Thu phí trích lục bản đồ khi làm sổ đỏ: Vi phạm Luật Đất đai 2013

28/05/2015 00:00

(TN&MT) - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Đào Trung Chính khẳng định, việc một số chủ đầu tư thu thêm của người dân khoản phí đo trích lục bản đồ...

(TN&MT) - Việc một số chủ đầu tư thu thêm của người dân khoản phí đo trích lục bản đồ căn hộ khi làm hồ sơ cấp sổ đỏ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Đào Trung Chính khẳng định, việc này là sai phạm bởi Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ, các doanh nghiệp kinh doanh nhà ở phải có trách nhiệm làm thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà. Điều này có nghĩa vụ việc “mập mờ” trong thu phí này ở Khu Đô thị Tân Tây đô của Công ty Hải Phát mà Báo TN&MT đã nêu trước đó là sai phạm cần các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý.
 
Trước đó, Báo TN&MT đã phản ảnh việc Công ty CP Đầu tư Hải Phát (gọi tắt là Công ty Hải Phát) đã thu của người dân tại Tòa nhà CT2A – Khu Đô Thị mới Tân Tây Đô, xã Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội) khoảng 2 triệu đồng/1 hộ phí đo trích lục bản đồ để làm “sổ đỏ” cho căn hộ đã mua. Điều này đã khiến nhiều người dân tại khu đô thị này bức xúc vì tại sao ở nhiều dự án khác, người mua nhà không phải nộp khoản phí này? Chưa kể, trong hợp đồng mua nhà cũng nêu rõ chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để làm sổ đỏ cho các hộ dân, vậy khoản phí phi lý này có trái với nội dung hợp đồng và đúng với quy định của Điều 72, Nghị định 43/2014?
 
Trong khi đó, đại diện của Công ty, ông Vũ Kim Giang, Trưởng phòng Kinh doanh lại cho rằng, trước khi các hộ dân nhận nhà, Công ty đã mời một đơn vị đo đạc để tiến hành đo trích lục bản đồ các căn hộ với mục đích thống nhất diện tích căn hộ thực tế, diện tích sở hữu chung và riêng để tránh các tranh chấp với khách hàng. Đây cũng là điều kiện cần trong quá trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ. Công ty đã có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để xin ý kiến. Ngày 19/3, Văn phòng đã có công văn trả lời. Theo đó, việc đo trích lục bản đồ khi làm thủ tục thì theo điều 72, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm gửi Sở TN&MT các giấy tờ này. Việc công ty mời đơn vị đo đạc có tư cách pháp nhân là phù hợp và cần thiết theo quy định. Đối với vấn đề nghĩa vụ tài chính, đây là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và người mua nhà được thể thiện trên hợp đồng mua bán…
 
Tuy nhiên, khi phóng viên trao đổi ý kiến người dân về vấn đề thời điểm công ty thuê đơn vị đo đạc, hợp đồng đo đạc như thế nào thì hầu hết người dân ở Khu CT2A hoàn toàn khẳng định từ khi nhận nhà đến nay chưa bao giờ Công ty Hải Phát tiến hành đo vẽ?! Trả lời phóng viên, ông Giang cho biết: Bên công ty có hợp đồng nhưng do ông chỉ phụ trách bộ phận kinh doanh mà không phụ trách bộ phận này nên sẽ gửi lại sau, nhưng tới thời điểm này Báo TN&MT vẫn chưa nhận được.
 
Người dân làm thủ tục cấp sổ đỏ. Ảnh minh họa
Người dân làm thủ tục cấp sổ đỏ. Ảnh minh họa
 
Bên cạnh đó, theo thông báo mới đây của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, đơn vị phụ trách làm thủ tục cấp sổ cho thấy, Văn phòng chỉ thu các loại phí cấp sổ đỏ, gồm 510.000 đồng để thẩm định cấp sổ đỏ (chưa bao gồm 10% thuế GTGT); lệ phí địa chính 100.000 đồng đối với các phường thuộc quận, thị xã; còn ở các khu vực khác 50.000 đồng. Với khoản phí trước bạ, người mua nhà tự nộp tại các phòng giao dịch hoặc điểm thu của Kho bạc Nhà nước tại các quận, huyện, thị xã.
 
Theo quy định, chủ đầu tư các dự án nhà ở phải hỗ trợ cư dân trong việc làm thủ tục nộp hồ sơ cấp sổ đỏ. Vậy có nghĩa các khoản thu phí đã rõ ràng, thì việc Công ty Hải Phát thu khoản phí này là sai quy định.
 
Để giải quyết vấn đề thu mập mờ trong thu phí làm sổ đỏ, mới đây, UBND thành phố Hà Nội mới đây đã yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra, làm rõ vi phạm của các chủ đầu tư trong việc thu phí của các hộ dân trái quy định theo phản ánh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trước ngày 31/5. Đồng thời, phải công khai, minh bạch các khoản phí phải thu tại Văn phòng Đăng ký đất đai, các chi nhánh ở các quận, huyện, thị xã và các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Hy vọng với khẳng định của cơ quan quản lý ngành và quyết tâm của UBND thành phố Hà Nội thì người dân tại Tòa nhà CT2A – Khu Đô Thị mới Tân Tây Đô sớm có câu trả lời để bảo đảm quyền lợi!
 

Ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và Sử dụng đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai) cho biết, người mua nhà không phải nộp loại phí đo đạc này, bởi trách nhiệm đo đạc căn hộ thuộc về chủ đầu tư dự án. Điều này cũng được thể hiện rất rõ trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường Tuyết
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu phí trích lục bản đồ khi làm sổ đỏ: Vi phạm Luật Đất đai 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO