Trong nước

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh lãi suất, đưa mặt bằng lãi suất giảm

Trường Giang - Khương Trung 01/06/2023 15:46

Phát biểu tại hội trường Quốc hội trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội sáng 1/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải trình trước Quốc hội về điều hành lãi suất và tín dụng ngân hàng và nhiều vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều diễn biến mới, phức tạp, khó lường, nhiều khó khăn thách thức, các nhiệm vụ khó có thể đạt được cùng lúc. Ngân hàng Nhà nước đã kiên trì giữ đại cục, ổn định kinh tế vĩ mô tiền tệ, theo dõi sát diễn biến, tình hình để quyết định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng thời điểm để ứng phó linh hoạt.

010620231157-z4394732126153_3b8f0511f98d2aee7aedd2fb1feb4393.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng giải trình trước Quốc hội về điều hành lãi suất và tín dụng ngân hàng và nhiều vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực ngân hàng

Với điều hành lãi suất, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, nhu cầu giảm lãi suất là mong muốn của doanh nghiệp khi vay vốn từ trước tới nay. Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước cũng rất mong muốn, quan tâm nội dung này. Tuy nhiên, điều hành lãi suất cần được thực hiện trong tổng thể điều hành chính sách kinh tế vĩ mô về đảm bảo đại cục về kinh tế vĩ mô ổn định, bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, năm 2022 có 2 lý do khiến chúng ta phải chấp nhận mặt bằng lãi suất cao hơn, đó là lãi suất quốc tế đồng loạt tăng nhanh và mạnh, trong nước lạm phát vẫn ở mức cao hơn so với năm 2021. Bên cạnh đó, áp lực mất giá của đồng Việt Nam là lớn khi các nước thắt chặt chính sách tiền tệ và đồng đô la tăng giá mạnh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, cần có giải pháp linh hoạt, đồng bộ để giải quyết những khó khăn này, tránh mất giá đồng tiền, khiến chi phí đầu vào tăng cao, lạm phát tăng cao. Khi ổn định được tỷ giá trở lại, với điều kiện lạm phát tăng chậm lại, trong những tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã rất quyết liệt, điều chỉnh 3 lần mức điều hành lãi suất, đưa mặt bằng lãi suất của các khoản cho vay mới giảm 0,9% bình quân so với năm 2021.

Với việc điều hành tín dụng, tháng 10/2022 đã diễn ra sự kiện rút tiền hàng loạt ở SCB, gây nguy cơ tác động lan truyền tới hệ thống ngân hàng. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã tập trung ưu tiên vừa ổn định thị trường ngoại hối và đặc biệt là đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, đảm bảo chi trả cho người dân. Vì vậy, không thể điều chỉnh room tín dụng vào thời điểm đó, sau khi thanh khoản ổn định trở lại thì Ngân hàng Nhà nước mới điều chỉnh tăng trưởng tín dụng.

010620230801-z4394136718193_6a06e580c754ef30d18a20de7ced9a91.jpg
Quang cảnh phiên họp

Với những biến động của các ngân hàng Mỹ trong thời gian vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, ưu tiên đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ là lựa chọn đúng đắn. Những giải pháp, liều lượng và thời điểm của chính sách đã được Ngân hàng Nhà nước cân nhắc kỹ lưỡng để tập trung hướng đến ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Thống đốc cho rằng, đây là gói tín dụng do Ngân hàng thương mại Nhà nước tự nguyện tham gia để thực hiện mục tiêu 1.000.000 căn hộ cho công nhân cũng như người có thu nhập thấp và nguồn vốn do chính các ngân hàng huy động với lãi suất giảm từ 1,5 % đến 2 % là do chính từ nguồn lực tài chính ngân hàng thương mại.

Theo Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước chỉ hướng dẫn về lãi suất cũng như lãi suất áp dụng trong thời gian ưu đãi để triển khai thống nhất hiện nay. Hiện Bộ Xây dựng cũng đã có các hướng dẫn và ủy quyền cho các địa phương để công bố danh mục dự án về gói tín dụng này.

Bên cạnh đó, nhu cầu về nhà ở xã hội và nhà ở công nhân cao nhưng nhu cầu vay lại là vấn đề, bởi quyết định vay để mua một căn hộ là do người dân. Việc này, theo Thống đốc, sẽ được triển khai trong thời gian tới, đặc biệt trong luật nhà ở hiện nay trình Quốc hội kỳ này đã có điểm "cho phép doanh nghiệp mua nhà để bố trí nhà ở cho công nhân".

Về vấn đề tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, Thống đốc cho rằng, đây là một việc tồn đọng rất khó xử lý bởi tái cơ cấu ngân hàng yếu kém trong điều kiện bình thường đã rất khó rồi mà trong điều kiện khó khăn như hiện nay thì càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng rất quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu phải tiến hành quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu. Đến nay các ngân hàng yếu kém đã trình xin chủ trương, Ngân hàng Nhà nước cũng như các bộ, ngàn đang thực hiện rất quyết liệt các bước để trước khi phê duyệt Đề án chi tiết theo đúng chủ trương của cấp có thẩm quyền và theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh lãi suất, đưa mặt bằng lãi suất giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO