Thủ Thừa (Long An): Sẽ xử lý dứt điểm hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép

Bạch Thanh| 30/06/2021 15:22

(TN&MT) - Sau khi Báo điện tử TN&MT có bài viết “Long An: Dân bất an vì bãi tập kết, kinh doanh cát, vật liệu xây dựng (VLXD) lộ thiên bên đường”, nội dung phản ảnh việc một doanh nghiệp hoạt động bến bãi trái phép trên đất công, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây mất mất an toàn giao thông; lãnh đạo UBND huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) vừa cho biết đã chỉ đạo xử lý dứt điểm, không để tái diễn tình trạng vi phạm.

Bến bãi tập kết, kinh doanh VLXD của Công ty Hòa Như lộ thiên bên đường, khiến người dân bất an

“Do cán bộ kiểm tra sơ suất… nên nhầm tưởng”

Như Báo điện tử TN&MT đã phản ảnh, nguồn gốc đất mà Công ty TNHH Hòa Như (Công ty Hòa Như) hoạt động bến bãi trái phép có vị trí tại lý trình Km8+234, bên trái tuyến Đường tỉnh 818 thuộc ấp 3, xã Tân Thành (huyện Thủ Thừa) với chiều dài 57,7m và chiều rộng 13,5m, tổng diện tích 778,8 m2 (thuộc thửa 1244, tờ bản đồ số 14) thì đây là phần đất công do Nhà nước quản lý, đất thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy (Đường tỉnh 818 và kênh Bo Bo).

Mới đây, trả lời câu hỏi của Phóng viên (PV) Báo TN&MT theo chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, Sở GTVT Long An đã có Văn bản số 2693/SGTVT-ATGT về việc cung cấp thông tin. Theo đó, năm 2015, Sở GTVT Long An có tiếp nhận hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương xây dựng bến thủy nội địa (BTNĐ) Hòa Như tại phía bờ trái kênh Bo Bo thuộc thửa đất số 265, tờ bản đồ số 14 xã Tân Thành, với diện tích là 1.432 m2. 

Ngày 08/7/2015, UBND huyện Thủ Thừa có Văn bản số 691/UBND-KT, nội dung xác định trên địa bàn huyện chưa có quy hoạch hệ thống BTNĐ được phê duyệt và vị trí xin mở BTNĐ Hòa Như không nằm trong dự án quy hoạch khác được duyệt, vị trí không trùng lắp với các dự án khác và UBND huyện Thủ Thừa không xác định phần đất Công ty Hòa Như xin chủ trương mở BTNĐ Hòa Như là đất công do Nhà nước quản lý hay là đất do Công ty Hòa Như là chủ sở hữu. 

“Do cán bộ kiểm tra sơ suất không xác minh vị trí thửa đất số 265, tờ bản đồ số 14 mà Công ty Hòa Như kèm vào hồ sơ xin chủ trương mở BTNĐ Hòa Như, nên nhầm tưởng vị trí Công ty xin mở BTNĐ (thửa 1244 - PV) là thửa đất thuộc sở hữu của Công ty. Từ đó, cán bộ kiểm tra đã tham mưu lãnh đạo Sở GTVT chấp thuận chủ trương và cấp phép hoạt động BTNĐ Hòa Như” - Văn bản trên nêu. 

Theo Sở GTVT Long An, từ khi xác minh được nguồn gốc đất mà Công ty Hòa Như sử dụng mở BTNĐ là đất công do Nhà nước quản lý, Sở GTVT đã ngưng cấp lại giấy phép hoạt động từ ngày 17/01/2020 và đình chỉ hoạt động cho đến nay. Mặt khác, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện BTNĐ Hòa Như vẫn còn hoạt động thì xử lý vi phạm theo quy định. 

Tuy nhiên trước đó, cũng cung cấp thông tin cho PV, lãnh đạo Sở GTVT Long An lại khẳng định: “BTNĐ của doanh nghiệp Hòa Như đã được Sở GTVT cấp phép hoạt động vào năm 2015 theo đúng quy định Thông tư số 50/2014 của Bộ GTVT quy định về quản lý hoạt động của cảng, BTNĐ và phần đất mở bến này không nằm trong quy hoạch” (!?).

Hoạt động bến bãi trái phép trên phần đất công, đất hành lang giao thông cả đường bộ lẫn đường thủy nội địa

Sẽ xử lý dứt điểm, không để tái diễn vi phạm

Liên quan đến việc quản lý đất công mà Công ty Hòa Như hoạt động bến bãi trái phép, ông Nguyễn Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa cho rằng: "Sau khi khảo sát thực tế, ngày 8/7/2015, UBND huyện Thủ Thừa đã có Công văn về việc mở BTNĐ, trong đó xác định vị trí tiếp giáp kênh Bo Bo chưa có quy hoạch hệ thống BTNĐ và phần đất này nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa". 

Sau đó, Sở GTVT Long An đã chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp Hòa Như xây dựng BTNĐ tại phần đất tiếp giáp kênh Bo Bo thuộc ấp 3 xã Tân Thành với chiều dài 40m. Xây dựng xong, Sở GTVT tiếp tục cấp giấy phép hoạt động BTNĐ năm 2015 cho doanh nghiệp Hòa Như. Khi đi vào hoạt động, Hòa Như đã sử dụng phần đất công do UBND xã Tân Thành quản lý tại thửa số 1244, tờ bản đồ số 14, diện tích 778,8 m2 (cặp kênh Bo Bo) làm bãi tập kết VLXD mà chưa được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền và trái với chủ trương cho phép của Sở GTVT Long An.

Theo ông Nguyễn Văn Quân, việc sai phạm trong thời gian qua của Công ty Hòa Như một phần do các cơ quan chuyên môn huyện Thủ Thừa và chính quyền địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm quản lý của mình; chưa kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý dứt điểm để xảy ra vi phạm trong thời gian dài. Phía UBND huyện thì thiếu sót trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát. UBND huyện Thủ Thừa đã chỉ đạo xử lý dứt điểm, không để tái diễn tình trạng vi phạm nêu trên của doanh nghiệp Hòa Như.

Huyện Thủ Thừa (Long An) sẽ tăng cường công tác quản lý đất đai, trong đó có việc chuyển mục đích sử dụng đất

Để nắm rõ hơn về công tác quản lý đất đai tại địa phương, PV vừa có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Đinh Văn Sáu - Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An). Trong đó, đối với việc của doanh nghiệp Hòa Như, ông Đinh Văn Sáu cho biết, do ngộ nhận phần đất nhà có vị trí nằm bên trong con Đường tỉnh 818 là phần đất công, đất hành lang giao thông bên ngoài lộ, nằm tiếp giáp kênh Bo Bo nên đã cấp BTNĐ cho doanh nghiệp Hòa Như. 

Ông Đinh Văn Sáu khẳng định, trong thời gian tới, huyện Thủ Thừa sẽ chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu giao trả mặt bằng trong vòng 1 tháng, không để kinh doanh VLXD trái phép trên phần đất công, đất hành lang giao thông. Trường hợp sau đó, nếu có yêu cầu, ngành chức năng xem xét nếu đủ điều kiện thì lập các thủ tục đấu giá cho thuê, còn không thì huyện có kế hoạch quản lý đất công theo quy định.

Khi PV đặt vấn đề liên quan đến việc san lấp, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép trên đất nông nghiệp còn diễn ra một số địa phương huyện Thủ Thừa với thời gian dài chậm xử lý, ông Đinh Văn Sáu nhìn nhận một phần do lỗi của huyện, do các phòng chuyên môn huyện thiếu sâu sát tới cơ sở, cả chính quyền cấp xã cũng chưa thực hiện hết trách nhiệm quản lý của mình. 

Theo ông Đinh Văn Sáu, từ năm 2020 đến nay, huyện Thủ Thừa đã ban hành nhiều văn bản về tăng cường công tác quản lý đất đai, trong đó có việc quản lý đất công, việc chuyển mục đích sử dụng đất, kể cả công tác xây dựng. Ông Đinh Văn Sáu thẳng thắn: “Quan điểm của huyện là xử lý dứt điểm, nếu phát hiện sai phạm là lập biên bản xử phạt, không để tái diễn tình trạng vi phạm kéo dài. Huyện cũng đã có chủ trương, nếu người dân hoặc doanh nghiệp có nhu cầu cần thiết thì lập các thủ tục theo quy định, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận mà cố ý làm trái thì phải bị xử lý”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ Thừa (Long An): Sẽ xử lý dứt điểm hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO