Công tác tín ngưỡng tôn giáo

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng dự Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Á Châu

Việt Hải 16:53 10/06/2023

Từ ngày 05-10/6, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội đồng Giám mục Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) với chủ đề “50 năm FABC: Nhìn lại các văn kiện và áp dụng”. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đến tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

a-thang-1.jpg
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: btgcp.gov.vn

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Ánh Chức, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; các Tổng Giám mục, giám mục, linh mục, nữ tu và chuyên viên đến từ 11 quốc gia như: Việt Nam, Hoa Kỳ, Vatican, Ấn Độ, Bangladesh, Philippines, Nhật Bản, Indonesia, Pakistan, Myanmar…

Hội nghị được tổ chức nhằm nhìn lại 50 năm Liên Hội đồng Giám mục Á châu; chia sẻ về các hoạt động gìn giữ môi trường, công bằng xã hội và di dân tại Á châu và tham khảo các chương trình về bảo vệ môi trường tại Giáo phận Bà Rịa.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, FABC là tổ chức có liên kết các hội đồng giám mục các giáo hội Công giáo địa phương ở châu Á trong tinh thần hữu nghị và hợp tác. Với mục đích củng cố tình liên đới và đồng trách nhiệm giữa các thành viên vì lợi ích của Giáo hội và của xã hội tại châu Á, FABC đã có những đóng góp tích cực, thúc đẩy xây dựng một Giáo hội địa phương thực sự nhập thế trong lòng dân tộc.

a-thang-2.jpg
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng bức tranh chúc mừng Hội nghị. Ảnh: btgcp.gov.vn

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đánh giá cao việc FABC cũng đã nhìn thấu đáo những thách đố hiện nay ảnh hưởng đến người dân trên phạm vi toàn cầu đó là dịch bệnh COVID-19, xung đột chiến tranh một số nơi trên thế giới dẫn tới đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng trưởng kinh tế khó khăn, lạm phát, khủng hoảng kinh tế tiềm ẩn nhiều rủi ro thách thức…; hiện tượng xâm thực văn hóa làm xói mòn các thiết chế văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc ở châu Á với là các nôi văn minh của nhân loại; kinh tế thị trường cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin cũng làm mai một đức tin nhân bản, các truyền thống nghi lễ, cách bày tỏ và thực hành đức tin của các tôn giáo.

Thông qua các diễn đàn, các cuộc trao đổi, thảo luận, FABC đã thể hiện sự quyết tâm của các giáo hội tại Á châu cùng nhau hành trình và làm việc với tinh thần cống hiến nhiều hơn nữa cho một châu Á hòa bình, ổn định và phát triển tốt đẹp hơn.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh, chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của tôn giáo cho quá trình phát triển đất nước; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, bác ái để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo… Đồng thời, pháp luật của Nhà nước Việt Nam về tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng được hoàn thiện, cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng, tinh thần và nội dung Hiến pháp năm 2013 về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người.

Về tiến trình thúc đẩy quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vatican, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, ngày 31/3/2023 vừa qua, tại Tòa thánh Vatican đã diễn ra cuộc họp lần thứ X của nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican. Hai bên đã trao đổi sâu rộng về quan hệ Việt Nam - Vatican, trong đó có vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Thông qua đó đã thống nhất thỏa thuận về Quy chế của đại diện Giáo hoàng thường trú tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam và Tòa thánh Vatican sẽ công bố Quy chế hoạt động của đại diện Giáo hoàng thường trú tại Việt Nam. Đây là sự kiện rất quan trọng trong tiến trình nâng cấp quan hệ hai nước, góp phần mở ra cơ hội thuận lợi cho Giáo hội Công giáo Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng với Công giáo thế giới.

Ghi nhận những đóng góp của Giáo hội Công giáo Việt Nam, thời gian qua, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng ghi nhận, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã tích cực tham gia góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là công tác từ thiện nhân đạo, y tế, giáo dục, nổi bật là giáo dục mầm non và dạy nghề; tổ chức nhiều lớp học tình thương, bổ túc văn hóa cho trẻ em cơ nhỡ, lang thang, trẻ em nghèo thất học, trẻ em khuyết tật; lập quỹ khuyến học để hỗ trợ, động viên học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện học tập; trao học bổng cho học sinh;

Bên cạnh đó, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã mở phòng khám nhân đạo, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em nghèo, người già neo đơn, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, HIV-AIDS; hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, làm đường liên thôn, bắc cầu và làm cây nước cho bà con nghèo vùng sâu; có những giáo xứ là mô hình điểm trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương…

Trước những ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 đối với đất nước, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã hướng dẫn chức sắc, chức việc, đồng bào Công giáo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, không phân biệt tôn giáo hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng và hàng nghìn tấn nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế, khẩu trang, nước sát khuẩn cho công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, có hơn 1.700 tình nguyện viên là các linh mục, tu sỹ, chủng sinh, giáo dân lên đường tham gia tuyến đầu chống dịch; nhiều hội dòng, dòng tu, giáo xứ đã tự nguyện dùng cơ sở tôn giáo làm nơi cách ly tập trung, cộng tác với các bệnh viện đưa bệnh nhân từ các bệnh viện vào trong các cơ sở tôn giáo để chăm sóc…. đã tạo hiệu ứng tích cực, sự ghi nhận, đánh giá cao của chính quyền và các tầng lớp nhân dân góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng mong muốn các đại biểu dự Hội nghị thống nhất vạch ra tầm nhìn của Giáo hội tại Á châu trong công cuộc phục vụ các dân tộc của Á châu; thông qua vai trò trong Giáo hội có những sáng kiến, giải pháp hữu hiệu, phù hợp với đặc điểm tình hình chính trị, xã hội của các quốc gia để đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của xã hội vì một châu Á thịnh vượng.

Với thông điệp “Vì một Giáo hội hiệp hành” - Thứ trưởng mong muốn các đại biểu châu Á và Giáo hội Công giáo Việt Nam nêu cao tính hiệp hành trong cầu nguyện và hành động, chỉ dẫn chức sắc, giáo dân bằng nhiều hoạt động thiết thực, tuân thủ pháp luật, khẳng định giá trị đạo đức tốt đẹp và đóng góp của Công giáo trong cộng đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO