Thời tiết nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Cả nước mưa rào và dông

Thanh Tùng| 28/08/2021 20:23

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, thời tiết dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 xuất hiện mưa dông diện rộng trên cả nước. Trong mưa dông cần đề phòng dông, lốc, sét, đặc biệt nguy cơ lũ quét xảy ra tại miền núi do ảnh hưởng của mưa lớn.

Trong ngày 2/9, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm và sáng sớm có mưa dông cục bộ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Ảnh: Trần Văn

Cụ thể, khu vực Bắc Bộ, từ ngày 28/8-1/9 có lúc có mưa rào và dông, mưa tập trung vào đêm và sáng sớm, ngày có nắng gián đoạn, riêng sáng ngày 28/8 khu vực đồng bằng có mưa vừa, cục bộ mưa to.

Do ảnh hưởng của rìa Tây áp cao cận nhiệt đới nên đêm 28 và sáng sớm 29/8, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 2-3/9: Có mưa rào và dông cục bộ, ngày nắng, riêng khu vực vùng núi có mưa dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mực nước trên các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ có dao động với biên độ mực nước lên từ 0,5-1,5m. Nguy cơ tiếp tục xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ.

Đối với khu vực Trung Bộ, từ ngày 28/8-3/9: Ngày nắng, chiều tối và tối có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng sáng ngày 28/8 khu vực Bắc Trung Bô có mưa vừa, cục bộ mưa to; khu vực Nam Trung Bộ từ ngày 28-29/8 có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mực nước các sông ở Trung Bộ có dao động. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi và ngập úng cục bộ vùng trũng, thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh khu vực Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ 28/8 đến ngày 30/8 có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 70-120mm, có nơi trên 150mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 1/9-3/9, chiều và tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Mực nước các sông ở khu vực Tây Nguyên có dao động, trên một số sông suối nhỏ có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và khu đô thị tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục xuống theo triều.

Đối với khu vực Hà Nội, từ ngày 28/8-1/9 có lúc có mưa rào và dông, mưa tập trung vào đêm và sáng sớm, ngày có nắng gián đoạn, riêng sáng ngày 28/8 có mưa vừa, cục bộ mưa to. Từ ngày 2-3/9, ngày nắng, đêm và sáng sớm có mưa dông cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện trên khu vực các tỉnh Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng đã có mưa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa trong 3 giờ vừa qua (từ 13-15h/28/8) tại một số nơi như sau: Thuận Hòa 64,1mm, Phan Dũng 50mm (Bình Thuận), Thuận Hà 75,8mm (Đắk Nông ), Đông Thanh-Lâm Hà 49,2mm (Lâm Đồng ), Ea Kiết 36,8mm (Đắk Lắk )…
Trong khoảng 1-3 giờ tới, khu vực trên tiếp tục có mưa, cục bộ có nơi mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm. Cảnh báo trong 3-6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra trên khu vực tỉnh Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Cụ thể, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại huyện: Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận); Đắk Song, Tuy Đức, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông); Cư Mgar (Đắk Lắc); Lâm Hà (Lâm Đồng).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Cả nước mưa rào và dông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO