Thủ phủ quất cảnh miền Trung lo mất Tết

Lan Anh| 22/12/2021 17:11

(TN&MT) - Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự đoán nhu cầu thị trường giảm nên người nông dân trồng quất ở TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã chủ động giảm bớt số lượng, dù vậy cho đến hiện tại không khí mua bán vẫn khá ảm đạm.

Những ngày này, người nông dân ở các làng quất Cẩm Hà, Tân An,... TP.Hội An - thủ phủ quất cảnh nổi tiếng miền Trung đang đứng ngồi không yên bởi rất ít thương lái đến đặt cọc, mua bán. Bà Võ Sáu (66 tuổi, trú Khối phố An Phong, phường Tân An, TP. Hội An, Quảng Nam) cho biết, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết và dịch Covid-19 nên chỉ trồng được khoảng 250 cây, so với mấy năm trước khi chưa có dịch xảy ra, số lượng giảm nhiều.

Nhiều chủ vườn ở Hội An thấp thỏm vào vụ quất Tết khi lượng khách đến đặt mua không nhiều

“Giá bán vẫn y năm ngoái dao động từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng/cây tùy từng cây lớn nhỏ nhưng không có ai hỏi mua. Những năm trước, từ đầu tháng 11 âm lịch, thương lái đã tới đặt mua hết. Năm nay mưa nhiều nên chậu quất cho quả bé là bỏ. Trong khi đó, giá phân bón, nhân công đều tăng, giờ chỉ mong lấy lại vốn để đầu tư cho vụ tới”- bà Sáu lo lắng.

Những vườn quất bắt đầu chín vàng sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Lạc quan hơn nhà bà Sáu, đến thời điểm này vườn quất của ông Mai Trinh (68 tuổi, trú Khối phố An Phong, phường Tân An, Hội An) đã bán cho thương lái 100 cây trong tổng số hơn 300 cây quất cảnh trong vườn.

"Thị trường tiêu thụ quất cảnh năm nay dự tính rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Khoản doanh thu cũng chỉ đủ bù chi phí cây giống, phân bón, thuốc trừ sâu. Còn công sức mình bỏ vào vụ quất Tết này coi như "làm vì đam mê" chứ không lợi nhuận được đồng nào hết. Tôi phải trồng thêm hoa khác như lay ơn, vạn thọ….để có thêm thu nhập. ", ông Trinh cho biết.

Với nhiều nông dân Hội An, vụ quất Tết này coi như "làm vì đam mê" chứ không lợi nhuận được đồng nào khi không khí mua bán ảm đạm

Cùng chung nỗi lo, ông Nguyễn Luyến (58 tuổi) – người có thâm niên 30 năm trong nghề và là một trong số những người khéo tay tạo thế cho quất có tiếng ở Cẩm Hà (TP Hội An) "đứng ngồi không yên" trước 500 chậu quất cảnh đang ngả màu vàng chín. Theo ông Luyến, trước đây, khoảng đầu tháng 11 âm lịch, thương lái từ khắp các nơi như Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế… đã đổ xô đến làng quất. Nhưng năm nay, đến thời điểm này, những nông dân trồng quất như ông vẫn đang mỏi mắt chờ thương lái.

Làng Cẩm Hà, Tân An, TP. Hội An vốn nổi tiếng là thủ phủ quất cảnh miền Trung.

"Năm ngoái, cũng thời điểm này, tôi đã chốt xong cả vườn quất với hơn 700 chậu cho thương lái ở Quảng Ngãi và chỉ chờ tới thời điểm cận Tết là họ đưa xe ra vận chuyển. Còn bây giờ, vào các ngày cuối tuần mới thấy một, hai thương lái lân la tới các nhà vườn xem cây và trả giá.

Bà con cũng sẵn sàng chuẩn bị tâm thế là các thương lái hủy hợp đồng. Bởi nếu tình hình dịch bệnh tại địa phương của họ bùng phát nghiêm trọng và phong tỏa thì mình phải trả lại tiền cọc. Lúc ấy, chẳng còn cách nào khác, mình tự tìm sân, bãi để bán lẻ", ông Luyến giãi bày.

Một năm khó khăn không chỉ dịch bệnh Covid-19 hoành hành mà giống, phân bón, nhân công không ngừng tăng khiến nhiều chủ vườn lo lắng mất Tết

Theo ông Nguyễn Thành Được, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà (TP Hội An, Quảng Nam), toàn xã có hơn 500 hộ dân chuyên trồng quất cảnh và bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Xã Cẩm Hà có hơn 500 hộ dân chuyên trồng quất cảnh và bán vào dịp Tết Nguyên đán.

"Vụ quất Tết Nguyên đán 2022 cả xã dự kiến xuất bán 45.000 chậu (giảm 20.000 chậu so với năm ngoái). Lý do là bà con nông dân e ngại trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ quất cảnh. Quả thật, đây là vụ quất Tết mà bà con gặp quá nhiều khó khăn. Việc giảm sản lượng cộng với chi phí phân bón tăng, giá dự kiến thấp sẽ ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của người trồng quất", ông Nguyễn Thành Được cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ phủ quất cảnh miền Trung lo mất Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO