Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với hơn 2.000 công nhân miền Trung

22/04/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 22/4, tại Cung Thể thao Tuyên Sơn TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 2.000 công nhân viên chức, người lao động (CNVC-LĐ) đến từ các tỉnh, thành phố thuộc khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Thủ tướng thăm các gian hàng
Thủ tướng thăm các gian hàng "Tự hào trí tuệ Việt Nam"

Trong bài phát biểu mở đầu cuộc giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Giai đoạn phát triển mới của đất nước yêu cầu phải xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân. Chính phủ đã và tiếp tục sẽ có những chính sách đúng đắn, hiệu quả, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân để tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài có công nghệ cao, thân thiện môi trường, sử dụng nhiều lao động; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Quá trình này đòi hỏi chú trọng phát huy vai trò tổ chức công đoàn để đóng góp tích cực trong xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện cho các CNVC- LĐ đã có nhiều câu hỏi gửi đến cho người đứng đầu Chính phủ liên quan tới nhiều vấn đề quan trọng, thiết thực như: chế độ tiền lương, tăng năng suất lao động, bảo hiểm xã hội, nhà ở cho công nhân, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...

Thủ tướng tặng quà cho công nhân lao động
Thủ tướng tặng quà cho công nhân lao động

Đối với các vấn đề về các giải pháp nâng cao năng suất người lao động, Thủ tướng cho rằng, hiện nay Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế, thực hiện ký kết nhiều hợp tác song phương, đa phương với nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn, cơ hội tìm việc làm của người lao động cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, sự dịch chuyển việc làm giữa các quốc gia trong khối ASEAN được thuận lợi, dễ dàng hơn nhưng sẽ kéo theo sự cạnh tranh gay gắt về lao động, đòi hỏi cấp thiết trong việc nâng cao trình độ, tay nghề của công nhân lao động.“Chính phủ cũng sẽ có những chính sách ưu tiên cho việc dạy nghề, nâng cao trình độ người lao động”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Một vấn đề khác cũng nóng không kém đó là yêu cầu về độ tuổi đối với lao động trong doanh nghiệp FDI khiến nhiều công nhân có độ tuổi từ 35 đến 40 trở lên khó có cơ hội việc làm. Đối với vấn đề này, Thủ tướng cho biết: Chính phủ biết rõ điều này và luôn lắng nghe, tuy nhiên để khắc phục, người lao động ở độ tuổi 35 – 40 phải chú trọng nâng cao tay nghề để chứng tỏ mình không kém gì các lao động trẻ. Theo Thủ tướng, Chính phủ sẽ tiếp thu ý kiến để hoàn thiện thể chế, chính sách, tạo thị trường lao động bình đẳng, khung pháp lý phù hợp, yêu cầu các chủ doanh nghiệp thực hiện đúng luật lao động đã quy định.

Cuối buổi giao lưu, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định trao tặng 20 suất quà cho những công nhân lao động xuất sắc nhưng có hoàn cảnh khó khăn. Đó là 20 căn nhà mái ấm công đoàn trị giá 1 tỷ đồng cho 20 công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với hơn 2.000 công nhân miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO