Thủ phủ đào phai Đông Sơn hối hả vào vụ Tết

Anh Tú| 29/01/2021 21:32

(TN&MT) - Từ hàng chục năm nay, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, làng đào phai Đông Sơn (TP. Tam Điệp, Ninh Bình) không khí luôn nhộn nhịp, rộn ràng bởi từng đoàn người, đoàn xe nối đuôi nhau tấp nập về thủ phủ đào phai để chọn cho mình những cây đào đẹp nhất, ưng ý nhất.

Xã Đông Sơn, TP. Tam Điệp (Ninh Bình) nổi tiếng với nghề truyền thống trồng đào phai từ những năm 80 của thế kỷ XX. Hiện đào phai Đông Sơn đã và đang được rất nhiều khách hàng trong và ngoại tỉnh lựa chọn để chơi Tết vì có vẻ đẹp rất riêng của nó.

Hiện nay, xã Đông Sơn có hơn 1.000 lao động trồng đào với tổng diện tích khoảng 125 ha. Dù vài năm nay, thời tiết biến động khó lường nhưng dưới bàn tay tài hoa của người dân Đông Sơn thì đào vẫn cho ra hoa, bung nở đúng dịp Tết.

Cứ vào khoảng 15/11 âm lịch, toàn bộ cây đào được tuốt bỏ lá để cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, cho nhiều hoa. Mỗi một lá đào ngắt xuống là một lần cây đào "tức" mắt mà đâm chồi nổi lộc. Sau khi tuốt bỏ toàn bộ lá đào, người dân Đông Sơn lại phải canh thời tiết để có biện pháp chăm sóc cây cho phù hợp.

Đào phai Đông Sơn có vẻ đẹp rất riêng, hoa ra nhiều, cánh hoa đều, dày, hoa to và màu sắc đẹp nên rất được người dân trong tỉnh và các vùng lân cận ưa thích.

Tại thôn 1, thôn 2, xã Đông Sơn nhiều hộ trồng đào lâu năm có rất nhiều những cây đào lâu niên, đào thế, thân to xù xì. Những loại cây này sẽ được chủ vương bấng lên các chậu và chờ khách đến thuê hoặc mua chơi Tết. Giá đào phai ở đây có nhiều mức giá phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ 600-800.000 đồng, đến 1 - 5 triệu, thậm chí 7 - 10 triệu đồng/cây cũng có. Thu nhập bình quân mỗi hộ trồng đào từ 150 - 300 triệu đồng/năm

Anh Nguyễn Văn Trường (Thanh Hoá) cho biết: Tôi rất thích dòng đào phai Đông Sơn nên năm nào tôi cũng phải ra tận vườn ở đây để vừa ngắm vẻ đẹp của hoa đào vừa tự tay chọn cho mình 1 cây ưng ý để chơi xuân.

Những người vì quá bộn bề công việc cuối năm mà không thể đến làng đào phai Đông Sơn được thì có thể ra Chợ hoa ở Trung tâm TP. Ninh Bình để chiêm ngưỡng, thưởng thức không khí xuân đang cận kề và chọn cho mình 1 cây đào phai ưng ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ phủ đào phai Đông Sơn hối hả vào vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO