Thiếu vốn sửa chữa, quốc lộ xuống cấp nghiêm trọng

25/09/2013, 00:00

(TN&MT) - Nhiều tuyến Quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xuống cấp nghiêm trọng, gây trở ngại lớn cho giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân.

   
(TN&MT) - Nhiều tuyến Quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xuống cấp nghiêm trọng, gây trở ngại lớn cho giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân. Nhưng hiện tỉnh vẫn phải chờ vốn từ Chính phủ để sửa chữa, nâng cấp.
   
Quốc lộ nào cũng xuống cấp
   
  QL 29 có điểm đầu tại cảng Vũng Rô (tỉnh Phú Yên), điểm cuối tại thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) là tuyến đường giao thông hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho 2 tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên nói riêng, khu vực duyên hải Trung Bộ và Tây Nguyên nói chung. Hiện đoạn nối dài QL 29 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là đường cấp IV miền núi, nhiều đoạn đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề. Trong khi đó, QL 27 đi qua địa bàn Đắk Lắk (có chiều dài 88,5km, được xây dựng từ năm 1993) mặc dù đã được Bộ GT-VT đầu tư cải tạo nhưng có nhiều hạng mục hư hỏng nặng, cần được đầu tư xây dựng gấp. Cầu Giang Sơn (dài 120m, nằm trên quốc lộ 27, xây dựng từ năm 1994) bị xói sâu, dầm chủ bị võng và mặt cầu đã bị nứt nhiều vị trí. Cây cầu đã xếp vào loại cầu yếu, chỉ cho phép xe trọng tải dưới 20 tấn chạy với vận tốc dưới 15km/h qua cầu. Nhiều đoạn quốc lộ 26, 27, 14  đi qua trung tâm các xã, thị trấn và thành phố có đông dân cư nhưng mặt đường hẹp, mất an toàn giao thông.
   
Đoạn quốc lộ 29 đi qua huyện Krông Năng - Đắk Lắk đã xuống cấp nghiêm trọng
    
   
  Trên QL 14, một số đoạn lân cận thành phố Buôn Ma Thuột đang xây dựng cần đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Nhiều đoạn đường nội thành có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc xuống cấp nặng nề. Đoạn từ ngã ba Ea Kao đến ngã ba Duy Hòa đang trong quá trình xây dựng đang là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông vì hứng chịu khối lượng bụi vô cùng lớn mỗi lúc nắng nóng và dễ bị “ngập” trong những vũng nước sâu ngay giữa đường. Đặc biệt, đoạn gần cầu Ea Tam có độ dốc cao, lại xuất hiện nhiều hố sâu ngay giữa lòng đường nên mỗi khi mưa lớn, dòng nước đổ về mạnh, có thể cuốn trôi người và phương tiện tham gia giao thông. Đây cũng là khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
   
  Đoạn tuyến giao thông từ cửa khẩu Quốc gia Đắk Ruê (Việt Nam - Campuchia) đến thị xã Buôn Hồ có chiều dài 105km (tương lai sẽ là QL 29 kéo dài), kết nối cửa khẩu Đắk Ruê với các QL 14C, QL 14 và QL 29 đến cảng Vũng Rô) cũng cần sớm được dầu tư xây dựng. Nếu hoàn thành, đây là tuyến đường nối thông các tỉnh Duyên hải miền Trung với cửa khẩu Đắk Ruê, góp phần hình thành mạng lưới giao thông vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.
   
Quốc lộ 14 đoạn qua Đắc Lắc xuống cấp nghiêm trọng  nhưng thiếu vốn sửa chữa
    
   
Vẫn phải chờ vốn...
   
  UBND tỉnh Đắk Lắk đã có kiến nghị với Chính phủ trong việc xem xét, bố trí vốn đầu tư để các dự án sớm được xây dựng. Nhưng trong buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh Đắk Lắk, Thứ trưởng  Bộ GT-VT Phạm Hồng Trường cho biết: Trở ngại lớn nhất hiện tại của bộ là thiếu nguồn vốn. Thủ tướng Chỉnh phủ đã có văn bản đề nghị Quốc hội phát hành bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011- 2015 để dầu tư xây dựng QL 1, QL 14 đoạn qua Tây Nguyên và một số dự án cấp bách khác (ước tính khoảng 60.000 tỉ đồng). Theo kế hoạch của Bộ, các dự án trên QL 26, QL 27 sẽ được đầu tư xây dựng từ năm 2014. Còn dự án trên QL 29 có vốn đầu tư lớn (khoảng 800 tỉ đồng), bộ đã tính toán xây dựng trước năm 2020 nhưng sau khi cân đối lại thì dự án này sẽ được khởi động vào năm 2015.
   
  Đắk Lắk là một tỉnh có đường QL 14 đi qua tương đối dài, đặc trưng khí hậu Tây Nguyên phân mùa rõ rệt nên việc giải phóng mặt bằng cần được tiến hành nhanh chóng trong mùa mưa để đến mùa khô có thể tiến hành xây dựng. Để đạt tính khả thi cao, Bộ GT-VT đã đề nghị tỉnh Đắk Lắk phối hợp với bộ giải quyết vấn đề nguồn vốn, cân đối việc chi ngân sách của tỉnh để giải quyết vấn đề mặt bằng. Đồng thời đề xuất Chính phủ phương án vay vốn từ các ngân hàng để cấp cho các nhà thầu tiến hành xây dựng, sau khi phát hành trái phiếu bộ sẽ tiến hành trả cả gốc và lãi.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
   
   

(0) Bình luận
Nổi bật
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng dự Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Á Châu
Từ ngày 05-10/6, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội đồng Giám mục Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) với chủ đề “50 năm FABC: Nhìn lại các văn kiện và áp dụng”. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đến tham dự và phát biểu tại Hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
  • PV GAS LPG chuẩn bị trả cổ tức năm 2022 cho cổ đông
    Công ty CP Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, mã chứng khoán: PVG) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt là ngày 20/6/2023. Tỷ lệ thực hiện là 3%, tương đương 1 cổ phiếu nhận 300 đồng và ngày chi trả là 18/7/2023.
  • Nhà ở vừa túi tiền sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản 2023
    (TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang im ắng thì nhà ở vừa túi tiền được xem là động lực quan trọng giúp lấy lại đà tăng trưởng và sẽ là điểm sáng góp phần giúp thị trường BĐS năm 2023 ấm dần lên.
  • THACO INDUSTRIES đẩy mạnh sản xuất sản phẩm nhựa ngành ô tô, công nghiệp và dân dụng
    Là một trong những nhà sản xuất sản phẩm và linh kiện nhựa lớn tại Việt Nam, thời gian qua, THACO INDUSTRIES không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, phát triển sản phẩm với chất lượng cao, phục vụ yêu cầu riêng biệt của khách hàng trong và ngoài nước.
  • An cư giữa đô thị nghỉ dưỡng đa tiện ích, tại sao không?
    (TN&MT) - Phá vỡ khái niệm về điểm đến đơn thuần chỉ dành cho những chuyến du lịch - nghỉ dưỡng ngắn ngày, các khu căn hộ nằm giữa đô thị nghỉ dưỡng đa tiện ích, được phát triển dành riêng cho nhu cầu an cư cận phố, đang trở thành xu hướng nhà ở rất được ưa chuộng.
  • Vinamilk đẩy mạnh đầu tư và khai thác thị trường nước ngoài
    (TN&MT) - Song song với việc phát triển thị trường nội địa, công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực khai thác các cơ hội để mở rộng kinh doanh tại các thị trường quốc tế, thông qua hoạt động đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu.
  • PVEP - Hành trình 35 năm kiếm tìm tài nguyên trên biển
    Hướng đến mục tiêu trở thành công ty dầu khí quốc tế chuyên nghiệp nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực, với năng lực hoạt động toàn cầu, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) luôn ở tư thế sẵn sàng đổi mới, vượt qua các thử thách trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển.
  • EVN phải tập trung nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp về cung ứng điện
    EVN phải tập trung nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp về cung ứng điện, đặc biệt là việc thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các biện pháp về tiết kiệm điện; xây dựng các kịch bản điều hành cung ứng điện theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.
  • WinMart đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn
    Hệ thống WinMart/WinMart+ dự kiến đến cuối tháng 6/2023 sẽ  tiêu thụ khoảng 200 tấn vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang và đưa loại trái cây đặc sản này có mặt tại gần 3.500 siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc. Đây là chia sẻ của đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp (WCM) tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều huyện Lục Ngạn năm 2023, diễn ra ngày 7/6.
  • Trồng rừng - “mục tiêu kép” của PVEP trong nỗ lực giảm phát thải
    Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đang tích cực triển khai những giải pháp cụ thể thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính (KNK), hướng tới mục tiêu “net-zero” theo cam kết COP26 vào năm 2050. Một trong những giải pháp được PVEP lựa chọn là trồng rừng, đây là một giải pháp cụ thể để đảm bảo “mục tiêu kép” vừa giảm phát thải KNK, vừa thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ môi trường.
  • 11 thủy điện dừng phát điện do “khát nước”
    Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, hiện có 9 hồ thủy điện ở mực nước chết, có 11 thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo vận hành tổ máy.
  • Thị trường LNG chuyển biến thuận lợi - giải pháp cho năng lượng Việt Nam
    Giá LNG tại các thị trường châu Á và châu Âu liên tục giảm mạnh do khí hậu và lượng hàng tồn kho lớn. Đây là cơ hội để Việt Nam có thể nhập khẩu và chuyển dịch dài hạn sang điện khí LNG. PV GAS là đơn vị tiên phong nhập khẩu chuyến tàu LNG về Việt Nam, hướng tới mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nhu cầu tiêu thụ khí, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
  • Lợi thế vàng khiến Sunshine Sky City lọt vào “mắt xanh” của các nhà đầu tư
    Pháp lý minh bạch, chính sách bán hàng hấp dẫn, chủ đầu tư uy tín cùng những ưu thế vượt trội về vị trí, tiện ích, Sunshine Sky City hứa hẹn trở thành dự án có tiềm năng tăng giá không giới hạn tại thị trường bất động sản TP.HCM.
  • PV Power nỗ lực đảm bảo cung ứng điện
    Nhằm đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu điện tăng cao, thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã đưa ra rất nhiều giải pháp để đảm bảo khả dụng cho vận hành khi có yêu cầu huy động từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO