Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La 2017

17/07/2017 00:00

(TN&MT) – Sáng 17/7, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La năm 2017. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương. Về phía tỉnh Sơn La, có ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố…

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch   HĐND tỉnh Sơn La cho biết: Từ năm 2003 đến nay, tỉnh Sơn La đã thu hút được 373 dự án đầu tư, với số vốn gần 26.540 tỷ đồng, trong đó có 9 dự án đầu trực tiếp nước ngoài. Riêng năm 2016, thu hút được 95 dự án, với tổng vốn đầu tư 3.886 tỷ đồng, tăng 3,6 lần so với năm 2015. 6 tháng đầu năm 2017, thu hút được 57 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư 4.432 tỷ đồng, bằng 3,06 lần so với cùng kỳ.

“Hội nghị xúc tiến đầu tư hôm nay là cơ hội để Sơn La tiếp tục quảng bá, giới thiệu tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước về chủ trương, định hướng phát triển lớn của tỉnh; tiềm năng và cơ hội đầu tư, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thu hút đầu tư của tỉnh. Đây cũng là diễn đàn, là cơ hội để các cơ quan quản lý, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp xem xét. Tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư tại Sơn La” – ông Hoàng Văn Chất nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày trong khuôn khổ hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày trong khuôn khổ hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Thời gian qua, Sơn La đang thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn mới cho các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, sự nỗ lực, mong muốn của nhân dân, chính quyền Sơn La.

Do đó, trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Sơn La cần rà soát, điều chỉnh lại định hướng phát triển, quy hoạch phát triển tổng thể theo hướng phù hợp với bối cảnh phát triển mới của đất nước, trên cơ sở tham khảo mô hình, bước đi thành công của một số tỉnh trong khu vực. Kết hợp tiềm năng, lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng cùng xu thế ứng dụng công nghệ hiện đại để tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hiệu quả cao, công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch. Đồng thời, cần đề xuất Bộ GTVT sớm xây dựng đường kết nối Mộc Châu – Hòa Bình, tạo trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hội nghị đã lắng nghe ý kiến tham luận của các ngành liên quan, đại diện các nhà đầu tư cũng chia sẻ những thuận lợi, khó khăn cũng như những đề xuất, kiến nghị với tỉnh Sơn La.

Các đại biểu dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La 2017.
Các đại biểu dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La 2017.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tỉnh Sơn La đã có một sự chuyển mình rất đáng được ghi nhận. Năm 2016, một tỉnh vùng núi miền cao mà đón gần 2 triệu du khách trong nước và quốc tế; nông nghiệp, công nghiệp cao xuất hiện với nhiều sản phẩm là thế mạnh riêng có. Nhờ quảng bá, xúc tiến, một làn sóng đầu tư mới của các tập đoàn Việt Nam và nước ngoài đã đến với Sơn La như Vingroup, TH True Milk, Mường Thanh, Tập đoàn Cao su Việt Nam… Vùng đất Sơn La đang chuyển mình mạnh mẽ cùng với sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ cũng đặc biệt tuyên dương sự phát triển của huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Là một trong những huyện nghèo nhất của Sơn La và vùng Tây Bắc, năm 2017, Vân Hồ đã thu hút được 2 dự án quy mô 2.300 tỷ đồng từ Tập đoàn TH True Milk. Đây là những dự án có ý nghĩa, mang lại những giá trị bền vững về xã hội và môi trường (Nhà máy chế biến hoa quả công nghệ cao và phát triển cây dược liệu), nâng cao hẳn đời sống nhân dân. Nếu một địa phương đặc biệt khó khăn về kinh tế, phức tạp về an ninh, trật tự như Vân Hồ có thể tạo được bước đột phá, đạt được thành quả về thu hút đầu tư thì những địa phương khác đều có khả năng và thời cơ thành công.

Thời gian tới, Thủ tướng đặt ra 6 yêu cầu cụ thể cho Sơn La nói riêng và các tỉnh khó khăn nhất của Tây Bắc nói chung. Trước hết, phải giữ gìn, bảo vệ an ninh biên giới, an ninh trật tự xã hội. Thúc đẩy sản xuất hàng hóa theo kinh tế thị trường, tăng cường các mô hình liên kết, hợp tác sản xuất. Động viên ý chí khởi nghiệp, sự vươn lên trong mọi người dân, mọi cộng đồng thiểu số. Phải xem họ là lực lượng phát triển, chứ không chỉ nhìn vào là đối tượng chính sách. Phát triển một số sản phẩm đặc trưng của đồng bào các dân tộc để thu hút, bổ sung tính đa dạng cho du lịch Sơn La. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của địa phương…

Lãnh đạo tỉnh Sơn La trao Quyết định đầu tư cho các nhà đầu tư.
Lãnh đạo tỉnh Sơn La trao Quyết định đầu tư cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, thế mạnh của Sơn La còn tự nhiên, đơn sơ, chưa đô thị hóa nhiều. Do đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Sơn La phải quy hoạch đô thị với tầm nhìn xa, bền vững. Càng xây càng đẹp, càng thoáng, không được lấp đi vẻ đẹp tự nhiên của Sơn La, của Mộc Châu. Đồng thời, làm sao để người dân đồng bào thiểu số có thể tham gia và hưởng lợi từ du lịch, các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…  Sơn La là tỉnh có tiềm năng vô cùng lớn. Trong đó, thế mạnh du lịch Sơn La là tiềm năng nhất với lượng khách trẻ và du lịch nước ngoài. Đồng thời, Sơn La là tỉnh có nhiều tài nguyên nước khoáng nóng, các loại khoáng sản đa dạng, những thế mạnh về vật liệu xây dựng… cần được khai thác bền vững…

“Thay mặt Chính phủ, tôi tin tưởng rằng, với niềm tin, sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, nhất định, tỉnh Sơn La sẽ có bước phát triển mới, đáp ứng được niềm tin của Đảng, Nhà nước, đặc biệt, đưa Sơn La tiến lên, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, là tỉnh có trình độ phát triển cao, khá của vùng Tây Bắc” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tiếp đó, ông Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 26 dự án với tổng mức đầu tư 8.560 tỷ đồng, ký biên bản ghi nhớ với Nhà đầu tư 17 dự án, tổng mức đầu tư 14.932 tỷ đồng. Đồng thời, đại diện các ngân hàng đã trao quà an sinh xã hội 10 tỷ đồng tài trợ cho điểm trường còn nhiều khó khăn của huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất đã gửi lời cảm ơn trân trọng tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Bộ trưởng, lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương, các địa phương; Đại sứ quán các nước; các tổ chức quốc tế, các doanh nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước…

“Tỉnh Sơn La đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình vì một môi trường đầu tư năng động và hiệu quả; luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư. Sau hội nghị, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chủ động hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho doanh nghiệp; đảm bảo hạ tầng và cung cấp dịch vụ thiết yếu; tăng cường đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp để các doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư đảm bảo hiệu quả” – ông Hoàng Văn Chất khẳng định.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO