Thông tin tiếp bài "Ai tiếp tay cho quặng tặc ở Cẩm Thủy – Thanh Hóa": Con voi chui lọt lỗ kim?

21/03/2015 00:00

(TN&MT) - Không hiểu cơ quan chức năng huyện Cẩm Thủy theo dõi, kiểm tra vụ việc này như thế nào, trong khi đó 64 tấn quặng đã được khai thác và chuyển đi một...

 

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường online ngày 31/01/2015 có bài “Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho “quặng tặc”?” và ngày 11/02/2015 có bài “Quặng tặc” ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Xã phớt lờ chỉ đạo của huyện”, phản ánh việc Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa khai thác quặng chì kẽm trái phép tại đồi Bua Troong thuộc làng Chạo, xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thủy. Điều ngạc nhiên là chính quyền địa phương lại cho rằng việc làm này là đúng theo pháp luật, trong khi nhiều tấn quặng đã bị khai thác và đem bán ra ngoài?. Phải chăng “con voi chui lọt lỗ kim”?.

: Chủ tịch UBND xã Cẩm Quý – Bùi Minh Thông nói: “Làm đúng nhưng phải cấm”?
: Chủ tịch UBND xã Cẩm Quý – Bùi Minh Thông nói: “Làm đúng nhưng phải cấm”?

“Làm đúng nhưng phải cấm”?

Trong Quyết định số 1122/QĐ – UBND ngày 14/04/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất cho Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa ghi rõ: Thời hạn khai thác 36 tháng kể từ ngày nhà máy luyện kẽm xây dựng xong và UBND tỉnh có văn bản chính thức cho khai thác để phục vụ nguyên liệu cho nhà máy. Việc cấp giấy phép này để cho đơn vị quản lý mỏ và làm các công việc chuẩn bị cho khai thác; có điều kiện đánh giá trữ lượng, lập dự án đầu tư xây dựng Nhà máy luyện kẽm; khi chưa có thông báo của UBND tỉnh cho khai thác, yêu cầu Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa không được khai thác. Hiện tại, giấy phép này không có giá trị pháp lý để xuất khẩu khoáng sản và các hoạt động kinh doanh chì kẽm trong nước.

Rõ ràng, không chỉ giấy phép hết hạn mà còn chưa hề có bất kỳ thông báo nào của UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép công ty này được phép thăm dò, khai thác khoáng sản. Thế nhưng, ông Bùi Minh Thông – Chủ tịch UBND xã Cẩm Quý lại cho rằng: Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa thăm dò, khai thác theo Quyết định 1122/QĐ – UBND là đúng theo pháp luật?!. Họ được phép thăm dò, khai thác? Có chăng sai sót ở đây là công ty chưa bổ nhiệm Giám đốc mỏ? Rồi Quyết định 1122/QQĐ – UBND vẫn còn hiệu lực pháp lý?.  Tuy nhiên, vào ngày 14/10/2014 và ngày 27/01/2015 UBND xã Cẩm Quý đã hai lần lập biên bản kiểm tra việc khai thác khoáng sản tại điểm mỏ này với nội dung: “Việc đào bới, thăm dò quặng của Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa khi chưa có công văn chỉ đạo của cấp có thẩm quyền cho phép là trái quy định của pháp luật. Đồng thời, đình chỉ việc khai thác quặng, nếu không chấp hành UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế và xử lý theo quy định của pháp luật”?.

Máy móc của “quặng tặc” tập kết bên sườn đồi
Máy móc của “quặng tặc” tập kết bên sườn đồi

“Con voi chui lọt lỗ kim”!

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Mộng Hải – Giám đốc Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hóa cho biết: Điểm mỏ chì kẽm tại làng Chạo, xã Cẩm Quý nửa lộ thiên, nửa hầm lò (còn gọi là mỏ nhiệt dịch) nên công ty lên các phương án thăm dò, đánh giá trữ lượng theo kiểu cắt tầng, nếu có quặng xâm tán trong các khối đá thì tận thu bằng cách mang về nhà máy ở xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa). Thế nhưng, khi được hỏi về giấy phép cho công ty thăm dò, khai thác, tận thu quặng thì ông Hải chỉ đưa ra được Quyết định 1122/QĐ – UBND ngày 14/04/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa, còn lại không có bất kỳ văn bản pháp lý nào khác?!.  Và cũng giống như cách trả lời của ông Chủ tịch xã Cẩm Quý, ông Hải cũng cho rằng: Quyết định 1122/QĐ – UBND vẫn còn hiệu lực pháp lý!?. Đặc biệt, vị giám đốc này thừa nhận đã có 64 tấn quặng được chuyển về nhà máy từ điểm mỏ này.

Đồi Bua Troong tan hoang vì “quặng tặc”
Đồi Bua Troong tan hoang vì “quặng tặc”

Trong công văn số 993/UBND – TNMT ngày 29/10/2014 của UBND huyện Cẩm Thủy về việc thăm dò mỏ quặng chì kẽm tại thôn Chạo, xã Cẩm Quý nhấn mạnh: Chủ tịch UBND huyện đề nghị Chủ tịch UBND xã Cẩm Quý, Công an huyện và các ban ngành liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát không để Công ty Xuân Minh SĐ Thanh Hoa tiến hành khai thác, thăm dò quặng khi chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật và được UBND tỉnh có văn bản cho phép công ty khai thác khoáng sản tại mỏ quặng trên.

Tuy nhiên, không hiểu cơ quan chức năng huyện Cẩm Thủy theo dõi, kiểm tra vụ việc này như thế nào, trong khi đó 64 tấn quặng đã được khai thác và chuyển đi một cách ngang nhiên, công khai mà không gặp bất kỳ khó khăn nào?.

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp bài "Ai tiếp tay cho quặng tặc ở Cẩm Thủy – Thanh Hóa": Con voi chui lọt lỗ kim?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO