Thứ trưởng Bộ Y tế: "Truy vết đúng, đủ đối tượng tiếp xúc gần sẽ kiểm soát được nguồn lây"

An Nhiên| 06/08/2020 14:57

(TN&MT) - Làm việc với tỉnh Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh nếu truy vết đúng, đủ đối tượng tiếp xúc gần thì sẽ kiểm soát được nguồn lây phát tán.

Ngày 6/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về việc phòng, chống dịch COVID–19.

Báo cáo trước Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, địa phương này đang cách ly, điều trị 4 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, 3 ca dương tính được ghi nhận tại cộng đồng, ca dương tính còn lại được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Hiện, sức khỏe của cả 4 bệnh nhân đều ổn định. Bệnh nhân 370 có kết quả xét nghiệm lần thứ 9 âm tính, bệnh nhân 419 âm tính ở lần xét nghiệm thứ 4, 2 bệnh nhân 590 và 621 vẫn còn dương tính với SARS-CoV-2. Toàn tỉnh đang thực hiện cách ly y tế tập trung cho 9.781 người. Mỗi huyện, thành phố của tỉnh đã thực hiện kích hoạt ít nhất 1 điểm cách ly tập trung.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh nếu truy vết đúng, đủ đối tượng tiếp xúc gần thì sẽ kiểm soát được nguồn lây phát tán.

Ngoài ra, địa phương này đã đưa vào hoạt động máy xét nghiệm Real–time PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với công suất 100 mẫu/ngày. Dự kiến, trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục triển khai thêm 1 điểm xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý tỉnh Quảng Ngãi việc khoanh vùng, xử lý đối với các ổ dịch phát hiện tại cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng lưu ý tỉnh Quảng Ngãi việc khoanh vùng, xử lý đối với các ổ dịch phát hiện tại cộng đồng.

Theo ông Sơn, công tác phân luồng và tiếp nhận điều trị người bệnh cần phải chặt chẽ, bám sát các nội dung trong bộ tiêu chí an toàn bệnh viện để thực hiện; hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện, lây nhiễm chéo giữa người bệnh với người bệnh, người bệnh với nhân viên y tế; tỉnh Quảng Ngãi cần mở rộng các khu cách ly, các huyện cũng có khu cách ly, lực lượng quân đội…

 Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, dịch bệnh COVID-19 đang khá phức tạp, trong khi đó, Quảng Ngãi lại là địa phương có lượng người đi, đến tâm dịch Đà Nẵng nhiều nên khả năng bùng phát và phát tán dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao. Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi cần tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch bệnh, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan lơ là, đặc biệt là việc giám sát y tế tại cộng đồng, qua đó kiểm soát tốt nguồn lây.

Tỉnh Quảng Ngãi cần tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch bệnh,

“Việc truy vết các đối tượng có tiếp xúc gần là rất quan trọng, nếu truy vết đúng, đủ thì sẽ kiểm soát được nguồn lây phát tán”, ông Sơn nhấn mạnh.

Dịp này, đại diện tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ địa phương 1 dàn máy Real–time PCR; hỗ trợ nhân lực có kinh nghiệm trong công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 để triển khai thêm điểm xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh; hỗ trợ test nhanh chẩn đoán: 30.000 test, sinh phẩm ELISA bán tự động 5.000 test; hỗ trợ vật tư cần thiết để vận hành máy xét nghiệm RT-PCR xét nghiệm cho khoảng 10.000 đối tượng.

  • * Đảm bảo an toàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra đúng kế hoạch, từ ngày 9 – 10/8. Toàn  tỉnh có 12.426 thí sinh đăng ký tham gia dự thi ở 32 điểm thi. Qua kiểm tra truy vết những học sinh liên quan đến các bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và từ vùng dịch trở về, toàn tỉnh có 11 em; trong đó có 2 trường hợp là F1 và 9 trường hợp F2.

Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục, địa phương có học sinh nghi nhiễm thông báo cho các em không tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đợt 1. Những trường hợp này sẽ được sắp xếp thi lần sau; đồng thời, Sở đã bổ sung lực lượng giáo viên thay những cán bộ, giáo viên nghi nhiễm Covid-19 để coi thi, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho các hội đồng coi thi.

Tại cuộc họp với các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng- Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo đã yêu cầu ngành Y tế hỗ trợ ngành Giáo dục trong việc phun thuốc khử khuẩn tất cả các điểm thi, hoàn thành trước ngày 8/8/2020; cử nhân viên y tế hỗ trợ các điểm thi về kiểm soát y tế, kiểm tra thân nhiệt thí sinh trước khi vào phòng thi; vệ sinh mặt bàn sau khi kết thúc mỗi môn thi.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế: "Truy vết đúng, đủ đối tượng tiếp xúc gần sẽ kiểm soát được nguồn lây"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO