Thứ trưởng Bộ GTVT nói về BTO Cai Lậy và phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

02/03/2018 00:19

(TN&MT) - Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến trạm BOT Cai Lậy và phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Về trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chi biết: Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17/1/2018 với những phương án khác nhau. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã đưa ra 4 phương án với những ưu điểm, hạn chế riêng và đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng, sẽ có điều chỉnh về thời gian thu phí khác nhau.

Ví dụ dừng thu phí thì phương án dùng nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian bao lâu, như vậy phải đàm phán với nhà đầu tư. Phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại thời gian có bảo đảm. Hoặc phương án đặt cả 2 trạm trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư trên Quốc lộ 1 còn trạm đặt trên tuyến tránh để hoàn phần đầu tư trên tuyến tránh…

Thứ trưởng GTVT NN Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí chiều 1/3. Ảnh: Việt Hùng

“Tất cả những phương án đó đã có chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu quyết liệt và sẽ báo cáo rất sớm về những phương án tiếp theo. Trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% đối với một số xã lân cận, sẽ được tính toán cụ thể để báo cáo lên Chính phủ” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, theo ông Nguyễn Ngọc Đông, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập. Thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ.

Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc thì các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực đó. Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.

“Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ GTVT lập và trình để bảo đảm khách quan. Chúng tôi đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học. Cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ý kiến khác nhau” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Về ý kiến của TPHCM khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, ông Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, chúng ta phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Còn đối với sân bay Tân Sơn Nhất, phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này. Không phải chỉ riêng ở Việt Nam mà chúng tôi đã giải thích nhiều lần, mô hình này giống như sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân  bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan. Chính quyền Bangkok đã dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau 3 năm đã phải mở lại và công năng vẫn được khai thác.

“Ta phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả  đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành. Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không.  Tất cả được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. Những nghiên cứu phản biện của TPHCM, chúng tôi rất hoan nghênh và tiếp thu cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không…” – ông Nguyễn Ngọc Đông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ GTVT nói về BTO Cai Lậy và phương án mở rộng Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO