Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Công ty Hoàng Sơn khai khác ra ngoài vị trí sao chưa bị xử lý?

Tuyết Trang| 31/10/2022 14:21

Mặc dù trong Giấy phép khai thác khoáng sản được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép có thời hạn lên tới 35 năm ở 2 núi: Núi Lớn và Núi Bé tại núi Cẩm Vân, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Nhưng Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) chỉ khai thác trong vòng hơn 2 năm đã hết núi Bé, đó là con số “kỷ lục”. Không những khai thác “nhanh”, Công ty Hoàng Sơn còn khai thác ra ngoài vị trí, gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 10/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Giấy phép số 41/GP-UBND về việc cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Hoàng Sơn (mua lại từ Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Xuân- CTCP) được khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại núi Cẩm Vân, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

anh-1.jpg
Mặc dù thời hạn khai thác đến năm 2035, nhưng nay Núi Bé đã bị "san phẳng"

Với diện tích mỏ là 30.000 m2; trong đó, khu vực khai thác 1 là 10.894 m2, được giới hạn bởi các điểm góc 1, 2, 7 và 6; Khu vực khai thác 2 là 10.156 m2 được giới hạn bởi các điểm góc 8,9,10 và 11; Khu vực khai trường 1 là 3.600 m2, được giới hạn bởi các điểm góc từ 2 đến 7; Khu vực khai trường 2 là 5.350 m2, được giới hạn bởi các điểm góc từ 8,11.12 và 13. Trữ lượng được phép khai thác là 150.833 m3, công suất khai thác là 10.000 m3/năm. Mức sâu khai thác đến Cos+10 m, thời hạn khai thác đến ngày 18/3/2035.

Giấy phép khai thác được quy định rất rõ ràng là thế, nhưng khi phóng viên có mặt tại núi Cẩm Vân thì vị trí khu vực khai thác 1, Công ty Hoàng Sơn vẫn chưa khai thác. Tuy nhiên tại vị trí khu vực khai thác 2 (người dân nơi đây gọi là Núi Bé) đã hầu như được “san phẳng” chỉ còn lại một vài hốc đá lổm nhổm còn đó. Cùng với đó, Công ty Hoàng Sơn lấy mặt bằng lắp đặt hệ thống máy nghiền đá.

anh-2.jpg
Những gì còn sót lại của Núi Bé

Ngày 12/1/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cùng UBND huyện Thiệu Hóa, xã Thiệu Vũ thành lập Đoàn kiểm tra. Biên bản kiểm tra nêu rõ: Hiện tại Công ty Hoàng Sơn chưa lắp đặt trạm cân tại mỏ; Đã khai thác ra ngoài phần diện tích mỏ được cấp phép và đang tập kết vật liệu trên phần diện tích này; Các công trình: nhà bảo vệ, nhà công nhân, kho chứa vật liệu nổ, nhà sửa chữa, bãi thải, rãnh thoát nước, hố lắng xây dựng ngoài phạm vi khu đất được thuê. Đoàn kiểm tra đã kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác ra ngoài phần diện tích mỏ được cấp phép và đang tập kết vật liệu trên phần diện tích và yêu cầu Công ty Hoàng Sơn khẩn trương di dời phần vật liệu tập kết ngoài phạm vi khu đất khai thác khoáng sản đá khái phép, lắp đặt trạm cân… trước ngày 27/1/2022.

Đến ngày 16/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường có Báo cáo số 137/BC-STNMT gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để xử phạt. Tuy nhiên đến thời điểm này Công ty Hoàng Sơn vẫn chưa bị xử phạt gì?.

anh-3.jpg
Tại khu vực khai trường Công ty Hoàng Sơn lắp đăt một số dây truyền nghiền đá

Trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Mạnh Toàn, Chủ tịch UBND xã Thiệu Vũ cho biết: Tôi vừa chuyển về nhận nhiệm vụ tại xã Thiệu Vũ được hơn 2 tháng nay nên cũng chưa nắm được vấn đề, để tôi chỉ đạo cán bộ địa chính nắm bắt rồi sẽ có ý kiến trả lời sau. Còn ông Hoàng Ngọc Bảy, Cán bộ Địa chính xã Thiệu Vũ cho biết thêm: Tôi cũng vừa chuyển công tác về xã Thiệu Vũ chưa lâu, nhưng nghe nói thực tế là tại núi bé đơn vị đã khai thác lâu rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Công ty Hoàng Sơn khai khác ra ngoài vị trí sao chưa bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO