Thu phí xin phép xây dựng phải đúng quy định

29/07/2016 00:00

(TN&MT) – Kính gửi quý báo, tôi có một thắc mắc nhỏ muốn tham khảo ý kiến của quý báo như sau: Đầu tháng 7 vừa qua, gia đình tôi đã nộp đầy đủ hồ sơ để xin Giấy phép xây dựng một căn nhà 2 tầng. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ, cán bộ địa phương yêu cầu gia đình tôi nộp 10 triệu. Chúng tôi thấy số tiền này quá lớn. Xin hỏi quý báo, khi xin Giấy phép xây dụng thì gia đình tôi phải đóng những loại thuế nào? Số tiền cán bộ địa phương yêu cầu có đúng không? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy này?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Vì câu hỏi của bạn còn nhiều thiếu nhiều dữ kiện nên chúng tôi không thể khẳng định được bạn phải đóng bao nhiêu tiền phí xin Giấy phép xây dựng.  Vì vậy, chúng tôi xin đưa ra một số quy định chung về phí xin Giấy phép xây dựng; thẩm quyền cấp Giấy phép…

Thứ nhất, phí xây dựng

Theo quy định của pháp luật hiện hành, phí xây dựng nhà ở được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên kinh phí xây dựng nhà ở (không bao gồm chi phí thiết bị). Cụ thể mức phí xây dựng nhà ở riêng lẻ được tính theo diện tích xây dựng, nhưng tối đa không quá 35.000 đồng/m2, được áp dụng theo nguyên tắc giảm dần theo cấp nhà và mức thu áp dụng đối với nhà ở nông thôn thấp hơn nhà ở đô thị.

Lệ phí xin cấp giấy phép xây dựng: 50.000 đ/giấy phép. Lệ phí này được áp dụng cho các gia chủ có nhu cầu xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4, xin giấy phép xây dựng nhà trọ, xin giấy phép xây dựng tạm và xin giấy phép xây dựng nhà xưởng.

Thứ hai, thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Theo quy định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh uỷ quyền cho Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; công trình tôn giáo, công trình di tích lịch sử - văn hoá, công trình tượng đài, tranh hoành tráng đã được xếp hạng thuộc địa giới hành chính do mình quản lý; những công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị theo quy định của UBND cấp tỉnh; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; công trình thuộc dự án và các công trình khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền.

Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng các công trình còn lại và nhà ở riêng lẻ ở đô thị, bao gồm cả nhà ở riêng lẻ trong khu vực đã được Nhà nước công nhận bảo tồn thuộc địa giới hành chính do mình quản lý, trừ các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.

Ủy bn nhân dân xã cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và tại những khu vực theo quy định của UBND cấp huyện khi xây dựng phải có giấy phép xây dựng thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.

Tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức, năng lực quản lý, UBND cấp tỉnh có thể ủy quyền cho Ban quản lý các khu công nghiệp, Ban quản lý các khu đô thị mới cấp giấy phép xây dựng cho các công trình thuộc khu công nghiệp và khu đô thị mới, trừ các công trình nêu tại khoản 1 Điều này.

Công trình do cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng thì cơ quan đó điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi giấy phép xây dựng do cấp dưới cấp không đúng quy định.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu phí xin phép xây dựng phải đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO