Thông tin cá nhân người bệnh trong khám chữa bệnh từ xa phải được bảo mật

Hoàng Ngân| 24/09/2020 15:01

(TN&MT) - Hướng dẫn về bảo mật thông tin trong tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, Bộ Y tế yêu cầu không chia sẻ thông tin cá nhân của người bệnh như họ và tên đầy đủ, địa chỉ, hình ảnh mặt, cơ thể bệnh nhân hoặc các thông tin có thể định danh người bệnh bằng bất cứ hình thức nào.

Các bác sĩ tham gia hội chẩn quốc gia về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Ảnh: Bộ Y tế

Bộ Y tế vừa có quyết định số 4054/QĐ-BYT ban hành tạm thời hướng dẫn và quy định tổ chức hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước có đăng ký khám chữa bệnh từ xa.

Hướng dẫn nêu rõ, trong quá trình thực hiện hoạt động tư vấn khám, chữa bệnh từ xa cần thực hiện đúng Luật Khám bệnh, chữa bệnh, quy định tại Điều 8. Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư, bao gồm: Được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án.

Thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án chỉ được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định.

Những thông tin được chia sẻ trong quá trình tư vấn khám, chữa bệnh từ xa gồm có tóm tắt hồ sơ bệnh án và diễn biến ca bệnh cần hội chẩn (bệnh sử, tiền sử, kết quả thăm khám, cận lâm sàng, chẩn đoán sơ bộ, quá trình điều trị, yêu cầu hội chẩn và các thông tin khác với mục đích phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh) và biên bản hội chẩn sau khi kết thúc buổi hội chẩn.

Để hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh từ xa, các cơ sở y tế được yêu cầu áp dụng các biện pháp như: Không chia sẻ thông tin cá nhân của người bệnh như họ và tên đầy đủ, địa chỉ, hình ảnh mặt, cơ thể bệnh nhân hoặc các thông tin có thể định danh người bệnh bằng bất cứ hình thức nào.

Trường hợp buổi hội chẩn cần sự hiện diện của bệnh nhân, phải sử dụng các biện pháp kỹ thuật để che, hoặc làm mờ hình ảnh mặt bệnh nhân. Đồng thời, không thực hiện tường thuật trực tiếp – “Live stream” các buổi hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa qua các mạng xã hội hoặc hình thức khác mà có thể làm lộ thông tin cá nhân, hình ảnh mặt bệnh nhân và tình hình sức khỏe của người bệnh cùng những người tham gia buổi hội chẩn, hoặc tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin cá nhân người bệnh trong khám chữa bệnh từ xa phải được bảo mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO