Thủ tướng Đức tăng gấp đôi kinh phí để giúp các thành phố chống ô nhiễm không khí

08/09/2017 00:00

(TN&MT) - Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết sẽ tăng thêm 500 triệu euro nhằm tăng cường nỗ lực ngăn chặn mối đe dọa cấm sử dụng động cơ diesel sau vụ bê bối...

(TN&MT) - Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết sẽ tăng thêm 500 triệu euro nhằm tăng cường nỗ lực ngăn chặn mối đe dọa cấm sử dụng động cơ diesel sau vụ bê bối khí thải.
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết tiếp tục hỗ trợ thêm 500 triệu euro để giúp các thành phố chống lại ô nhiễm không khí do ô tô chạy bằng dầu diesel gây ra khi vụ bê bối “bóp nghẹt” ngành công nghiệp ô tô đe doạ các chính trị gia vào thời điểm chiến dịch tranh cử.
 
Angela Merkel cho biết bà tăng gấp đôi viện trợ tài chính cho các thành phố từ 500 triệu euro đã thông báo trước đây, nhằm ngăn chặn sự đe dọa của lệnh cấm sử dụng động cơ diesel.
 
Hồi tháng 9/2015, Volkswagen thừa nhận chuyện đánh lừa người tiêu dùng ở Mỹ về mức khí thải gây ô nhiễm của động cơ diesel từ năm 2009.
 
Và vụ bê bối của Volkswagen gần đây, có vẻ như đang lan rộng sang các hãng xe khác.
 
Với cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 24/9 tới đây, Merkel và các chính trị gia khác lâm vào tình thế chênh vênh giữa cân bằng sự an toàn cho sức khoẻ cộng đồng và bảo đảm hàng triệu việc làm trong ngành ô tô chủ đạo.
 
Vụ bê bối về khí thải cũng làm giảm giá bán lại của xe ô tô chạy bằng diesel, và các lệnh cấm ở thành thị sẽ đẩy nhanh xu hướng này.
 
Sau cuộc họp với 30 thị trưởng của thành phố và thị trấn đang cấm động cơ diesel, bà Merkel cho biết bà sẽ chi tiền để giúp họ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông sạch hơn.
 
Merkel và các chính trị gia khác lâm vào tình thế chênh vênh giữa cân bằng sự an toàn cho sức khoẻ cộng đồng và bảo đảm hàng triệu việc làm trong ngành ô tô then chốt. Ảnh: Michael Sohn / AP
Thủ tướng Đức Angela Merkel và các chính trị gia khác lâm vào tình thế chênh vênh giữa cân bằng sự an toàn cho sức khoẻ cộng đồng và bảo đảm hàng triệu việc làm trong ngành ô tô then chốt. Ảnh: Michael Sohn / AP
 
Bà Merkel nói rằng ưu tiên hàng đầu là "ngăn chặn các lệnh cấm lái xe” và nhấn mạnh rằng bà phải bảo vệ ngành công nghiệp then chốt.
 
Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) - hiện là đối tác cấp dưới trong liên minh cầm quyền của bà Merkel đã ủng hộ bà trong việc bảo vệ công nghệ diesel.
 
Theo lời của lãnh đạo SPD, Sigmar Gabriel, đương kim phó Thủ tướng, diesel là một "công nghệ chuyển tiếp".
 
Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) đã cáo buộc chính phủ Merkel là "chủ nghĩa bảo hộ sai lệch" của ngành ô tô, điều này đã làm tổn hại đến sáng kiến xanh.
 
Merkel từng được mệnh danh là "Thủ tướng ô tô" hồi năm 2013 sau khi bà lập luận chống lại giới hạn phát thải của EU. Tuy nhiên, bà không chỉ đơn thuần có mối quan hệ mật thiết với ngành ôtô, mà còn là xương sống của nền kinh tế Đức.
 
SPD cũng có liên kết chặt chẽ. Bang Lower Saxony, nơi VW đặt trụ sở, nắm giữ 20% cổ phần trong công ty.
 
Merkel đã nhiều lần cho hay bà tức giận vì những vi phạm của ngành nhưng cũng đã lên tiếng chống lại các biện pháp sửa chữa tốn kém cho động cơ diesel và từ chối cam kết một ngày Đức nên loại bỏ các xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch theo đó, như Anh và Pháp cam kết sẽ làm vào năm 2040.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức tăng gấp đôi kinh phí để giúp các thành phố chống ô nhiễm không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO