Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nguyên cán bộ địa chính – xây dựng hầu tòa

15/07/2015 00:00

(TN&MT) – Từ nhân viên Ban quản lý bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 (TP.HCM), Nguyễn Thế Quốc được điều động sang làm cán bộ phụ trách địa chính...

 

(TN&MT) – Từ nhân viên Ban quản lý bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 (TP.HCM), Nguyễn Thế Quốc được điều động sang làm cán bộ phụ trách địa chính – xây dựng của UBND phường An Lợi Đông. Từ đây cũng bắt đầu sự trượt dài trong sai phạm, dẫn đến vành móng ngựa của vị cán bộ này.

Nguyên cán bộ địa chính – xây dựng Nguyễn Thế Quốc (áo xanh) nay lãnh án 3 năm tù.
Nguyên cán bộ địa chính – xây dựng Nguyễn Thế Quốc (áo xanh) lãnh án 3 năm tù.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM), UBND TP.HCM giao Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng quận 2 thực hiện chi tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư đối với những hộ dân có nhà và đất trong khu quy hoạch dự án. TP.HCM cũng ban hành Nghị quyết số 135/2002/QĐ-UB và một số nghị quyết quy định về đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư trong khu quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm và các khu phục vụ tái định cư tại quận 2. Do đặc thù nhà và đất của các hộ dân nằm trong khu quy hoạch phần lớn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công nhận tài sản gắn liền với đất. Do đó việc xác nhận pháp lý về nguồn gốc đất và thời gian tạo dựng nhà được giao cho UBND phường, làm cơ sở pháp lý để áp giá chi tiền đền bù, hỗ trợ thiệt hại và bố trí tái định cư.

Lợi dụng sơ hở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan chức năng, Trần Thành Tâm (SN 1976, ngụ tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã kê khai gian dối nguồn gốc nhà đất, lập hồ sơ di dời để chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Cụ thể, Tâm đã kê khai gian dối nguồn gốc nhà đất đưa vào hồ sơ bồi thường để nhận tiền cao hơn thực tế. Khi hồ sơ này được chuyển đến Nguyễn Thế Quốc (SN 1966, ngụ tại phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP.HCM), là cán bộ địa chính và xây dựng thuộc UBND phường An Lợi Đông phát hiện chênh lệch diện tích, không phù hợp về ranh giới nhưng lại không xác minh thực tế, Nguyễn Thế Quốc cũng trực tiếp làm tờ trình để Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận 2 lập thủ tục bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho Trần Thành Tâm số tiền hơn 3,6 tỉ đồng, trong khi đó về mặt thực tế, số tiền theo qui định chỉ là hơn 200 triệu đồng.

Sự việc được phát hiện, Tâm và Quốc ra vành móng ngựa, Tâm bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Quốc bị truy tố tội danh ““thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Chiều qua 14/7, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND, bản án đã tuyên  Trần Thành Tâm 12 năm tù, Nguyễn Thế Quốc 3 năm tù.

Tin & ảnh: Tân Châu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nguyên cán bộ địa chính – xây dựng hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO