“Thoát” vụ “đại án” Huyền Như, đến lượt Ngân hàng Hàng Hải bị làm giả tín thư bảo lãnh

10/04/2014 00:00

(TN&MT) - Để có điều kiện ký hợp đồng với đối tác, một doanh nghiệp đã giả mạo tín thư bảo lãnh của Ngân hàng Hàng Hải với giá trị 20 tỉ đồng...

   
(TN&MT) - Để có điều kiện ký hợp đồng với đối tác, một doanh nghiệp đã giả mạo tín thư bảo lãnh của Ngân hàng Hàng Hải với giá trị 20 tỉ đồng, phi vụ giả mạo này chỉ bị công an chặn đứng khi doanh nghiệp bị lừa đảo nghi ngờ, tự xác minh và tố giác với cơ quan chức năng…
   
“Chân dung” kẻ lừa đảo
   
  Phương Hùng Dũng (SN 1966, ngụ phường Phú Nhuận, quận 7, TP.HCM),  thành lập Tập đoàn Việt Trung (số 5, Lô C, đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) và giữ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty này. Hồ sơ công ty thể hiện vốn điều lệ là 90 tỉ đồng. Tập đoàn này bao gồm các “chân rết” là nhóm các công ty con: Công ty Cổ phần đầu tư An Phú (do Nguyễn Duy Linh làm giám đốc), Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Ngọc Việt (do Đỗ Thị Yến Nhi - vợ Phương Hùng Dũng làm giám đốc). Ngoài Chủ tịch tập đoàn, Phương Hùng Dũng còn làm Tổng giám đốc một công ty con của tập đoàn này là  và Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nam Mê Kông.
   
  Sau khi tạo thế là một tập đoàn với chuỗi công ty con “hoành tráng”, Phương Hùng Dũng bắt đầu thực hiện các phi vụ lừa đảo. Một trong những nạn nhân của Dũng và tập đoàn ma này chính là Ngân hàng Hàng Hải và Công ty ViNa. Phi vụ lừa đảo này trọt lọt mang về cho Dũng và bộ sậu hàng tỉ đồng. Mọi chuyện vỡ lở khi đối tác của Dũng nghi ngờ và xác minh. Dũng xộ khám trong sự kinh ngạc của nhiều người vì hành vi lừa đảo tinh vi của mình.
   
Phương Hùng Dũng đứng trước vành móng ngựa trả giá cho hành động làm giả tín thư của Ngân hàng Hàng Hải
    
   
Ngân hàng Hàng Hải đã bị giả tín thư bảo lãnh như thế nào?
   
  Ngày 9/10/2012,  Phương Hùng Dũng đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Trung và Công ty Cổ phần thức ăn chăn nuôi ViNa (Công ty ViNa - địa chỉ tại khu A1, khu công nghiệp Sa Đéc, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) ký kết hợp đồng mua bán. Hợp đồng này có nội dung: Công ty ViNa bán cho Công ty Việt Trung thức ăn chăn nuôi cá da trơn hiệu ViNa với số lượng theo đơn đặt hàng của Công ty Việt Trung, phương thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, thời hạn thanh toán là 60 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn.
   
  Để thực hiện hợp đồng này, Phương Hùng Dũng đã cung cấp cho Công ty ViNa tín thư bảo lãnh số 37/BLTHHĐ ngày 15/10/2012 của Ngân hàng TMCP Hàng Hải - Chi nhánh TP.HCM do Nguyễn Hoàng Linh là Giám đốc ký tên, với số tiền bảo lãnh là 20 tỷ đồng và thời hạn bảo lãnh là 6 tháng. Cũng theo hợp đồng ký kết, Công ty ViNa được phép yêu cầu Ngân hàng Hàng Hải phát hành tín thư bảo lãnh thanh toán thay cho Công ty Việt Trung. Nhận được tín thư bảo lãnh của Công ty Việt Trung, từ ngày 30/10/2012 đến 27/11/2012,  Công ty ViNa đã tiến hành giao cho Công ty Việt Trung 1.079 tấn thức ăn chăn nuôi cá da trơn hiệu ViNa với tổng trị giá gần 12 tỉ đồng.
   
  Do nghi ngờ phía đối tác, ngày 23/10/2012 Công ty ViNa tiến hành xác minh tính hợp pháp của tín thư số 37/BLTHHĐ.  Đầu tiên là  gọi điện vào số điện thoại được in trên tín thư, sau đó gửi “Thư xác nhận” bằng đường Bưu điện đến Ngân hàng TMCP  Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, địa chỉ tại số 25bis, tầng 5, Nguyễn Thị Minh khai, quận 1, TP.HCM, thì được xác nhận tín thư số 37/BLTHHĐ là tín thư giả, do Nguyễn Hoàng Linh là Giám đốc ký tên. Trong khi thời điểm đó ông Linh đã chuyển công tác về Hội sở tại Hà Nội, giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, không còn công tác tại chi nhánh TP.HCM.
   
  “Ăn quen, bén mùi”, trong lúc tín thư giả này chưa giải quyết xong thì ngày 27/10/2012,  Phương Hùng Dũng tiếp tục làm giả tín thư bảo lãnh số 39/BLTHHĐ ngày 27/10/2012 của Ngân hàng TMCP Hàng Hải - Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh với số tiền bảo lãnh là 20 tỉ đồng và thời hạn bảo lãnh là 12 tháng rồi giao cho Công ty ViNa.
   
  Lần này Công ty ViNa tiếp tục cử nhân viên trực tiếp đến Ngân hàng TMCP Hàng Hải - Chi nhánh TP.HCM xác nhận tính hợp pháp của tín thư này. Kết quả, Ngân hàng TMCP Hàng Hải xác nhận tín thư bảo lãnh số 39/BLTHHĐ ngày 27/10/2012 là tín thư giả.
   
Xộ khám và trả giá
   
  Như trên có nói, sau khi được Ngân hàng Hàng Hải xác nhận tín thư bảo lãnh 20 tỉ đồng mà Phương Hùng Dũng cung cấp là giả. Ngay lập tức Công ty ViNa đã làm đơn tố giác Phương Hùng Dũng với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp. Ngày 4/12/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã bắt khẩn cấp Phương Hùng Dũng để điều tra.
   
  Sau khi kết luận điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã kết luận Phương Hùng Dũng đủ yếu tố kết tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và chuyển Viện kiểm sát cùng cấp truy tố Phương Hùng Dũng. Đồng thuận với kết quả điều tra và đề nghị truy tố của Công an và Viện kiểm sát, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tuyên án Phương Hùng Dũng 14 năm tù.
   
  Ngày 8/4/2014, Tòa án Nhân dân tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm.  Tại phiên xét xử phúc thẩm này, Hội đồng xét xử cho rằng hành vi của Phương Hùng Dũng phải xử thêm tội “làm giả con dấu...”. Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm cho rằng không cần thiết phải hủy án để điều tra lại mà tăng án về tội lừa đảo vì mức án tòa sơ thẩm tuyên là nhẹ.
   
  Từ diễn biến vụ án, Chủ tọa phiên tòa đã quyết định tuyên Phương Hùng Dũng 16 năm tù (tăng 2 năm so với phiên tòa sơ thẩm), về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thoát” vụ “đại án” Huyền Như, đến lượt Ngân hàng Hàng Hải bị làm giả tín thư bảo lãnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO