Thời tiết cực đoan ở Nhật Bản làm dấy lên lo ngại về biến đổi khí hậu

Mai Đan| 13/08/2021 13:09

(TN&MT) - Hình thái thời tiết cực đoan ở Nhật Bản đang làm dấy lên mối lo ngại về tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đối với quốc gia này. Đợt sóng nhiệt gay gắt trên toàn quốc vào tuần trước đã khiến hơn 7.900 người phải nhập viện.

Ảnh minh họa

Chỉ vài ngày sau khi hòn đảo cực Bắc Hokkaido của Nhật Bản trải qua nắng nóng đỉnh điểm, một đợt lạnh bất thường đã khiến nhiệt độ trong ngày 12/8 tại hòn đảo này giảm xuống một trong những mức thấp nhất được ghi nhận vào tháng 8.

Cụ thể, tại hòn đảo Hokkaido, 2 tuần sau khi thành phố Wakkanai trải qua nhiệt độ 32,7 độ C vào ngày 29/7, mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận, nhiệt độ đã giảm xuống chỉ còn 2,6 độ C vào sáng sớm 12/8 – nhiệt độ thấp nhất của thành phố này vào tháng 8 trong 128 năm. Cũng tại hòn đảo này, thành phố Sapporo ghi nhận nhiệt độ 13,9 độ C vào sáng 12/8, so với mức nhiệt độ 26 độ C đo được vào lúc 7 giờ sáng ngày 8/8.

Đảo Kyushu ở phía Tây Nam Nhật Bản cũng hứng chịu trận lũ lụt lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ trong một ngày, một số khu vực đã trải qua lượng mưa thường bằng lượng mưa đo được trong cả tháng 8. Đảo này đã ban bố lệnh sơ tán đối với khoảng 400.000 người do nguy cơ lũ lụt và lở đất vào ngày 12/8. Trong đó, 6 trong 7 tỉnh ở Kyushu, bao gồm: Fukuoka, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Oita và Kagoshima là các tỉnh có khu vực được yêu cầu sơ tán.

Đài truyền hình công cộng NHK của Nhật Bản đã phát sóng cảnh quay cho thấy nước sông tràn bờ và nhiều ngôi nhà ngập nặng trong nước và bùn lầy. Mưa lớn làm gián đoạn các dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen giữa các nhà ga Kumamoto và Kagoshima-Chuo bị gián đoạn trong ngày 12/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết cực đoan ở Nhật Bản làm dấy lên lo ngại về biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO