Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Lợi dụng làm đường xây dựng nông thôn mới để khai thác đất trái phép

03/12/2014 00:00

(TN&MT) - Tình trạng khai thác được diễn ra liên tục, những chiếc xe trọng tải lớn thi nhau đến đây chở đất, cày nát các tuyến đường giao thông nội đồng, liên...

(TN&MT) - Tình trạng khai thác đất trái phép “núp bóng” xây dựng nông thôn mới tại xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa đã tiếp tay cho “đất tặc” ngang nhiên khai thác trái phép hàng ngàn m3 đất đem đi bán cho các công trình san lấp trong và ngoài địa bàn thu lợi bất chính. Hậu quả là hệ thống đường giao thông nông thôn cũng bị xuống cấp nặng nề và gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất và ô nhiễm môi trường sinh thái nghiêm trọng cho người dân nơi đây.
   
  Có mặt tại xã Thiệu Tâm, chúng tôi đi theo những chiếc xe chở đất ra khu vực khai thác đất thuộc thôn Thái Ninh. Tại đây, một chiếc máy cẩu hạng lớn đang vận hành hết công suất múc đất đổ lên xe, bên ngoài là những chiếc xe đang nằm chờ đến lượt để được “ăn hàng” các tuyến đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã thì lở loét, xe chở đất không được che bạt rơi vãi lung tung, bụi đất bay mù mịt cả một vùng trời rơi và bám vào cây cối, hoa màu, nhà cửa của người dân sống quanh khu vực này.
   
   
Khu vực khai thác đất thuộc thôn Thái Ninh.
   
  Nhiều hộ dân đang trồng rau màu ngay khu vực khai thác đất bức xúc cho biết: Việc khai thác đất diễn ra gần một năm nay, khu đất đó là đất nông nghiệp giao lâu dài cho các hộ dân. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, mà UBND xã cho nhà ông Mỳ đem máy móc, xe cộ đến khai thác đục khoét suốt cả ngày đêm để chở đi bán đất san lấp móng nhà.
   
  Tình trạng khai thác được diễn ra liên tục từ sáng sớm đến chiều tối, những chiếc xe trọng tải lớn thi nhau đến đây chở đất, cày nát các tuyến đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã. Các tuyến đường là những vết bánh xe cỡ lớn hằn sâu trên bề mặt đường. Những ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì toàn con đường nhão nhoẹt, trơn trượt vì bùn đất gây khó khăn cho việc đi lại của bà con ra cánh đồng canh tác.
   
  Qua tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên & Môi trường được biết: Hiện tại khu vực đang khai thác đất có diện tích 7.444,8m2 (trong đó có 4.444,8m2 đất trồng lúa được giao ổn định lâu dài cho hộ dân và 3.000m2 đất ngân sách xã quản lý).
   
  Theo tờ trình số 14, ngày 10/3 của UBND xã Thiệu Tâm gửi UBND huyện Thiệu Hóa với nội dung “xin phê duyệt phương án hạ cốt đất sản xuất nông nghiệp của xã đảm bảo canh tác đạt năng suất cao và tạo điều kiện cho địa phương lấy đất xây dựng các công trình trong năm 2014 – 2015”.
   
  Ngày 12/3, UBND huyện Thiệu Hóa ra công văn số 152 đồng ý cho UBND xã Thiệu Tâm hạ cốt ruộng và lấy đất phục vụ xây dựng công trình trên địa bàn xã. Như vậy với danh nghĩa hạ cốt ruộng, UBND xã cho DNTN Hằng Nhì ở thôn Thái Ninh khai thác trong 2 năm ngang nhiên như một mỏ đất. Chính quyền địa phương cho rằng việc hạ cốt ruộng là lấy đất để phục vụ làm đường nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới.
   
   
Xe chở đất không che bạt chạy đến đâu đất rơi đến đó, gây ô nhiễm môi trường cả khu dân cư.
   
  Điều lạ lùng là các tuyến đường nông thôn đã nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 6, nhưng đến nay việc khai thác đất vẫn diễn ra liên tục, được ông Mỳ là DNTN Hằng Mỳ đến khai thác chở đi bán đất san nền với giá từ 350.000 – 400.000 đồng/xe.
   
  Với chiêu bài đang còn thời hạn khai thác vì UBND xã xin huyện hạ cốt ruộng từ năm 2014 – 2015, như vậy hàng ngàn m3 đất được sự hậu thuẫn từ chính quyền sở tại để “đất tặc” khai thác đem bán cho hàng trăm công trình trong và ngoài xã để thu lợi bất chính.
   
  Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Thiệu Tâm, ông Bùi Mạnh Hùng sau một hồi quanh co chối cãi việc khai thác đất trên là không có, khi PV đưa ra bằng chứng thì ông mới thừa nhận: Việc hạ cốt ruộng là tạo điều kiện cho các hộ dân thuận lợi cho việc canh tác đạt năng suất cao, đất dư thừa được đắp đường nông thôn trong chương trình XDNTM.  Khi PV hỏi những con đường đấy đã được làm xong chưa, thì ông Hùng cho biết đã nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 6. Hiện tại hạ cốt ruộng lấy đất đó để làm gì nữa, ông Hùng cho biết thêm việc hạ cốt ruộng được huyện đồng ý trong 2 năm và bây giờ chưa hết thời hạn, đất dư thừa có thể họ chở đi san nền đâu đó (?!).
   
  Với thực trạng trên khiến dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có hay không việc chính quyền sở tại “tiếp tay” cho “đất tặc” lợi dụng việc hạ cốt ruộng lấy đất phục vụ làm đường giao thông nông thôn mới để tiến hành khai thác bán đất trái phép?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể cố tình vi phạm pháp luật.
   
                                                                          Bài & ảnh: Thu Thủy – Anh Tú
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Lợi dụng làm đường xây dựng nông thôn mới để khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO