Thông tin tiếp về "Những khuất tất trong việc quy tập hài cốt Liệt sỹ ở Quảng Ngãi"

06/07/2015 00:00

(TN&MT) - Xung quanh vụ việc quy tập hài cốt Liệt sỹ ở Quảng Ngãi mà báo Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đã thông tin; dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, các cơ quan, ban ngành tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành xác minh và kết quả cho thấy nội dung phản ánh của Báo là đúng sự thật. Báo TN&MT xin nêu tiếp diễn mới của vụ việc để rộng đường dư luận.

Nhiều cựu chiến binh ở Quảng Ngãi chưa đồng tình việc cất bốc hài cốt Liệt sỹ không có trong thực tế
Nhiều cựu chiến binh ở Quảng Ngãi chưa đồng tình việc cất bốc hài cốt Liệt sỹ không có trong thực tế

Qua nội dung thông tin của báo TN&MT online trên 2 bài viết: “Những khuất tất trong việc quy tập hài cốt Liệt sỹ ở Núi Giàng, Quảng Ngãi” đăng ngày 18/9/2014 và “Sự thật về 47 hài cốt Liệt sỹ ở Cửa Đông?!” đăng ngày 23/9/2014 thì đến nay qua xác minh, thẩm tra cho thấy trận đánh ở Núi Giàng (xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ) là có thật, nhưng ta làm chủ trận đánh, nên số Liệt sỹ đã được đưa về tuyến sau, nên đối với phần hài cốt ở Núi Giàng, huyện Đức Phổ đã xử lý đưa ra khỏi Nghĩa trang Liệt sỹ. Đối với việc khai quật, cất bốc hài cốt ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi thì việc đề xuất và xác định địa điểm khai quật hài cốt Liệt sỹ là không chính xác. Qua thẩm tra, xác minh và lấy ý kiến của các nhân chứng thì khẳng định không có xương cốt, di vật để khẳng định là có hài cốt Liệt sỹ, vì vậy Tỉnh ủy Quảng Ngãi chỉ đạo di dời 47 phần mộ đã quy tập ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi ra khỏi Nghĩa trang Liệt sỹ.

Tuy nhiên, việc khai quật, cất bốc, quy tập 93 hài cốt Liệt sỹ ở thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành chưa được xác minh xác đáng, dấy lên nhiều thắc mắc của các cựu chiến binh và những người trực tiếp tham gia trận đánh, nhất là về số lượng Liệt sỹ hy sinh thì ít nhưng việc tìm kiếm, quy tập nhiều gấp hàng chục lần nên gây ra dư luận không tốt.

Thực hiện Công văn số 2677/UBND-VX ngày 10/9/2010 của UBND tỉnh về việc khảo sát, quy tập hài cốt Liệt sỹ tại Nghĩa Hành, ngày 14/9/2010, Ban Chỉ huy Quân sự và Phòng Lao động, Thương binh và xã hội (LĐ, TB&XH) huyện Nghĩa Hành lập phương án khai quật, tìm kiếm hài cốt Liệt sỹ tại khu vực phía Đông trụ sở UBND huyện. Trong đó, số lượng hài cốt Liệt sỹ dự kiến khai quật từ 48 – 50 hài cốt nằm tại 3 khu vực tại tổ dân phố Phú Vinh Trung (Chợ Chùa). Cũng trong ngày này, UBND huyện ra Quyết định số 49/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo tìm kiếm quy tập hài cốt Liệt sỹ do một Phó Chủ tịch UBND huyện là Trưởng Ban. Song, trước đó ngày 29/8/2010, ông Phạm Đình Nghiệp đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc đến 93 hài cốt Liệt sỹ sau đó đưa vào an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ của tỉnh.

Theo ông Võ Hữu Trận (Thượng tá, nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị Tỉnh đội Nghĩa Bình cũ) cho biết, từ tháng 7/1966, ông Nghiệp đã rời khỏi Đại đội Đặc công 506A đến năm 1973 mới trở lại, thì làm sao biết được tình hình chiến sự đã xảy ra mà xin tổ chức tìm kiếm hài cốt Liệt sỹ. Và, thực tế lúc đó đơn vị chỉ còn vài chục tay súng, lấy đâu ra con số 93 chiến sỹ của đơn vị đã hy sinh trong cùng một trận đánh?. Vả lại, những cán bộ chỉ huy trực tiếp trận đánh vào quận lỵ Nghĩa Hành gồm ông Nguyễn Trường, Nguyễn Thế Sang (hiện trú tại huyện Sơn Tịnh) xác nhận Đại đội 506A tổ chức lực lượng chiến đấu chưa đến 30 chiến sỹ và phía ta có độ 7 – 8 đồng chí hy sinh, chứ làm gì có đến 93 hài cốt Liệt sỹ trong các hố chôn tập thể đã cất bốc nơi này?.

Các nhân chứng tại hiện trường
Các nhân chứng tại hiện trường

Theo nhận định của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi, mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng trận đánh vào Chi khu quận lỵ Nghĩa Hành ở thị trấn Chợ Chùa là có thực, xác định ngoài Đại đội Đặc công 506A, còn có nhiều đơn vị khác cùng tham gia phối hợp. Qua thực tế khai quật có xương cốt và di vật, như vậy ở đây có hài cốt Liệt sỹ. Về 93 hài cốt Liệt sỹ đã khai quật, tiếp tục giữ nguyên trong Nghĩa trang Liệt sỹ của tỉnh, mặc dù số lượng chưa xác định chính xác là bao nhiêu.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, việc quy tập hài cốt Liệt sỹ ở tỉnh trong thời gian từ 2007 đến năm 2010, đã thể hiện việc cung cấp thông tin về địa điểm chôn cất, số lượng Liệt sỹ chưa chính xác. Các cơ quan liên quan phối hợp thiếu chặt chẽ trong chỉ đạo khảo sát, thẩm tra, xác minh, chưa tranh thủ ý kiến các nhân chứng trước khi khai quật, nên để xảy ra các trường hợp khai quật quy tập chưa chính xác. Đồng thời, việc quá tin và phụ thuộc vào sự chỉ dẫn các nhà ngoại cảm để xác định hài cốt Liệt sỹ, xảy ra nhiều trường hợp không có xương cốt, di vật để lại nhưng vẫn xác định là hài cốt Liệt sỹ để quy tập vào Nghĩa trang Liệt sỹ.

Ngày 20/5 vừa qua, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Quảng Ngãi Đinh Xuân Sâm cho biết, qua gặp gỡ với các cựu chiến binh có đơn thư phản ánh, nhiều ý kiến thống nhất có xương cốt khai quật tại Chợ Chùa nên để lại trong nghĩa trang, nhưng cũng còn ý kiến băn khoăn và đề nghị xét nghiệm AND từng ngôi mộ, vì thực tế quân ta có hy sinh nhưng không đến con số 93 Liệt sỹ.

Như chúng ta đã biết, thời gian qua có một số nhà ngoại cảm lợi dụng việc tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ để trục lợi cá nhân và đã bị phanh phui, bị khởi tố bắt giam để điều tra xử lý như vụ án “Cậu Thủy và đồng bọn” ở Quảng Trị… Do vậy, vụ việc cần được kiểm chứng thực tế và khoa học, tránh tình trạng phụ thuộc vào mê tín dị đoan, tạo kẻ hở cho việc lừa đảo được thực hiện dễ dàng, đem lại quyền lợi cho 1 số đối tượng, nhưng gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận và xã hội.

Đảng, Nhà nước ta rất trân trọng và ghi ơn những người đã dành tâm huyết, công sức và thời gian để tìm kiếm, cất bốc hài cốt Liệt sỹ còn nằm lại ở các chiến trường xưa. Đây là một chủ trương lớn của cả nước nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau của những gia đình có thân nhân hy sinh xương máu cho sự nghiệp Cách mạng, bảo vệ Tổ quốc. Song, việc thực hiện phải được nghiêm túc, đúng đắn, khoa học và được xác minh cụ thể dựa trên ý kiến các nhân chứng và bối cảnh lịch sử, nhằm đem lại hiệu quả cao, tạo sự đồng thuận lớn trong quần chúng nhân dân về hoạt động đầy ý nghĩa này.

Thanh Hải 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp về "Những khuất tất trong việc quy tập hài cốt Liệt sỹ ở Quảng Ngãi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO