Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phục hồi sau động đất: WFP tiếp tục kêu gọi cộng đồng hỗ trợ

Mai Đan - Tổng hợp từ UN & WFP| 02/03/2023 14:05

(TN&MT) - Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) David Beasley vừa cho biết, mặc dù cộng đồng quốc tế đã nhanh chóng huy động để hỗ trợ người dân địa phương nhưng tác động của trận động đất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6/2 sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm tới.

Nhân rộng sự hỗ trợ cho các khu vực động đất

Ông Beasley đã đến thăm Antakya thuộc thành phố Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ - nơi bị tàn phá nghiêm trọng và hứng chịu thiệt hại nặng nề về người. WFP ví nơi đây hiện giống như một “thành phố ma” khi nhà cửa, trường học, cơ sở kinh doanh và cơ sở hạ tầng thiết yếu đã bị hư hại hoặc phá hủy.

Ông Beasley mô tả tình hình ở Syria là "thảm họa chồng lên thảm họa". Ông đánh giá, trận động đất xảy ra sau 12 năm xung đột không ngừng và những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất không có khả năng hoặc không có cơ sở hạ tầng để ứng phó với tác động của một thảm họa lớn như vậy.

Người đứng đầu WFP đã đến trại Boynuyogun để gặp gỡ những gia đình phải di cư do động đất đã biến nhà cửa của họ thành đống đổ nát. Đây là 1 trong 7 trại mà WFP đã hỗ trợ người tị nạn Syria trong nhiều năm thông qua chương trình phiếu mua hàng điện tử. WFP đã nhân rộng sự hỗ trợ này để đến được với các gia đình Thổ Nhĩ Kỳ phải di dời do động đất.

Ông cũng đến thăm trung tâm trung chuyển của Liên hợp quốc - nơi các xe tải chất đầy thực phẩm thiết yếu và các nhu yếu phẩm khẩn cấp khác trước khi tiến tới cửa khẩu biên giới Bab Al-Hawa để đến các khu vực không do chính phủ kiểm soát ở Tây Bắc Syria. Bab Al-Hawa là 1 trong 3 điểm tiếp cận biên giới quan trọng được mở giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria, cung cấp hỗ trợ quan trọng cho hàng triệu người dân bị ảnh hưởng.

Giám đốc điều hành WFP tháp tùng đoàn xe gồm 21 xe tải chở 380 tấn lúa mì, bột gạo và các mặt hàng khẩn cấp phi thực phẩm khác đến Syria. Ông cho biết, số thực phẩm này cũng như các nguồn cung cấp khác sẽ cứu sống hàng nghìn người.

Kể từ ngày 13/2, khi đồn biên phòng mở cửa trở lại, WFP đã đảm bảo việc lưu thông cho 180 xe tải qua các khu vực không do chính phủ kiểm soát ở Tây Bắc Syria.

Hỗ trợ bằng mọi cách, mọi con đường

Theo ông Beasley, trong bối cảnh nhu cầu hỗ trợ gia tăng và nguồn dự trữ đang cạn kiệt nhanh chóng, cần phân phối thực phẩm và các nguồn cung cấp thiết yếu khác đến vùng Tây Bắc Syria bằng mọi cách, từ mọi phía, bằng mọi con đường có thể, không có bất kỳ hạn chế nào. WFP hoan nghênh việc mở thêm 2 cửa khẩu biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như mở rộng quy mô giao hàng xuyên biên giới và kêu gọi tất cả các bên tạo điều kiện tiếp cận.

16.jpg

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát ở khu phố Al-Aziziyeh của Aleppo, Syria

WFP xác nhận đã huy động nhanh chóng, tiếp cận hơn 2,3 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Tại Syria, gần 1 triệu người ở khu vực Tây Bắc đang nhận được hỗ trợ lương thực chung, cũng như 380.000 bữa ăn nóng và khẩu phần chuẩn bị sẵn. Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, gần một triệu người bị ảnh hưởng. 870.000 người trong số họ được hưởng lợi từ những bữa ăn nóng trong nhà bếp của thành phố và khoảng 100.000 người nhận được gói thực phẩm gia đình trong các trại.

Yêu cầu tài trợ của WFP dành cho ứng phó khẩn cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 80 triệu USD. Đây là khoản cần thiết để xúc tiến cứu trợ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất dưới hình thức thực phẩm và tiền mặt.

Tại Syria, WFP cần 150 triệu USD để hỗ trợ 800.000 nạn nhân động đất trong 6 tháng tới. Cơ quan này cũng cần 300 triệu USD để duy trì chương trình hỗ trợ lương thực trên khắp Syria, tiếp cận 5,5 triệu người mỗi tháng. Nếu không có các khoản tiền này, WFP sẽ phải dừng hỗ trợ cho 3,8 triệu người Syria trong những tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phục hồi sau động đất: WFP tiếp tục kêu gọi cộng đồng hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO