Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Thống nhất các giải pháp thúc đẩy sự phát triển bền vững

Tuyết Chinh| 28/10/2019 20:32

(TN&MT) - Các sự cố môi trường do hoạt động vận tải như tràn dầu, tràn các chất độc hại trong quá trình vận chuyển cũng đang là nguy cơ gây suy thoái môi trường. Do vậy, cần thống nhất các giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Diễn đàn Liên Chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực Châu Á lần thứ 12 (EST 12) với chủ đề “Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và các-bon thấp” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm kiếm các giải pháp nhằm thực hiện thành công các mục tiêu của chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 - liên kết nội đô và củng cố lẫn nhau, thỏa thuận Paris và các chương trình quốc tế khác về giảm rủi ro thiên tai.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn EST 12

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn, chiều 28/10, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, nhiều thành phố châu Á đang phải đối mặt với những vấn đề lớn về môi trường trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội như: suy giảm các nguồn tài nguyên: nước, đất, biển, đại dương, chất lượng không khí; ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và sự phát triển bền vững.

“Tính toán của Ngân hàng thế giới, ô nhiễm nguồn nước đối với sức khỏe con người có thể làm giảm 3,5% GDP vào năm 2035. Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 7 triệu người trên Trái Đất thiệt mạng do ô nhiễm không khí; và cứ 10 người thì có 9 người phải hít thở không khí bị ô nhiễm”, Thứ trưởng dẫn chứng,

Khẳng định GTVT có vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, Thứ trưởng cho rằng, tốc độ phát triển nhanh về số lượng các loại phương tiện giao thông vận tải đã làm gia tăng các áp lực đến môi trường. Sự gia tăng về số lượng ôtô và xe máy ở khu vực đô thị là nguồn lớn gây ô nhiễm môi trường không khí. Sự gia tăng các loại tàu sông, tàu biển và hoạt động hàng hải là nguồn gây ô nhiễm môi trường biển, sông, hồ.

“Đặc biệt, sự cố môi trường do hoạt động vận tải như tràn dầu, tràn các chất độc hại trong quá trình vận chuyển cũng đang là nguy cơ gây suy thoái môi trường. Việc nâng cấp, cải tạo, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông làm cho tài nguyên đất, rừng dần thu hẹp, làm suy giảm đa dạng sinh học”, Thứ trưởng nói.

Đại biểu các nước tham dự Diễn đàn EST 12

Trước bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra đối với các thành phố châu Á là làm thế nào để quản lý nhu cầu gia tăng vận chuyển hàng hóa và giao thông đô thị trong khi hạ tầng và phát triển đô thị còn nhiều hạn chế?

Việt Nam đang tập trung hướng tới phát triển nền kinh tế xanh và nền công nghiệp 4.0, xây dựng các thành phố thông minh, ít ô nhiễm môi trường và ít phát thải carbon, thông qua việc triển khai và xây dựng thống cơ chế, chính sách; ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn để tăng cường quản lý, thiết lập hàng rào kỹ thuật bảo vệ môi trường. Đồng thời, xây dựng các Chiến lược, Kế hoạch hành động nhằm bảo vệ, phục hồi môi trường tự nhiên.

Các giải pháp định hướng phát triển đô thị xanh, thông minh, ít các-bon đã được Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện như: Thiết lập hệ thống giao thông công cộng thuận lợi, ít phát thải, thân thiện với môi trường, triển khai các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG, xe buýt nhanh… ; đầu tư công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng trong xây dựng, công nghiệp; sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại, đầu tư các trang thiết bị tự động theo dõi diễn biến quá trình phát triển kinh tế xã hội tại các đô thị.

“Tôi mong rằng tại Diễn đàn này, chúng ta sẽ cùng chia sẻ những kinh nghiệm hay của mỗi nước về thực thi chính sách, thể chế và công nghệ phát triển giao thông bền vững về môi trường; đồng thời thống nhất các giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Thống nhất các giải pháp thúc đẩy sự phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO