Thiếu nước khiến người Mexico khốn khổ hơn trong cuộc chiến chống COVID-19

Mai Đan| 25/04/2020 10:00

(TN&MT) - Trong bóng râm của một ngọn đồi màu rỉ sét, hàng chục phụ nữ tập trung trên một con đường bụi bặm để đổ đầy nước vào xô từ một chiếc xe tải chở nước phục vụ cộng đồng được xây dựng trên một bãi rác cũ của thành phố Mexico.

Bà Carmelita Anguiano, 82 tuổi, nhìn xe tải chở nước khi xe phân phối nước bên ngoài các ngôi nhà trong khu phố Melchor Muzquiz, nơi khan hiếm nước, tại Ecatepec, Mexico vào ngày 16/4/2020. Ảnh: Reuters

Đương đầu với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong thời gian qua, các cơ quan y tế Mexico đã chiến đấu để ngăn chặn sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 mới.

Tuy nhiên, điều đó nói dễ hơn làm đối với những người vốn sống trong nghèo đói mà không được tiếp cận với nước sạch.

"Với tình trạng thiếu nước, người dân nghèo đói muốn rửa tay, nhưng rửa bằng cách nào?" Erika Casasola, 42 tuổi, cư dân của khu phố El Yuguelito, quận Iztapalapa ở rìa phía Đông Nam của Thành phố Mexico chia sẻ.

Nhận thức sâu sắc về sự nguy hiểm của loại virus corona chủng mới với nguy cơ truyền nhiễm rất cao đã lây nhiễm hơn 11.600 người và làm chết 1.069 người ở Mexico, bà Casasola đã phải chịu nhiều đau đớn để giữ cho bản thân và gia đình khỏe mạnh.

Theo bà Casasola, hiện tại, người dân ở khu phố trên sử dụng nhiều nước hơn bình thường.

“Các thùng nhựa màu xanh được sử dụng để chứa nước đôi khi là nơi trú ngụ của giun”, người dân phàn nàn khi đứng gần một chiếc xe chở rác đang chạy vòng quanh khu phố cho người dân mang rác ra đổ.

Ngay cả những người dân may mắn có nước để dùng cũng cho biết nước ở đây có màu vàng và đục.

Phát ngôn viên của Thị trưởng Iztapalapa Clara Brugada cho rằng việc thiếu nước uống ở các khu vực của quận Iztapalapa là một vấn đề lịch sử và chính sách của bà là cung cấp nước miễn phí bằng xe tải.

Tuy nhiên, nhiều người dân không có việc làm và thiếu tiền mặt cho biết họ thường phải mua nước đóng chai để sử dụng cá nhân.

Adriana Valencia, 24 tuổi, sống trong một ngôi nhà nằm trên một đỉnh đồi khô cằn ở Ecatepec ở bang Mexico và cho biết xe tải chỉ được giao nước 8 ngày một lần.

“Chúng tôi tái sử dụng nước cho phòng tắm, để rửa chén bát, tưới cây... Tôi cố gắng tiết kiệm từng chút một cho đến khi xe tải chở nước đến sau 8 ngày. Chúng tôi có rất ít nước” - ông Valencia chia sẻ.

Francisco Moreno, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là người đứng đầu chương trình COVID-19 tại trung tâm y tế ABC của Mexico City nhấn mạnh rằng giống như trong các cuộc khủng hoảng trước đây, những người có phương tiện hạn chế nhất là những người có thời gian khó khăn nhất.

“Người Mexico nghèo hơn không thể ở nhà vì họ có cuộc sống chật vật. Hơn nữa, giãn cách xã hội là điều rất khó khăn ở nhà đối với họ vì khu nhà ở chật chội thường là nơi tập trung nhiều người sinh sống, và sự khan hiếm nước sạch làm phức tạp vấn đề về vệ sinh” – ông Moreno chia sẻ.

“Cách tốt nhất để tránh sự sụp đổ của hệ thống y tế là phòng ngừa. Trong khi đó, việc phòng ngừa căn bệnh này phụ thuộc rất nhiều vào việc giữ vệ sinh tay sạch sẽ. Thật không may, đó lại là ứng cử viên hàng đầu cho việc bị nhiễm bệnh” – ông Moreno nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nước khiến người Mexico khốn khổ hơn trong cuộc chiến chống COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO