Tiếng dân

Thông tin tiếp vụ việc xây nhà lên vỉa hè ở Hải Dương: Chính quyền cần xử lý dứt điểm 

Bài và ảnh: Kiên Cường 25/04/2023 - 12:39

(TN&MT) - Ngày 11/4, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài: “Hải Dương: Nhà tầng “mọc” trên vỉa hè” khiến người dân Khu phố Trương Hán Siêu, TP. Hải Dương bức xúc có đơn thư gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường, cơ quan chức năng Hải Dương về việc hộ gia đình bà Đỗ Thị Hoa xây nhà tầng lên gần hết diện tích vỉa hè, mất mỹ quan đô thi. Phóng viên tiếp tục tìm hiểu và phát hiện nhiều sai sót liên quan trong vụ việc này.

Thu hồi đất không có quyết định

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Vào thời điểm năm 2018, các hộ dân tự nguyện hiến đất để xây dựng Dự án cải tạo nâng cấp đường Trương Hán Siêu, phường Nhị Châu (nay là phường Quang Trung), TP. Hải Dương (Hải Dương) đều có Bản cam kết (trong đó có bà Đỗ Thị Hoa, tự nguyện hiến thửa số 3, tờ bản đồ số 14, với diện tích 20m2).

img-0190.jpg
Bản cam kết hiến đất của bà Đỗ Thị Hoa 

Trao đổi với phóng viên, các hộ dân đường Trương Hán Siêu, phản ánh: Dựa trên cơ sở, hiến đất của các gia đình, vào ngày 14/9/2018, UBND thành phố Hải Dương đã ra Văn bản số 729/TB – UBND Thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình, cải tạo, nâng cấp đường Trương Hán Siêu, dự kiến thu hồi 484 m2.

Đến ngày 1/7/2019, UBND thành phố Hải Dương đã ra Quyết định số 2744/QĐ – UBND về việc thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB công trình xây dựng đường Hòa Bình kéo dài đến cầu vượt đường sắt phường Nhị Châu.

Đến ngày 15/7/2019, Ban Giải phóng mặt bằng đã có Văn bản số 428/CV – GPMB gửi UBND phường Nhị Châu và các hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng và đề nghị UBND phường tổ chức niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng.

img-0127(1).jpg
Nhà bà Đỗ THị Hoa đang tiến hành xây dựng tầng 2 

Tất cả các bước, TP. Hải Dương thực hiện mở rộng, nâng cấp đường Trương Hán Siêu, nhưng không hiểu sao chính quyền TP. Hải Dương không ra Quyết định thu hồi đất? (Các hộ hiến đất đều đã khẳng định không nhận được Quyết định thu hồi đất - PV). Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến trường hợp hộ gia đình bà Đỗ Thị Hoa làm nhà lên trên vỉa hè – như nội dung ông Nguyễn Đình Hồng, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung khẳng định khi làm việc với phóng viên.

img-0192.jpg
img-0193.jpg
Thành phố Hải Dương chỉ có Thông báo không có Quyết định thu hồi đất 

Bất cập cần được làm rõ

Theo Giấy chứng nhận QSDĐ số CL 041930 cấp cho bà Đỗ Thị Hoa, ngày 7/12/2017, thửa đất số 03, tờ bản đồ số DC14, số 96 đường Hòa Bình, phường Quang Trung, TP. Hải Dương; Diện tích 99 m2, đất ở tại đô thị (đây là diện tích đất bà Đỗ Thị Hoa, nhận chuyển nhượng từ ông Mai Anh Thực). Đến ngày 4/6/2018, bà Đỗ Thị Hoa đã có Bản cam kết về việc: Tự nguyện hiến đất để xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp đường Trương Hán Siêu, với diện tích hiến là 20m2 (đây là diện tích nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trên).

img-0135.jpg
img-0136.jpg
Giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Đỗ Thị Hoa cấp năm 2017 

Thế nhưng không hiểu sao, trong tháng 6/2018, Công ty TNHH tư vấn Địa Long, đơn vị thực hiện việc trích lục và đo vẽ bổ sung Bản đồ địa chính (phục vụ việc thu hồi đất) lại cho ra Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất số 3, Tờ bản đồ địa chính số 14 vẫn mang tên ông Mai Anh Thực và không biết từ đâu diện tịch thửa đất này lại tăng lên 121m2. Tuy nhiên, người kí tên sử dụng đất lại là bà Đỗ Thị Hoa. Người dân thắc mắc, vì sao từ các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành và Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương xác lập lại để trường hợp “râu ông nọ, cắm cằm bà kia” như vậy? Diện tích đất không đúng thực tế Giấy chứng nhận QSDĐ nhưng bà Hoa vẫn kí xác nhận vì mục đích gì?!

img-0191.jpg
Bà Đỗ Thị Hoa kí Phiếu xác nhận mang tên ông Mai Anh Thực, diện tích lên đến 121m2 

Ông Phạm Ngọc Tiến, Phó Giám đốc Ban giải phòng mặt bằng TP. Hải Dương đã khẳng định: “Bà Đỗ Thị Hoa là người hiến đất chứ không phải ông Thực (chủ đất cũ). Khi thực hiện công trình, Ban đã có phương án đền bù, bồi thường và đã thực hiện việc đền bù (hỗ trợ một phần tiền cho các hộ gia đình có công trình và tài sản) và đây là kế hoạch triển khai hiến đất mà không có nội dung đền bù về đất, hỗ trợ tiền đền bù phần tài sản trên đất đã hiến. Căn cứ vào hồ sơ hiện nay, đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh lại Giấy chứng nhận QSDĐ, kiểm tra, xem xét cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ gia đình bà Hoa cho phù hợp và đúng quy định.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị, TP. Hải Dương cho biết: “Khi tiến hành cấp phép xây dựng, Phòng đã căn cứ vào các giấy tờ của công dân cung cấp (gia đình bà Hoa). Trong hồ sơ cấp phép không có nội dung về hiến đất và đã được nhận tiền đền bù tài sản và hoa màu trên đất. Việc cấp phép xây dựng. Phòng khắng định cấp đúng theo hồ sơ của gia đình bà Hoa đã cung cấp”.

img-0176.jpg
TP. Hải Dương chỉ đạo giải quyết đơn thư công dân 

Những bất cập liên quan tới công trình xây dựng lấn vỉa hè, thủ tục cấp phép xây dựng và quy trình hiến đất, thu hồi đất liên quan Dự án cải tạo nâng cấp đường Trương Hán Siêu, đề nghị UBND thành phố Hải Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường cần vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm và điều chỉnh biến động quyền sử dụng đất cho người dân, để không còn khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp vụ việc xây nhà lên vỉa hè ở Hải Dương: Chính quyền cần xử lý dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO