Thủ tướng gặp mặt các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015

11/09/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 11/9/2015, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp mặt các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015 - sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lần đầu tiên.

Tham dự buổi gặp mặt có lãnh đạo, đại diện của một số bộ, ngành Trung ương và gần 70 nhà khoa học trẻ tiêu biểu đến từ mọi miền đất nước thuộc các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học nông nghiệp, khoa học y dược,…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện với các nhà khoa học trẻ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện với các nhà khoa học trẻ

Trong số nhà khoa học trẻ tiêu biểu tại buổi gặp mặt, nhiều người là tác giả của nhiều sáng chế, chủ nhân của nhiều giải thưởng học công nghệ uy tín quốc gia và quốc tế. Trong lĩnh vực kinh tế, những sáng chế, phát minh, sáng kiến đó đã giúp tiết kiệm và làm lợi rất lớn cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Nhiều sáng chế, phát minh đã được thương mại hóa thành công, trở thành những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao. Chẳng hạn như kỹ sư Phạm Gia Vinh đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công máy bay không người lái; TS. Nguyễn Bá Hải đến từ Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM sáng chế kính thông minh “Mắt thần” (Haptic Eyes); kỹ sư Lê Văn Huyên với 11 sáng kiến, giải pháp giúp Tổng công ty Viễn thông Mobifone tiết kiệm hàng chục tỉ đồng chi phí đầu tư; kỹ sư Lưu Mạnh Hà - người đã có 25 sáng kiến, ý tưởng được công nhận, làm lợi cho Tập đoàn Viettel hàng trăm tỉ đồng …

Sau khi lắng nghe các báo cáo cũng như tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của các nhà khoa học trẻ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp trao đổi với các nhà khoa học trẻ về nhiều chính sách nhằm tiếp tục thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng sáng tạo của giới khoa học. “Chính phủ sẽ làm hết sức mình và với trách nhiệm cao nhất để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ” - Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Ngày nay, khoa học và công nghệ đang phát triển và được đưa vào ứng dụng rất nhanh, cùng với toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như tăng cường tiềm lực an ninh của mỗi quốc gia. Vì vậy, để Việt Nam sớm ra khỏi khỏi các nước đang phát triển có thu nhập trung bình và xây dựng nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng và Nhà nước đã xác định phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn kết với phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ là một trong ba đột phá chiến lược.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đội ngũ nhà khoa học cả nước, trong đó có các nhà khoa học trẻ, bằng bản lĩnh, trí tuệ đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, không ngừng nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, có nhiều phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước.

Thủ tướng gặp gỡ các nhà khoa học trẻ
Thủ tướng gặp gỡ các nhà khoa học trẻ

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả tiềm năng sáng tạo của các nhà khoa học trẻ và ươm mầm, nuôi dưỡng, lan tỏa niềm say mê khoa học trong thế hệ trẻ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành, địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp cần quán triệt Nghị quyết Trung ương 6, Khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ, có cơ chế, chính sách, giải pháp thiết thực, hiệu quả, tạo mọi thuận lợi cho đội ngũ các nhà khoa học nhất là các nhà khoa học trẻ, trong đó tập trung vào một số nội dung chủ yếu như phải rà soát, hoàn thiện, triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách, nhất là chính sách thu hút, sử dụng, trọng dụng nhà khoa học, nhất là các nhà khoa học trẻ gắn liền với chính sách đào tạo các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành từ các nhà khoa học trẻ. Chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách tài chính hỗ trợ khởi nghiệp, khuyến khích phát triển doanh nghiệp khoa học, công nghệ và chính sách khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học trẻ được tiếp cận hỗ trợ từ các quỹ khoa học và công nghệ; được tham gia thực hiện nhiệm vụ trong các chương trình, đề án khoa học của các cơ quan nhà nước, động viên, tạo điều kiện để các nhà khoa học công nghệ... Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ; chú trọng hợp tác về đào tạo các nhà khoa học trẻ; thu hút và sử dụng hiệu quả đội ngũ sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, chuyên gia khoa học và công nghệ học tập và làm việc ở nước ngoài tham gia hoạt động khoa học công nghệ tại Việt Nam….

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng gặp mặt các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO