn nữa. Cần khơi dây, cổ vũ, khuyến khích sức sáng tạo của toàn xã hội. Cần nhận diện và tháo bỏ những rào cản đối với việc phát huy mọi nguồn lực phục vụ phát triển. Tất cả vì lợi ích của Đất nước, của Nhân dân…” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với đồng bào các dân tộc tại triển lãm
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với đồng bào các dân tộc tại triển lãm

Triển lãm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức. Triển lãm có sự tham gia của 27 bộ, ngành, cơ quan ngang bộ và các tổ chức đoàn thể ở Trung ương; 27  tỉnh, thành phố và 12 gian hàng của khối doanh nghiệp.

Với diện tích 12.000m2 trưng bày trong nhà và 3.000m2 trưng bày ngoài trời của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, triển lãm Thành tựu Kinh tế - Xã hội năm 2015 có khoảng 80 gian trưng bày, được chia thành 4 mảng nội dung lớn: Khu trưng bày khái quát; Khu trưng bày của các bộ, ngành, đoàn thể; Khu trưng bày của các tỉnh, thành và Khu trưng bày của các doanh nghiệp. Nội dung và hình thức trưng bày phong phú, đa dạng, ấn tượng. Mỗi khu trưng bày được thể hiện bằng những mảng, khối với tư liệu là những hình ảnh, hiện vật, thước phim... phong phú và sống động, góp phần khẳng định, tôn vinh những thành tựu Kinh tế - Xã hội nổi bật của đất nước trong 70 năm qua, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm khu trưng bày của Bộ TN&MT
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm khu trưng bày của Bộ TN&MT

Tham gia Triển lãm, khu trưng bày của Bộ TN&MT đã giới thiệu và quảng bá các hình ảnh, hoạt động, kết quả, thành tựu nổi bật của ngành TN&MT trong những năm qua. Thông qua những hình ảnh sinh động với tính khái quát tiêu biểu, ngành TN&MT đã tuyên truyền phổ biến đến đồng bào và du khách xem triển lãm về những cơ chế, chính sách về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đánh giá cao sự chuẩn bị của các đơn vị trực thuộc Bộ đã đem đến những hình ảnh ấn tượng về ngành TN&MT tại triển lãm
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đánh giá cao sự chuẩn bị của các đơn vị trực thuộc Bộ đã đem đến những hình ảnh ấn tượng về ngành TN&MT tại triển lãm

Trong tổng thể trưng bày của triển lãm, Bộ TN&MT đã giới thiệu thành tựu của các lĩnh vực quản lý Nhà nước ngành tài nguyên môi trường như: Quản lý Đất đai; Bảo vệ môi trường; Tài nguyên nước; Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; Đo đạc và bản đồ; Biển và hải đảo; Địa chất và khoáng sản; Viễn thám; Công nghệ thông tin… Ngay từ khi triển lãm mở cửa vào tối 28/8, khu trưng bày của Bộ TN&MT đã thu hút được sự quan tâm của người xem.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm khu trưng bày các bản đồ, hình ảnh về Trường Sa và Hoàng Sa, một phần máu thịt không thể tách rời của tổ quốc
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm khu trưng bày các bản đồ, hình ảnh về Trường Sa và Hoàng Sa, một phần máu thịt không thể tách rời của tổ quốc

Trả lời phỏng vấn của phóng viên baotainguyenmoitruong.vn, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT trong việc tạo khu trưng bày ấn tượng về các lĩnh vực của ngành. “Những hình ảnh này sẽ giúp người xem tìm hiểu được nhiều điều, thu nhận được nhiều điều có ý nghĩa liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường của chúng ta” - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Triển lãm, sẽ có các Hội thảo của Ban Tổ chức và các bộ, ngành, các địa phương tổ chức. Thời gian mở cửa triển lãm: từ 08h - 18h các ngày từ 29/8, kết thúc hồi 11h ngày 03/9/2015.

Bài & ảnh:Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khai mạc Triển lãm Thành tựu Kinh tế - Xã hội năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO