Thu gom rác trên biển vì một Hạ Long xanh

11/01/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 10/1, tại Quảng Ninh, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp với UBND thành phố Hạ Long tổ chức chương trình thu gom rác trên biển với chủ đề “Liên minh Hành động vì một Hạ Long xanh”.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Liên minh Hạ Long – Cát Bà, một sáng kiến được thực hiện trong ba năm với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Đợt thu gom rác trên biển lần thứ hai này thu hút hơn 100 tình nguyên viên tham gia từ nhiều thành phần như sinh viên, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức Phi Chính phủ, cơ quan nhà nước và đặc biệt có sự tham gia của đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Ted Osius. 

Ông Ted Osius - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, vịnh Hạ Long là di sản của thiên nhiên của cả thế giới, nỗ lực của liên minh vịnh Hạ Long – Cát Bà là hướng tới bảo vệ môi trường biển cho các thế hệ mai sau. Một trong những nỗ lực của Liên minh là xây dựng kế hoạch quản lý, trong đó có sự vào cuộc của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ nhằm bảo vệ, gìn giữ môi trường biển tránh những nguy cơ xấu tác động đến di sản thế giới này. 

Các tình nguyện viên tham gia thu gom rác trên biển ở vịnh Hạ Long
Các tình nguyện viên tham gia thu gom rác trên biển ở vịnh Hạ Long

Mục tiêu của hoạt động thu gom rác trên biển để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường tại Việt Nam nói chung và Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long nói riêng; đồng thời duy trì chất lượng môi trường của một điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam, góp phần tạo thêm việc làm, nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, hoạt động hướng tới tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, thúc đẩy các sáng kiến xanh từ doanh nghiệp. Kết quả của hoạt động này sẽ được lập báo cáo, đăng tải trên website của tổ chức Thu gom rác trên biển Quốc tế (ICC). 

 Nhân dịp này, tỉnh Quảng Ninh đã trao chứng nhận vinh danh cho 12 cá nhân, tổ chức có các sáng kiến bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long.  Được biết, trước đó việc tổ chức thu gom rác trên biển được thực hiện lần đầu tiên vào tháng 6/2016. 

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu gom rác trên biển vì một Hạ Long xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO