Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với đại diện Bộ Tài chính Phần Lan

Phạm Oanh| 20/05/2022 22:16

(TN&MT) - Chiều 20/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tiếp và làm việc với ông Pekka Moren, Đại diện đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Tài chính Phần Lan.

Tại Hội nghị thường niên năm 2018 của Nhóm Ngân hàng thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Indonesia, chính phủ từ 39 quốc gia đã cùng nhau thúc đẩy sự tham gia về hành động vì khí hậu. Các chính phủ đã ủng hộ việc thành lập Liên minh các Bộ trưởng Tài chính, nhằm thúc đẩy sự gắn kết giữa hành động trong nước và toàn cầu về biến đổi khí hậu, thúc đẩy kỳ vọng, tái khẳng định cam kết và đẩy nhanh các hành động thực hiện Thỏa thuận Paris.

anh-tiep-khach-20-5-.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tiếp và làm việc với ông Pekka Moren, Đại diện đặc biệt của Bộ trưởng Tài Chính Phần Lan.

Ngày 13/4/2019, chính phủ từ 26 quốc gia đã hợp lực để thành lập Liên minh các Bộ trưởng Tài chính Hành động vì Khí hậu.

Hiện nay, các nước khu vực ASEAN đã tham gia Liên minh các Bộ trưởng Tài chính về các hành động khí hậu. Liên minh do Bộ trưởng Tài chính Phần Lan và Indonesia làm Chủ tịch.

Theo ông Pekka Moren Phần Lan, Liên minh các Bộ trưởng Tài chính về các hành động khí hậu là tổ chức tiên phong và có nhiều đóng góp, kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi năng lượng, sử dụng năng lượng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu. Liên minh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm này cho các nước, trong đó, có Việt Nam.

anh-tipe-khac-20-5-.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Ngoài ra, Liên minh cũng có những nguyên tắc làm việc riêng nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nhất các nguồn tài chính cho sự phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu của các nước thành viên nói riêng và toàn cầu nói chung.

Tuy nhiên, đến nay, Việt Nam chưa phải là thành viên của Liên minh. Chính vì vậy, Liên minh đang vận động Việt Nam tham gia, nhất là trong chuyến công tác lần này, Phần Lan mong muốn nhận được sự ủng hộ và tác động của Bộ TN&MT để Việt Nam trở thành thành viên của Liên minh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, ngay sau COP26, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26 và Bộ TN&MT là Thường trực của Ban Chỉ đạo. Bộ đang tích cực thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm cụ thể hóa các cam kết của Việt Nam tại COP26.

Ngoài ra, Bộ TN&MT đang chủ trì, hoàn thiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 và dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2022 và sau đó, sẽ tiến hành cập nhật Đóng góp quốc gia tự quyết phù hợp với các cam kết tại Hội nghị COP26.

Trong dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, chuyển dịch năng lượng là một trong những quan điểm xuyên suốt của Chiến lược để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “ 0 ” vào năm 2050 .

Chính vì vậy, Bộ TN&MT mong muốn Phần Lan tiếp tục hợp tác, hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính để thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.

Đồng thời, kết nối để thúc đẩy quá quá trình hợp tác cũng như tiếp cận nguồn lực tài chính cho Việt Nam trong quá trình triển khai các chương trình trên.

Về việc tham gia Liên minh các Bộ trưởng Tài chính về các hành động khí hậu, Bộ TN&MT sẵn sàng ủng hộ việc Việt Nam tham gia Liên minh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với đại diện Bộ Tài chính Phần Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO