Thứ Tư, 21/5/2025 19:8 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thủ tục đánh giá tác động môi trường đối với công trình giao thông

Thứ Năm 21/11/2019 , 18:36 (GMT+7)

(TN&MT) - Công ty tôi có một dự án xây dựng công trình giao thông cấp kỹ thuật cấp III, chiều dài 4km, thiết kế 2 bước. Dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 9/2018, phê duyệt dự án tháng 10/2018 nhưng chưa đánh giá tác động môi trường và đang trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

Công ty tôi có một dự án xây dựng công trình giao thông cấp kỹ thuật cấp III, chiều dài 4km, thiết kế 2 bước. Dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 9/2018, phê duyệt dự án tháng 10/2018 nhưng chưa đánh giá tác động môi trường và đang trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

Ngày 13/5/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường, trong đó có quy định công trình giao thông cấp kỹ thuật cấp III, IV với chiều dài trên 30km mới phải đánh giá tác động môi trường.

Vậy dự án công trình trên có phải đánh giá tác động môi trường không? (Nguyễn Văn T. – Quảng Ninh)

Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:

Theo thông tin ông Tưởng cung cấp, ông đang thực hiện 1 dự án xây dựng công trình đường giao thông cấp III nhưng không có thông tin cụ thể về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, hiện trạng sử dụng đất (có chiếm dụng đất rừng các loại hay không, có san lấp hồ, đầm, ao phá hay không), vị trí xây dựng (có sử dụng đất mặt nước của vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu di sản thế giới, khu dự trữ sinh quyển, công viên địa chất, khu ramsar hay không), quy mô các hạng mục công trình trên tuyến (có xây dựng cầu đường bộ chiều dài từ 500m trở lên (không kể đường dẫn) hay không),…. nên Bộ Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để hướng dẫn cụ thể về thủ tục môi trường mà dự án cần thực hiện.

Đề nghị ông rà soát các thông tin của dự án, đối chiếu với quy định tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP để xác định đúng thủ tục môi trường mà dự án cần thực hiện.

Trường hợp dự án chỉ đầu tư xây dựng 1 tuyến đường ô tô cấp III với chiều dài 4km mà không thuộc đối tượng nào khác quy định tại Phụ lục II Mục I của Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP (như đã nêu trên) thì dự án không phải thực hiện thủ tục môi trường.

Xem thêm
Chuyện thú y cơ sở: [Bài cuối] Lo lắng vẫn còn

QUẢNG BÌNH Lượng thú y cơ sở tại Quảng Bình mới được tái lập chưa tròn một năm, nay đứng trước những thách thức mới khi chủ trương bỏ cấp huyện được triển khai trên toàn quốc.

Lúa xuân đồng bằng sông Hồng hứa hẹn thắng lợi

Với nhiều tín hiệu tích cực, vụ xuân 2025 ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng hứa hẹn thắng lợi nhưng cần bám sát ruộng đồng để phòng trừ dịch hại cuối vụ như rầy nâu, đạo ôn.

Hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ canh tác sầu riêng

ĐẮK LẮK Chiều 12/5, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên và Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk ký hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong canh tác sầu riêng.

Tối ưu vận hành liên hồ chứa bằng công nghệ và dữ liệu

Khi tài nguyên nước trở nên khan hiếm và biến động khó lường, ngành thủy lợi chủ động tái cấu trúc cách thức quản lý dựa trên nền tảng công nghệ và dữ liệu.

Những giống cây trồng biến bất lợi thành lợi thế

Trong bối cảnh nông nghiệp Nam Trung bộ đang gặp bất lợi do biến đổi khí hậu, ASISOV đã chọn tạo nhiều giống cây trồng thích ứng, biến bất lợi thành lợi thế.

Cảnh báo nắng nóng ảnh hưởng sức khỏe thủy sản nuôi

Khánh Hòa Tỉnh Khánh Hòa đang xảy ra nắng nóng khiến nhiệt độ nước tăng, thủy sản nuôi dễ bị sốc, giảm sức đề kháng và mắc bệnh.

Trồng đưng ở đầm ngập mặn

Đầm ngập mặn ở Phổ Thạnh đang dần được phủ xanh bởi những cây đưng, giúp bảo vệ đất, tạo ra môi trường thuận lợi để sản xuất muối sạch, chất lượng cao.