Thu hút cộng đồng bản địa tham gia chống buôn bán ĐVHD bất hợp pháp

05/09/2016 00:00

(TN&MT) – Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), Viện Nghiên cứu Quốc tế về Môi trường và Phát triển (IIED) đang kêu gọi các phân tích, nghiên cứu trường hợp và kinh nghiệm để trình bày trong hội thảo khu vực Đông Nam Á với chủ đề “Sự tham gia của người dân bản địa và cộng đồng địa phương trong cuộc chiến chống buồn bán động vật hoang dã bất hợp tác” diễn ra ngày 15 và 16/11/2016.

Hội thảo nhằm khám phá cách tốt nhất để thu hút người bản địa và cộng đồng địa phương sống gần gũi với động vật hoang dã hoặc các tuyến đường thương mại động vật hoang dã bất hợp pháp để chống lại tốt hơn việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp (IWT). Đồng thời, nâng cao hiểu biết và hướng dẫn cách người dân bản địa và cộng đồng địa phương có thể được tham gia như những đối tác tích cực trong việc bảo vệ động vật hoang dã với IWT, thông qua việc thu thập và kiểm tra kinh nghiệm khu vực và nghiên cứu trường hợp.

Hội thảo khu vực này được xây dựng dựa trên một hội nghị chuyên đề quốc tế cùng chủ đề được tổ chức tại Muldersdrift (Nam Phi) vào tháng 2/ 2015. Hội nghị chuyên đề này đã nêu bật nhu cầu thăm dò khu vực tập trung nhiều hơn về các vấn đề nhằm đóng góp vào nỗ lực quốc tế đối với việc nâng cao nhận thức cũng như sự quan tâm đến vai trò của người bản địa và cộng đồng địa phương trong hiệu quả chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để chuẩn bị cho hội thảo, BTC đang tìm kiếm các phân tích, nghiên cứu trường hợp, và kinh nghiệm của những nỗ lực liên quan đến người bản địa và cộng đồng địa phương trong việc giải quyết buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Đặc biệt, BTC quan tâm đến việc khám phá cách tiếp cận đã làm, những lý do cơ bản cho sự thành công của họ và cách tiếp cận chưa được tìm thấy là có hiệu quả. BTC cũng quan tâm đến các nghiên cứu trường hợp, tài liệu về những tác động đối với người bản địa và cộng đồng địa phương của những nỗ lực bên ngoài để kiểm soát buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp (ví dụ tác động từ chỉ đạo của chính phủ về tuần tra chống săn trộm).

BTC khuyến khích đề xuất cho các bài thuyết trình từ những người là thành viên của dân tộc thiểu số, các cộng đồng địa phương bị ảnh hưởng bởi hoạt động buôn bán bất hợp pháp hoặc tham gia vào giải quyết các hoạt động buôn bán bất hợp pháp; bài thuyết trình từ những người có nhiệm vụ và trách nhiệm của chính phủ (hoặc liên chính phủ) hoặc cam kết tài trợ đại diện để giải quyết tội phạm động vật hoang dã.

Đề nghị trình bày về bất kỳ khía cạnh của chủ đề, nhưng đặc biệt là trong các lĩnh vực sau: Tác động của việc thực thi trên người bản địa và cộng đồng địa phương; Hiểu và định lượng các tác động tiêu cực của tội phạm động vật hoang dã đến sinh kế bền vững và phát triển kinh tế; Tham gia của dân bản địa và cộng đồng địa phương trong việc bảo tồn; Sự tham gia của người bản địa và cộng đồng địa phương trong nỗ lực thực thi pháp luật; Chống săn bắn động vật hoang dã bất hợp pháp trong lãnh thổ dân tộc bản địa và cộng đồng địa phương.

Thông tin về công việc tổ chức của bạn chống lại các IWT và đề nghị trình bày ở hội thảo sẽ được gửi qua quá trình ứng dụng trực tuyến của BTC trước 17h ngày 30/9/2016 tại đường link: https://goo.gl/forms/vHC5yowYTSwjWeZ32

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút cộng đồng bản địa tham gia chống buôn bán ĐVHD bất hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO