Thứ trưởng Lê Công Thành tham gia Hội nghị bàn tròn Lãnh đạo ngành nước tại Tuần lễ nước quốc tế Hàn Quốc

05/09/2019 21:46

(TN&MT) - Ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã tham gia Hội nghị bàn tròn Lãnh đạo ngành nước trong khuôn khổ Tuần lễ nước quốc tế Hàn Quốc tại thành phố Daegu, Hàn Quốc.

5
Hội nghị bàn tròn Lãnh đạo ngành nước trong khuôn khổ Tuần lễ nước quốc tế Hàn Quốc tại thành phố Daegu, Hàn Quốc

Hội nghị được tổ chức nhằm xây dựng sự đồng thuận giữa các đại diện cấp cao trên toàn cầu về các hành động ứng phó với các thách thức tài nguyên nước. Hơn 20 đại diện cấp cao của các cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu và các tổ chức phi chính phủ đã cùng chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm về “Các giải pháp thông minh để quản lý nước tổng hợp tài nguyên nước”.

Tại đây, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chia sẻ về các thách thức trong quản lý tài nguyên nước Việt Nam và một số giải pháp thông minh đã và đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai áp dụng.

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài khoảng 3260 km và có 3450 sông có chiều dài từ 10km trở lên phân bố ở 108 lưu vực sông, tổng lượng nước mặt trung bình hằng năm khoảng 830 tỷ m3, trữ lượng nước dưới đất trên toàn lãnh thổ khoảng khoảng 63 tỷ m3/năm.

Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức trong đó có: ô nhiễm nguồn nước, thiếu nước vào mùa khô, lũ lụt, hạn hán, gia tăng nhu cầu dung nước do phát triển kinh tế, đô thị hóa và tăng trưởng dân số nhanh. Thêm vào đó, Việt Nam phụ thuộc vào nguồn nước quốc tế do có đến hơn 60% lượng nước mặt vào Việt Nam chảy từ nước ngoài. Những thách thức đó sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Việt Nam được dự báo là một trong 05 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, về mùa khô xâm nhập mặn gia tăng, nước mặn xâm nhập sâu, có nơi đến hàng 100km tính từ cửa sông.

3
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tham gia Hội nghị bàn tròn Lãnh đạo ngành nước trong khuôn khổ Tuần lễ nước quốc tế Hàn Quốc tại thành phố Daegu, Hàn Quốc

Các giải pháp thông minh

Nhằm hiện đại hóa các phương thức quản lý tài nguyên nước, kịp thời, ứng phó với các bất lợi của tự nhiên cũng như các đòi hỏi của thời đại mới. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang khuyến khích sử dụng các công nghệ cao trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước.

Kể từ năm 2007, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng ban hành các quy trình vận hành lưu vực sông cho 11 lưu vực sông lớn trên toàn quốc nhằm đảm bảo phòng lũ cho hạ du, đảm bảo dòng chảy tối thiểu và hiệu quả phát điện. Đây được coi là một trong những hành động mạnh mẽ nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quản lý, điều phối việc khai thác, sử dụng nước trên các lưu vực sông. Để trợ giúp cho chính sách này, một hệ thống điều hành đã được thiết lập đặt tại Cục Quản lý tài nguyên nước nhằm nhận dữ liệu vận hành hồ chứa từ đó giúp các cấp ra quyết định có thể theo dõi được việc tuân thủ các quy trình vận hành hồ của chủ đập cũng như ra các quyết định trong trường hợp cấp thiết.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng khuyến khích sử dụng công nghệ viễn thám để hỗ trợ công tác kiểm kê tài nguyên nước và quan trắc, giám sát ô nhiễm nguồn nước.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng đồng thời chỉ đạo cần nhanh chóng học hỏi kinh nghiệm từ các nước đi trước như Hàn Quốc,… để có thể áp dụng triệt để hơn nữa các công nghệ mới vào việc quản lý tài nguyên nước, nhằm sử dụng nước bền vững, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Lê Công Thành tham gia Hội nghị bàn tròn Lãnh đạo ngành nước tại Tuần lễ nước quốc tế Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO