Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Dân phản ánh Nhà máy gạch gây ô nhiễm

01/03/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử liên tục nhận được đơn thư của người dân sống ở xã Đông Lĩnh, TP.Thanh Hóa và xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa phản ánh về việc nhà máy gạch Tuynel Hùng Mạnh gây ô nhiễm môi trường, xe chở đất gạch làm hư hỏng tuyến đường liên xã, bãi nguyên liệu đổ tràn xuống ruộng làm chết lúa của người dân, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của bà con, gây bức xúc cho nhân dân trong suốt thời gian qua.

Để thị sát thực tế, chúng tôi đã có mặt tại khu vực người dân phản ánh. Xe chở đất về nhà máy gạch chạy ầm ầm, xe chở quá tải làm đất rơi vãi khắp các tuyến đường gây bụi mù mịt vào nhà dân dọc 2 bên đường. Tại bãi chứa nguyên liệu của nhà máy gạch thì đất được chất cao gần chục mét, đổ tràn ra hàng nghìn mét đất lúa của bà con nhân dân đang canh tác. Dọc khu vực kênh mương từ nước thải, dầu mỡ, đất đá của nhà máy đổ ra gây ô nhiễm môi trường. Điều này khiến bà con nhân dân khó khăn trong việc lấy nước tưới tiêu.

Xe chở đất rơi vãi khắp các tuyến đường gây bụi mù mịt
Xe chở đất rơi vãi khắp các tuyến đường gây bụi mù mịt


Anh Nguyễn Văn Nghĩa, ở thôn Tiến, xã Đông Lĩnh – TP.Thanh Hóa bức xúc chỉ tay vào đường bị hỏng nói: “Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe chở đất và gạch chạy ầm ầm suốt ngày đêm gây bụi mù mịt ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hơn nữa xe chở đất quá tải nên dọc tuyến đường qua xã Đông Lĩnh đã bị hư hỏng, tôi phải đem xi măng ra trám tạm thời. Không những quá tải mà xe chở đất còn không được che chắn bạt nên chạy đến đâu đất rơi đến đó. Hàng quán của nhà tôi thì bụi trắng xóa, khách không dám đến mua hàng nữa”.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa, ở thôn Tiến, xã Đông Lĩnh bức xúc chỉ tay vào đường bị hỏng
Anh Nguyễn Văn Nghĩa, ở thôn Tiến, xã Đông Lĩnh bức xúc chỉ tay vào đường bị hỏng

Người dân sống gần khu vực nhà máy gạch cho biết: “Toàn bộ đất lúa của gia đình chúng tôi bị nhà máy gạch lấp hết, bởi họ chở đất về làm nguyên liệu chất đống cao ngất ngưỡng tràn xuống ruộng lấp hết lúa không thu hoạch được gì. Xe chở đất, gạch rơi vương vãi khắp các tuyến đường. Trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi mù mịt nên chúng tôi luôn phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi kiến nghị lên chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu nhà máy gạch trả lại đất cho chúng tôi canh tác. Nhưng không hiểu vì sao đến nay nhà máy vẫn không trả lại đất cho chúng tôi.

Đất làm gạch đổ tràn vào lúa của hộ dân
Đất làm gạch đổ tràn vào lúa của hộ dân

Được biết, ngày 1/9/2016 UBND xã Thiệu Giao đã có buổi làm việc với nhà máy gạch Tuynel Hùng Mạnh về việc đổ đất làm gạch trên ruộng canh tác của các hộ gia đình trên địa bàn xã. Buổi làm việc đã kết luận: Nhà máy gạch Tuynel Hùng Mạnh lấn chiếm đất sử dụng 2.000m2/11 hộ là sai quy định luật đất đai. Nếu có kế hoạch sử dụng phải làm đầy đủ các thủ tục theo quy định và không được đơn phương ký hợp đồng với các hộ dân. Yêu cầu nhà máy gạch trả lại mặt bằng cho nhân dân trước ngày 01/10/2016.

Người dân phản ánh việc nhà máy gạch Tuynel Hùng Mạnh gây ô nhiễm môi trường
Người dân phản ánh việc nhà máy gạch Tuynel Hùng Mạnh gây ô nhiễm môi trường

UBND xã Thiệu Giao đã yêu cầu nhà máy gạch Tuynel Hùng Mạnh trả lại mặt bằng cho nhân dân trước ngày 1/10/2016, nhưng không hiểu vì sao đến nay nhà máy vẫn không trả lại diện tích đất cho người dân canh tác mà còn đổ đất tràn ra ruộng lúa nhiều hơn. Dọc các kênh mương cũng bị lấp đầy bởi đất, đá, dầu thải gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với ông Dương Bá Chung, cán bộ địa chính xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc nhà máy gạch gây ô nhiễm môi trường, đổ đất làm gạch tràn xuống ruộng lúa của dân. Ngày 1/9/2016 UBND xã đã mời các thôn có liên quan và đại diện nhà máy đến làm việc, đồng thời yêu cầu nhà máy trả lại đất cho người dân canh tác trước ngày 1/10/2016, đến nay nhà máy mới khắc phục được một ít”.

Biên bản làm việc của UBND xã với nhà máy gạch
Biên bản làm việc của UBND xã với nhà máy gạch

Vấn đề ô nhiễm môi trường từ nhà máy gạch tuynel đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe của người dân gây thiệt hại về kinh tế và môi trường. Rất mong UBND huyện Thiệu Hóa, Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nhằm đưa lại cuộc sống ổn định cho người dân.

                                                                                                 Tùng Minh         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Dân phản ánh Nhà máy gạch gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO